'วิษณุ' ชี้ 'ชาญ' ลงสมัครได้ แต่คุณสมบัติปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.คนละเรื่อง

'วิษณุ' ชี้ 'ชาญ' ลงสมัครได้ แต่คุณสมบัติปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.คนละเรื่อง

“วิษณุ” ชี้ “ชาญ” ไม่หยุดอัตโนมัติ แนะ มท.ถามศาลอาญาฯ แม้มีคุณสมบัติลงสมัคร แต่คุณสมบัติการปฏิบัติหน้าที่เป็นคนละเรื่องกัน

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯให้สัมภาษณ์ กรณีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้ชนะเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ว่า เรื่องนี้อยู่ที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยว่าจะทำอย่างไร เพราะหากยึดตามหนังสือเวียนเดิมของกระทรวงมหาดไทย ที่ขอความเห็นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามา ก็ต้องพักราชการเลย แต่ถ้าไม่แน่ใจก็ต้องถามไปยังศาลเท่านั้น ตอนนี้ถืออยู่ในมือกระทรวงมหาดไทย 

เมื่อถามว่ากรณีนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ตรงนี้นี่แหละที่เป็นปัญหาที่ต้องถามศาล ทางจังหวัดอาจเป็นผู้ถามศาลเอง หรือกระทรวงมหาดไทยถาม” 

เมื่อถามย้ำว่า ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่อัตโนมัติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นอัตโนมัติ เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นอัตโนมัติหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็จะเป็นตามหนังสือเวียนที่เคยมีการแจ้งไปยังผู้ว่าฯทั่วประเทศ แต่เมื่อมีการถกเถียงกันแบบนี้หากอยากให้เกิดความชัดเจนก็ต้องมีการถามไปที่ศาล และมันควรเป็นเรื่องที่ควรเถียงเนื่องจากไม่เคยมีตัวอย่างแบบนี้มาก่อน เราเคยนึกสงสัยตอนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรมว.คมนาคม ที่เคยถูกสั่งพักราชการ หากต่อมานายศักดิ์สยาม ชนะการเลือกตั้งจะสามารถเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่ ซึ่งตรงนี้เราสงสัยแต่ก็ยังไม่มีคำตอบเพราะเรื่องยังไม่เกิด 


แต่กรณีนายชาญ ถือว่ามีคุณสมบัติพร้อมในการลงสมัคร แต่คุณสมบัติกับการปฏิบัติหน้าที่เป็นคนละเรื่องกัน 

"กรณีของนายชาญ ไม่ได้ถูกห้ามลงสมัคร เหมือนที่นายภูมิธรรม รองนายกฯพูดถูกแล้ว ส่วนกรณีนี้หากต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ใครต้องรักษาการแทนนั้น คือปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสามารถทำหน้าที่ได้เหมือนตัวจริง แต่ถ้าเห็นว่านานเกินไปก็จัดการเลือกตั้งใหม่ ตอนนี้รอฟังศาลชี้ ซึ่งกระบวนการจะเริ่มจากกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการถามเพื่อทำให้ทุกอย่างชัดเจน" นายวิษณุ กล่าว