'สรวงศ์' ยกคำพูด'อุ๊งอิ๊ง' ปัดบีบ 'วัน' ไขก๊อก ยันเพื่อไทยไม่กระเพื่อม

'สรวงศ์' ยกคำพูด'อุ๊งอิ๊ง' ปัดบีบ 'วัน' ไขก๊อก ยันเพื่อไทยไม่กระเพื่อม

"สรวงศ์" ยกคำพูด"แพทองธาร" ระบุ "พี่ก็ต้องหาทางออกให้อิ๊งด้วย" พร้อมยืนยัน "วัน" ไขก๊อกกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ตัดสินใจเอง ปัดบีบ-ลดบทบาทอยู่บำรุง มั่นใจเพื่อไทยไม่กระเพื่อม

ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายวัน อยู่บำรุง อดีตสส.กทม.พรรคเพื่อไทย  ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุถึงเหตุผล หัวหน้าพรรคไม่พอใจร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี ที่บ้านพักของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา  ว่า  ในการประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่9ก.ค. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงได้เชิญนายวัน เข้ามาพูดคุยกัน ซึ่งตนก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย

โดยนายวันได้ยอมรับในสิ่งที่ทำลงไป ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยเป็นองค์กรซึ่งองค์กรก็ต้องมีการควบคุมดูแล ตนได้รับคำถามจากสส.ด้วยกันหลายท่านในกรณีดังกล่าว 

นายสรวงศ์ ยังกล่าวว่า ตนในฐานะเลขาธิการพรรคต้องรับเอาไว้ ยอมรับว่าในการพูดคุยหัวหน้าพรรคได้มีการตำหนิติเตียนกันไปแต่ในการลาออกจากการเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีนั้นเป็นความประสงค์ของนายวันเองเพื่อจะแสดงสปิริตทางการเมืองหัวหน้าพรรคไม่ได้บีบหรือดำเนินการอย่างไรเพื่อให้ออก  

ย้ำว่านายวันเป็นคนเอ่ยปากว่าจะลาออกเองแต่เมื่อมาเห็นโพสต์ก็รู้สึกตกใจ เพราะเหตุผลที่ให้ค่อนข้างรุนแรงกับพรรคและหัวหน้าพรรค
 

"ผมอยู่ในเหตุการณ์ยืนยันว่าเป็นสิ่งที่หัวหน้าพรรคต้องตัดสินใจในการปกครองคน ปกครององค์กรมั่นใจว่าท่านวันต้องเข้าใจเหตุผลของหัวหน้าพรรคที่ต้องตำหนิ"

เมื่อถามว่าจะทำให้เกิดการแตกหักระหว่างพรรคเพื่อไทยและอยู่บำรุงหรือไม่เพราะล่าสุด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย บิดานายวัน ให้สัมภาษณ์ไม่พอใจพร้อมท้าให้ขับออกจากการเป็นสส.เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสเจอร.ต.อ.เฉลิม ไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ระบุไปว่าขอให้ใจเย็นๆค่อยๆพูดกันทุกอย่างมีทางออก เราอยู่ด้วยกันมานาน ร.ต.อ.เฉลิมก็เป็นบุคคลที่คนในพรรคให้ความเคารพนับถือเหตุหารณ์แบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น

แต่อาจเกิดจากการไม่ได้พูดคุยกันเพราะ ร.ต.อ.เฉลิม ก็ไม่ค่อยได้เข้าพรรค ตนก็รับหน้าที่เป็นคนพูดคุย เช่นเดียวกับหัวหน้าพรรคระบุว่ามีโอกาสก็จะไปพูดคุย คงไม่ถึงขั้นที่จะขับออกจากพรรค ซึ่งเจ้าตัวจะต้องทำอะไรร้ายแรงตามข้อบังคับ ซึ่งนายวันและร.ต.อ.เฉลิมก็เป็นคนละคนกัน 

ยืนยันว่าสิ่งที่นายวันยืนยันจะลาออกเป็นความประสงค์ของเจ้าตัว

ขอย้ำว่าไม่ได้มีการลดบทบาทเพราะทุกคนยังเคารพร.ต.อ.เฉลิมเช่นเดิม ขณะที่นายวันได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เท่าที่ทราบเหมือนจะมีการย้ายกระทรวงให้กับนายวัน แต่เหตุการณ์ลาออกเกิดขึ้นก่อน

ตนในฐานะเลขาธิการพรรคยินดีในการทำหน้าที่ในการพูดคุยเชื่อว่าท่านเป็นคนมีเหตุผล และน่าจะเข้าใจ ย้ำว่าในส่วนหัวหน้าพรรคถึงเวลาก็ต้องตัดสินใจเพื่อประคององค์กรเอาไว้ 

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า "ผมอยู่ในเหตุการณ์หัวหน้าพรรคพูดอย่างตรงไปตรงมา ท่านวันก็ขอโทษและยอมรับว่าท่านเองก็คิดน้อยไปหน่อย จริงๆแล้วพวกเราทุกคนรู้ว่าครอบครัวอยู่บำรุงกับท่านคำรณวิทย์ สนิทกันมากและเราก็ทราบดี ตลอดเวลาหาเสียงครอบครัวอยู่บำรุงไม่ได้ออกมาเชียร์หรือทำอะไรที่เกินเลยในฐานะที่อยู่ในพรรคเพื่อไทย"

"แต่ด้วยไทม์มิ่งที่ท่านวันไปอยู่ที่บ้านท่านคำรณวิทย์ ในสื่อขณะนั้นท่านคำรณวิทย์ชนะอยู่แต่ ในทางคะแนนดิบเราก็ได้ข้อมูลตรงกันว่านายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะ ซึ่งนายวันได้ให้เหตุผลว่าขณะนั้นทราบแล้วว่าพล.ต.ท.คำรณวิทย์แพ้จึงไปให้กำลังใจในฐานะคนรู้จักกัน แต่ภาพที่ออกมาการเป็นองค์กรใหญ่ก็คงต้องมีการตัดสินใจอะไรบางอย่าง

คำพูดหัวหน้าคือพี่ก็ต้องหาทางออกให้อิ๊งด้วยไม่งั้นอิ๊งปกครองคนไม่ได้ "