'อนุทิน'ชี้ดึงกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบเชื่อมั่น ติงข้าราชการ อย่าตามใจ รมต.

'อนุทิน'ชี้ดึงกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบเชื่อมั่น ติงข้าราชการ อย่าตามใจ รมต.

“อนุทิน” ชี้ดึงกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน เหตุนโยบายรัฐไม่ชัดเจน ดึงสติ ข้าราชการ อย่าตามใจ รมต. ลั่นโหวตโน ในชั้นป.ป.ส. ไม่แทรกแซงใคร

 

  เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 9 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (กรรมการ ป.ป.ส.) ว่า ตน และพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดของกระทรวงสาธารณสุข เพราะกรรมการชุดนี้เป็นชุดเดียวกันที่เคยแนะนำตนในสมัยเป็นรมว.สาธารณสุข ให้นำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด และการจะนำกัญชาออกจากยาเสพติด ตัวรัฐมนตรีไม่สามารถเอาออกได้ ต้องมาจากคำแนะนำจากคณะกรรมการชุดต่างๆ 

 

ตอนที่เอาออกจากยาเสพติดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็คือกรรมการชุดนี้ แล้วเหตุใดวันนี้กรรมการชุดนี้จะเอากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าตนเองเป็นข้าราชการประจำก็ต้องทำตามนโยบายของรัฐมนตรี และตนจะไปเถียงอะไรเขาได้ ซึ่งก็จริงของเขา แต่ตนก็อยากรู้ว่าการจะทำอะไรก็ต้องมีหลักการ ตนเป็นรมว.สาธารณสุข 4 ปี ไม่เห็นมีใครบอกเลยว่าไม่ดี และทุกๆเดือนกระทรวงสาธารณสุขก็พาตนไปทำแคมเปญเรื่องกัญชา  ไม่มีโรงพยาบาลไหนที่ไม่มีคลินิกกัญชาเลย มีแต่เรื่องการสนับสนุนกัญชาทุกอย่าง ซึ่งตอนนั้นตนก็เชื่อหมอ ตนถึงขอย้ำว่าเรื่องนี้หากมีการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา ทุกอย่างก็จบ เพราะอย่าลืมว่าเวลาเจรจาเรื่องการเมืองต่างๆ ต้องสนับสนุนนโยบายของพรรคร่วมทุกพรรคอยู่แล้ว เราไม่อยากให้มีปัญหา ตนไม่ได้ห่วงเรื่องกัญชา ตนห่วงเรื่องภาพรวม ถ้าปรับเปลี่ยนบ่อยๆหรือปรับเปลี่ยนตามใจผู้บริหารใครจะมาลงทุน เรากำลังจะเร่งสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

“วันหนึ่งหากปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว พรรคภูมิใจไทยกลับไปดูกระทรวงสาธารณสุขอีก ผมต้องเอากัญชาออกมาจากยาเสพติด เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจไทย แล้วข้าราชการประจำต้องทำตามแนวทางรัฐมนตรี ก็ต้องนำออกจากยาเสพติดอีก แบบนี้คนมาลงทุน ก็จะขาดความเชื่อมั่น ไม่ใช่มิติของกัญชาเพียงอย่างเดียว แต่จะหมายถึงส่วนอื่นๆด้วย ซึ่งอาจจะกระทบทั้งประเทศ ยกตัวอย่าง หากนักลงทุนต่างชาติมาถามหากจะมาลงทุนเมืองไทยแล้วกฎหมายเปลี่ยนทุกครม.หรือเปล่า ถ้าเราบอกว่าเปลี่ยนได้ใครเขาจะมา เพราะนักลงทุนต้องการความยั่งยืน “ นายอนุทิน กล่าว

   

เมื่อถามว่า จะไปต่อสู้ในชั้นคณะกรรมการกรรมป.ป.ส.อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ต่อสู้ และไม่เคยสู้ใครอยู่แล้ว แต่จะใช้เหตุผลเข้าว่าเพราะโหวตก็แพ้ แต่ตนก็จะโหวตโน และถ้าจะโหวตโดยใช้มติมหาดไทยก็มีแค่ 3-4 เสียง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเห็นด้วยกับตนหรือไม่ เราจะไปบังคับทุกคนได้อย่างไร และตนก็ไม่เคยสั่งใครให้โหวตตาม ทุกคนต้องใช้ดุลยพินิจของตัวเอง

เมื่อถามว่า ถูกมองว่าเป็นการหักหน้าหรือไม่เพราะนโยบายกัญชาเป็นนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มองว่าเป็นการถูกหักหน้า เพราะหากมองว่าถูกหักหน้า ตนคงไปร่วมประท้วงกับผู้ชุมนุมต้านกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ที่บริเวณหน้าทำเนียบในเวลานี้แล้ว แต่เรื่องนี้เราต้องว่ากันด้วยเหตุด้วยผล และนโยบายหาเสียงปี 66 ของพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้มีเรื่องกัญชา เพราะเราคิดว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี แต่เมื่อตนไม่ได้ดูกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่สามารถไปกำหนดนโยบายอะไรได้

   

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่ปฏิบัติตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีทุกเรื่อง รวมถึงสนับสนุนโยบายพรรคเพื่อไทย อาทิ ดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี และให้ต่างชาติซื้อคอนโด 75% แต่นโยบายของพรรคภูมิใจไทยกลับถูกหักหน้า นายอนุทิน ย้ำว่า บอกแล้วว่าไม่ได้ถูกหักหน้า สื่อชอบถามให้คนมีเรื่องกัน ขอยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องหักหน้าหรือไม่หักหน้า เพราะทุกคนมีสิทธิ์คิดได้ ทุกอย่างต้องเป็นเป็นไปตามสัญชาตญาณ และวันนี้ตนไม่ได้ดูแลกระทรวงสาธารณสุข จะไปแทรกแซงนโยบายของรมว.สาธารณสุขได้อย่างไร แต่ตนไม่อยากให้มีบรรทัดฐาน รัฐมนตรีคนไหนเข้ามาแล้วทำตามใจรัฐมนตรี แต่ควรทำเรื่องนี้ให้เป็นกฎหมายหรือ พ.ร.บ.เพื่อความยั่งยืน