‘กก.-พท.’หนุน ‘อุ๊ กรุงสยาม’ ชนซ้อฯ ชิงนายก อบจ.อยุธยา

‘กก.-พท.’หนุน ‘อุ๊ กรุงสยาม’ ชนซ้อฯ ชิงนายก อบจ.อยุธยา

เป้าหมายเดียวของ “เจ๊สมทรง” คือแพ้ไม่ได้ “อุ๊ กรุงสยาม” และเครือข่าย ก็มีเป้าหมายเดียว คือยัดเยียดความปราชัยให้ “บ้านใหญ่” ให้จงได้

Key Points

  • อุ๊ กรุงสยาม ผู้ท้าชิงนายก อบจ.อยุธยา จาก ซ้อสมทรง แห่งภูมิใจไทย ที่ถูกยกให้เป็นตัวเต็ง แม้บ้านใหญ่ในจังหวัดอีกหลังค่ายเดียวกัน จะเคยมีแผลใจกันมาก่อน
  • แกนนำในพื้นที่ของก้าวไกล เพื่อไทย และพลังประชารัฐ จับมือกันสนับสนุน อุ๊ฯ เพื่อเป้าหมายโค่นบ้านใหญ่
  • อนุทิน เสนอ เศรษฐา วางคิวครม.สัญจร ครั้งต่อไปที่อยุธยา ต้องจับตาว่าจะโปรยงบประมาณทำโครงการต่างๆ ขนาดไหน และจะเกิดก่อนวันเลือกตั้ง 4ส.ค.นี้ หรือไม่ 

ถึงคิวสปอตไลท์ส่องศึกเมืองกรุงเก่า กับตำแหน่งนายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ระหว่างบ้านใหญ่ และบ้านใหม่จูเนียร์

ตัวแทนบ้านใหญ่อย่าง สมทรง พันธ์เจริญวรกุล แชมป์เก่า ลงรักษาเก้าอี้อีกสมัย จะเห็นว่าเที่ยวนี้ มีการปรับกลยุทธ์การสื่อสาร เน้นโซเชียลมีเดีย วางชุดนโยบายต่างๆ ภายใต้สโลแกน "มั่นใจซ้อ ไม่ต้องนับหนึ่งใหม่"

จะว่าไปคงต้องการบลั๊ฟคู่แข่ง อย่าง “อุ๊ กรุงสยาม” หรือ วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ อดีตนายก อบต.บ้านใหม่มหาราช ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนในเครื่องแบบ คนในแวดวงพระเครื่อง หรือนักธุรกิจระดับประเทศ ที่หวังอัพเลเวลขึ้นท้าชิง นายก อบจ.อยุธยา

แน่นอนว่าเจ๊สมทรง แปะยี่ห้อภูมิใจไทย มาแต่ไหนแต่ไร คอการเมืองไม่น้อยมองว่าเป็นตัวเต็งรอบนี้ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ มีความซับซ้อนในตัวทั้งสองฝ่าย

ความกลมเกลียวระหว่างบ้านใหญ่หลังหนึ่งในอยุธยา กับบ้านเจ๊สมทรง ถึงเวลานี้ยังไม่แน่ใจเป็นอย่างไร เพราะนับตั้งแต่เลือกตั้งใหญ่ครั้งก่อน คนในพื้นที่พูดกันกว้างขวาง 2 บ้านใหญ่ค่ายภูมิฯ กรุงเก่า ต่างมองว่าบ้านตัวเองเหมาะกับเก้าอี้รัฐมนตรี มากกว่าอีกบ้าน

‘กก.-พท.’หนุน ‘อุ๊ กรุงสยาม’ ชนซ้อฯ ชิงนายก อบจ.อยุธยา

แผลใจวันนั้น ระหว่าง 2 บ้านใหญ่ ค่ายเดียวกัน จะสมานหายดีหรือยังบาดลึก จนกระทบศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ. ครั้งนี้หรือไม่

จุดนี้นับว่าน่าสนใจ เพราะบิ๊กเนมบ้านใหญ่อีกหลังของภูมิฯ ก็หมายตาอยากจะลงนายก อบจ. แทน เจ๊สมทรงมานานแล้ว

อุ๊ กรุงสยาม ที่ลงในนามอิสระ ภายใต้ชื่อ ทีมก้าวใหม่อยุธยา ชูธงส้มสะดุดตา พร้อมสโลแกน “เปลี่ยน…อยุธยา” ผ่านชุดนโยบายพรึบ

งานนี้ไม่ต้องสงสัย บิ๊กก้าวไกลหลิ่วตาช่วยอุ๊ กรุงสยาม ในฐานะสมาชิกพรรค โดยไม่ออกหน้า แต่ไฟเขียวให้บรรดาว่าที่ผู้สมัคร สส.อยุธยา ชุดใหม่ ที่จะส่งลงเลือกตั้งครั้งหน้าช่วยเต็มที่ พูดง่ายๆ เงาก้าวไกลทาบอยู่ข้างหลังอย่างไรอย่างนั้น

‘กก.-พท.’หนุน ‘อุ๊ กรุงสยาม’ ชนซ้อฯ ชิงนายก อบจ.อยุธยา

แม้ก่อนหน้านี้ ทวิวงศ์ โตทวิวงศ์ สส.อยุธยา เขต1 พรรคก้าวไกล จะชิงออกตัวแจ้งผ่านโซเชียลฯ บอกว่าพรรคไม่ส่งผู้สมัคร แต่ ชริน วงศ์พันธ์เที่ยง สส.อยุธยา เขต2 ก้าวไกล เปิดตัวหนุน อุ๊ กรุงสยาม เต็มสูบ

คนภายนอกมองเข้าไป เข้าใจว่าก้าวไกลไร้เอกภาพ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น อาจไม่ใช่สิ่งที่เห็น ทุกอย่างน่าจะถูกบริหารจัดการไว้หมดแล้ว

นอกจากเงาส้มลูกโต ทางเพื่อไทยที่อกหัก ไม่ได้ สส. แม้แต่คนเดียว แกนนำในพื้นที่ของพรรครอบนี้ ตัดสินใจหนุนอุ๊ กรุงสยาม ถ้วนหน้า นี่เองอาจเป็นเหตุผลสำคัญ ทำไมเพื่อไทยไม่ส่งผู้สมัครในนามพรรคเต็มตัว

ขณะเดียวกัน เครือข่ายต่างๆ และอดีตผู้สมัคร สส.พลังประชารัฐ ซึ่งบางเขตในการเลือกตั้งรอบที่แล้ว เบ่งคะแนนจนสร้างความประหลาดให้ใครหลายคน ก็แท็กทีมกันหนุน อุ๊ กรุงสยาม รบกับบ้านใหญ่ซ้อสมทรง

ถึงตรงนี้ ก็พอจะเห็นเหตุผลบางอย่างหรือไม่ว่า การที่อุ๊ กรุงสยาม ลงสมัครในนามอิสระ ก็น่าจะเปิดกว้างให้พวกต่างพรรคเข้ามาช่วยกันแบบนี้

ผลเลือกตั้งปี 2566 ก้าวไกล ได้ 2 สส.อยุธยา คือ ทวิวงศ์ เขต 1 และชริน เขต 2 ส่วน ภูมิใจไทยได้มากสุด สส.3 คน ได้แก่ พิมพฤดา ตันจรารักษ์ หลานเจ๊สมทรง เขต 3 สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ ลูกชายเจ๊สมทรง เขต 4 และ ประดิษฐ์ สังขจาย เขต 5

ทว่า คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ที่โหวตเตอร์กาเลือกพรรคการเมือง กลับเป็นก้าวไกลมาอันดับ 1 กวาดไป 234,289 คะแนน

อันดับ 2 คือเพื่อไทย 153,186 คะแนน อันดับ 3 รวมไทยสร้างชาติ 54,367 คะแนน อันดับ 4 ภูมิใจไทย 18,522 คะแนน

ความนิยมระหว่างก้าวไกล และภูมิใจไทย วัดจากคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ถือว่าห่างกันอย่างสิ้นเชิง และถ้าวัดเรื่องเขตกับบัญชีรายชื่อ ต่างฝ่ายต่างมีจุดแข็งที่อีกฝ่ายไม่มี

การที่อุ๊ กรุงสยาม ได้การสนับสนุนแบบไม่ออกหน้าจากก้าวไกล และได้แนวร่วมจากพวกต่างพรรค ทำให้เดิมพันรอบนี้ คู่ต่อกร ดูพอฟัดพอเหวี่ยงขึ้นมาไม่น้อย

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ชงนายกฯ เศรษฐา จัดครม.สัญจร ครั้งต่อไปที่อยุธยา ซึ่งที่ผ่านมาได้กลายเป็นธรรมเนียม มักโปรยงบฯ ลงพื้นที่กันหน้าชื่นตาบาน

ต้องจับตาว่า ครม.สัญจร อยุธยา จะเกิดขึ้นก่อนวันหย่อนบัตรนายก อบจ. 4 ส.ค.นี้ หรือไม่

ศึกในสมรภูมิกรุงเก่า อยุธยา คราวนี้ ต่างคนต่างมีของ คงจัดหนักใส่กันเต็มเหนี่ยว 

เป้าหมายเดียวของเจ๊สมทรง คือแพ้ไม่ได้  

อุ๊ กรุงสยาม และเครือข่าย ก็มีเป้าหมายเดียว คือยัดเยียดความปราชัยให้บ้านใหญ่ให้จงได้