‘เศรษฐา’ เผย พร้อมแจง ป.ป.ช. ปม ’บิ๊กโจ๊ก‘ ร้องฟัน ยัน บิ๊กต่อ ครบเครื่อง ผบ.ตร.

‘เศรษฐา’ เผย พร้อมแจง ป.ป.ช. ปม ’บิ๊กโจ๊ก‘ ร้องฟัน ยัน บิ๊กต่อ ครบเครื่อง ผบ.ตร.

“เศรษฐา” เผย รับทราบแล้ว “บิ๊กโจ๊ก” ยื่นป.ป.ช. ฟัน ม.157 ตั้ง “บิ๊กต่อ” นั่ง ผบ.ตร. มิชอบ ก็ไปชี้แจง ยัน ทำตามกฎหมาย ยึด อาวุโส-ความรู้ความสามารถ มั่นใจถูกต้องทุกอย่าง ไม่เอียงข้างใคร ระบุ ส่งข้อมูล ศาลรธน. หมดแล้ว

ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ยื่นเรื่องร้องต่อ ป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ ตาม ม.157 จากการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร. โดยมิชอบ ว่า ก็รับทราบ แต่ถ้าเกิดจะให้ย้อนความไปในวันนั้น เรื่องการแต่งตั้ง มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ให้ทุกคนรวมถึงอดีตผบ.ตร. อธิบายให้ฟังว่าแต่ละคนคุณสมบัติเป็นอย่างไร ตนยืนยันทำตามพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ทุกประการ มีทั้งเรื่องความอาวุโสและความรู้ความสามารถเกี่ยวข้องด้วย ถึงแม้ในเรื่องการสอบสวนเท่าที่จำได้ของพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ มีความรู้ความสามารถในการสอบสวน ดูจากชีวิตการทำงานของท่านมา การได้รับการเลื่อนตำแหน่งต่างๆ นับว่าเป็นที่ประจักษ์ ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ หน้าที่ตนคือเสนอชื่อ แล้ววันนั้นก็เป็นเอกฉันท์ ตนเป็นผู้เสนอชื่อก็ไม่ได้โหวต แต่ท่านยื่นป.ป.ช.ไปแล้วก็ไปชี้แจงกัน 

นายกฯ กล่าวว่า ตนมั่นใจได้กระทำการถูกต้องทุกอย่าง ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ได้มีการโน้มเอียงไปทางใครทางใดทางหนึ่ง เพราะตนก็ไม่ได้รู้จักกับแคนดิเดตผบ.ตร. ทั้ง4ท่านเป็นการส่วนตัวมาก่อน ก็ยึดตามหลักอยู่แล้ว 

นายกฯ กล่าวว่า กรณีที่ถูกยื่นร้องป.ป.ช. ยังไม่ทราบจะมอบหมายใครดูแลเรื่องนี้ ขอไปดูก่อน เพราะยื่นไปเมื่อวานนี้ ตนยังมีคดีในศาลรัฐธรรมนูญ ส่งข้อมูลไปเมื่อวานนี้ตอนเที่ยงครบหมดแล้ว ก็ขอโฟกัสในเรื่องบริหารจัดการประเทศให้พี่น้องประชาชนมาก่อน 

“ผมมั่นใจในความจริงใจความซื่อสัตย์สุจริต ในการไม่โน้มเอียง และปฏิบัติตามกฎหมายและพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ” นายเศรษฐา กล่าว