'เลขาฯ​กฤษฎีกา​' ชี้ 'เรือดำน้ำ' เหมือนจัดซื้อจัดจ้างปกติ​ เปลี่ยนแปลงได้​

'เลขาฯ​กฤษฎีกา​' ชี้ 'เรือดำน้ำ' เหมือนจัดซื้อจัดจ้างปกติ​ เปลี่ยนแปลงได้​

"เลขาฯ​กฤษฎีกา​" ระบุ รัฐบาลยังไม่ส่งตรวจข้อกฎหมายเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ​ บอก​ เหมือนการจัดซื้อจัดจ้างปกติ​ แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้​ เชื่อ ไม่น่ามีปัญหาอะไร

เมื่อเวลา 08.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำ ว่า​ ขณะนี้ยังไม่มีการส่งคำถามมายังคณะกรรมการกฤษฎีกา ถ้ามีอะไรอยู่ที่ตน ๆ ก็บอกว่ามี ถ้าไม่มีก็บอกว่าไม่มี ไม่ได้โกหกอะไร ไม่มีความลับ เรือดำน้ำลำใหญ่จะตาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาจะดูในเรื่องข้อกฎหมายเท่านั้นใช่หรือไม่นายปกรณ์​ กล่าวว่า ถ้ามีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายเราก็จะดู ส่วนเรื่องความจำเป็นทางยุทธการก็เป็นเรื่องของทหารเรือ ของกระทรวงกลาโหมและรัฐบาล

เมื่อถามว่า กรณีที่ไม่เป็นไปตามสัญญาที่ตกลงไว้ คณะกรรมการกฤษฎีกาจะสามารถให้คำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะอะไรกับรัฐบาลได้หรือไม่ นายปกรณ์​ กล่าวว่า ก็เหมือนกับการจัดซื้อจัดจ้างทั่วไป ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขสัญญาก็สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามันเป็นไปตามหลักการปกติของสัญญา ซึ่งเหมือนกับการซื้อของปกติ ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงกรณีการจัดซื้อแบบรับต่อรัฐ ที่ห้ามมีการฟ้องร้อง คณะกรรมการกฤษฎีกาจะต้องถูกกฎหมายละเอียดเรื่องกฎหมายให้ละเอียดใช่หรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่า​ ไม่น่ามี ถ้ามีน่าจะเป็นปัญหาใหญ่ คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คงจะดูกันเรียบร้อยแล้ว