'ชาดา' รับ 'นายกฯ' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้กม.ให้ต่างชาติเช่าที่ดิน99ปี

'ชาดา' รับ 'นายกฯ' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้กม.ให้ต่างชาติเช่าที่ดิน99ปี

"รมช.มท." ยอมรับกลางสภา ย้ำ "นายกฯ" สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้กม.ให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาฯ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามสด นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งคำถามถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต่อกรณีที่มีมติครม. เมื่อ 18 มิ.ย.ในประเด็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งสั่งการให้ สั่งกระทรวงมหาดไทย แก้ไขกฎหมายอาคารชุดให้ต่างด้าวถือครองอสังหาริมทรัพย์โดยขยายเวลาการถือครองสิทธิ หรือ เช่า แบบทรัพย์อิงสิทธิเป็นเวลา 99 ปี ซึ่งไม่ใช่สั่งการให้ศึกษาแสดงว่าเป็นการตั้งธงไว้อยู่แล้ว อีกทั้งตั้งข้อสังเกตว่าเพื่อต้องการช่วยบางอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้ขายได้หรือไม่ อีกทั้งกรณีดังกล่าวนายเศรษฐา ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมครม. เพื่อเลี่ยงข้อครหาผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

\'ชาดา\' รับ \'นายกฯ\' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้กม.ให้ต่างชาติเช่าที่ดิน99ปี

ทั้งนี้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทยที่ได้รับมอบหมายให้ตอบกระทู้ถามสดแทน ชี้แจงตอนหนึ่งว่า เป็นการสั้งการให้ศึกษาผลได้ ผลเสีย ผลกระทบ ซึ่งประเด็นทรัพย์อิงสิทธินั้น คือการเช่า ส่วนที่ให้ เช่าที่ดิน 99 ปี นั้นไม่ใช่การเช่าเกาะฮ่องกง ทั้งนี้ตนมองว่ากฎหมายเหล่านี้ตายตัวไม่ได้ ต้องปรับปรุงและแก้ไขได้ตามภาวะเศรษฐกิจที่บางครั้งต้องการเงินจากต่างชาติ ให้ต่างชาติมาลงทุน ทั้งนี้ยืนยันว่าการปรับปรุงกฎหมายต้องศึกษาผลดี ผลเสียให้รอบด้าน ซึ่งตนคุยกับกรมที่ดินว่าต้องทำให้ชัดเจนในเหตุผล ข้อดีอย่างไรถึงให้เพิ่มเป็น 75% ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันและศึกษาการครองครองประเภทไหน แบบไหนมากกว่า ทั้งนี้นายกฯ สั่งให้เร่งดำเนินการ ทั้งนี้ตนเข้าใจเรื่องความเป็นห่วงที่ต่างชาติจะครอบครองสิทธิ 75% แต่ที่ผ่านมาเคยมีมาแล้ว แต่ครอบครองได้ 5 ปี แต่ขณะนี้ยกเลิกแล้ว

“เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ผมก็ไม่อยู่ เพราะลาไปฮัจญ์ ส่วนมติ ครม. ที่เกิดขึ้น จะอยู่หรือไม่อยู่ หากมีปัญหาโดนเหมือนกัน เป็นมติ ครม.​จะลาหรือไม่ ก็โอเคแล้ว แต่ที่นายกฯ มอบหมายให้นายภูมิธรมดำเนินการนั้นผมไม่ทราบ ทั้งนี้คงไม่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะออกหรือเสนอโดยใคร ย่อมหนีไม่พ้น แต่วันนั้นนายกฯคงติดภารกิจ และวันนั้นผมก็ไม่อยู่” นายชาดา ชี้แจง

นายชาดา ชี้แจงด้วยว่า นายกฯ สั่งให้แก้ไข แต่ต้องศึกษาผลดีผลเสีย อีกทั้งต้องส่งให้สภา พิจารณาลงมติ ทั้งนี้การศึกษาไม่ใช่ยกที่ดินให้ใคร หากเป็นเช่นนั้นตนไม่ยอม และไม่มีใครสั่งตนได้ ทั้งนี้มีการเสนอแก้ไขกฎหมายที่ดิน ส่วนของนิติบุคคล ตามที่พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยเสนอ ซึ่งตนให้ศึกษาทั้งหมด

\'ชาดา\' รับ \'นายกฯ\' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้กม.ให้ต่างชาติเช่าที่ดิน99ปี

“ผลการศึกษาต้องดูว่าสมควรทำหรือไม่ หากเป็นผลเสียจำนวนมาก นายกฯ คงไม่ฝืน แต่ตอนนี้เป็นคำสั่งให้แก้กฎหมาย เพื่อศึกษาวิเคราะห์ เรื่องนี้ต้องชี้แจงประชาชน นายกฯ มาบริหารบ้านเมือง แผ่นดินเป็นของคนไทยจะทำอะไรต้องถามประชาชน แต่คนที่เป็นบริหารต้องมีไอเดีย แนวคิดเพื่อให้เศรษฐกิจนำพาประเทศไปในทางที่ถูกที่ควร ดังนั้นไม่ต้องห่วง และต้องแยก มีวิธีคิดระหว่างเศรษฐกิจ ความมั่นคงชาติ และผลประโยชน์ของแผ่นดิน” นายชาดา ชี้แจง

ทั้งนี้นายศุภณัฐ ได้ตั้งคำถามในข้อสังเกตของการเปิดให้ต่างชาติถือครองทรัพย์สิน ในรูปแบบทรัพย์อิงสิทธิ ว่า เท่ากับผู้เช่าเป็นเจ้าของที่ดินและสามารถนำไปลงทุนใดๆ ก็ได้รวมถึงโอนถ่ายเป็นมรดกได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อกรณีที่คนไทยที่ต้องการมีบ้านหรือถือครองสิทธิที่ดิน อย่างไรก็ดีเรื่องที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการนั้น นายกฯ พร้อมจะอนุมัติเพราะก่อนหน้านี้เคยโพสต์ให้ความเห็นทางสนับสนุนอีกทั้งก่อนหน้านี้มีกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เข้าพบ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการช่วยเหลือเพื่อระบายอสังหาริมทรัพย์ที่เฟ้ออยู่ในปัจจุบัน.