'ผบ.ทอ.' รอ 'นายกฯ' ตัดสินใจ ไม่ปฏิเสธ 'กริพเพ่น'คะแนนนำ F-16

'ผบ.ทอ.' รอ 'นายกฯ' ตัดสินใจ ไม่ปฏิเสธ 'กริพเพ่น'คะแนนนำ F-16

"ผบ.ทอ." ไม่ปฏิเสธ "กริพเพ่น"คะแนนนำ 'เอฟ-16"ส่ง "นายกฯ-รมว.กลาโหม"ตัดสินใจ เผย‘สวีเดน-สหรัฐ ยื่นเงื่อนไขเพิ่มให้ไทยได้ประโยชน์มากขึ้น ย้ำต้องมาในรูปแบบเอกสารทางการ

12 ก.ค.2567 ที่กองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุปข้อมูลของทั้ง 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เพื่อนำเรียนไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เพื่อให้รับทราบ ว่า ซึ่งยังไม่มีการสรุปว่าเป็นแบบใด

เมื่อถามว่าจะมีการเปิดเผยผลคะแนนหรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า พร้อมเปิดเผยอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่าหากท่าทีของสหรัฐฯ ที่อาจไม่แฮปปี้กับผล ผบ.ทอ. กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ เพราะตอนนี้มีการเสนอข้อมูลที่ดีกว่าเข้ามา ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี”

เมื่อถามว่าคะแนนหลายข้อที่ Gripen ได้ที่ 1 นั้น มาจากคณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ใช่หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า มีการเปรียบเทียบหลายอย่าง เป็นผลจากคณะกรรมการของ พล.อ.ท.วชิระพล เมืองน้อย เจ้ากรมยุทการทหารอากาศ ซึ่งไม่ใช่ว่าชนะทั้งหมด เพราะมีในเรื่องข้อดีข้อเสียทั้งหมด

เมื่อถามว่าข้อสรุปดังกล่าวทางกองทัพอากาศ หรือ รมว.กลาโหม เป็นผู้สรุปผลส่งนายกรัฐมนตรี ผบ.ทบ. กล่าวว่า กองทัพอากาศพิจารณาฝ่ายอำนวยการไป ซึ่งการเลือกจริงๆอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ส่วนภาพรวมนั้นอยู่ที่กองทัพอากาศ คงมีปัจจัยอื่นอีกหลายอย่าง ทางกองทัพอากาศยังไม่ได้เลือก แต่เป็นเพียงผลคะแนน

“ยังมีการเสนอเงื่อนไขมา ที่อาจจะได้ประโยชน์มากขึ้น แต่จะต้องเป็นอย่างทางการ ผ่านเอกสาร ถือว่าโชคดีที่เขา ให้ประโยชน์เราเพิ่มขึ้น” ผบ.ทอ. กล่าว