'หมอเปรมศักดิ์' เรียกร้อง สว.67 ปราศจากสี หนุนคนสุขภาพดีเป็นปธ.วุฒิสภา

'หมอเปรมศักดิ์' เรียกร้อง สว.67 ปราศจากสี หนุนคนสุขภาพดีเป็นปธ.วุฒิสภา

"หมอเปรมศักดิ์" ประกาศตัวกลุ่ม สว.สีขาว เรียกร้องสว.สลายสี ทำงานเพื่อประชาชน หนุนคนสุขภาพดีเป็น ประธานวุฒิสภา

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ฐานะแกนนำกลุ่มสว.สีขาว ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าแสดงตัวเป็นสมาชิกวุฒิสภา ต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ว่า กลุ่มของตนเป็นการร่วมกันทางอุดมการณ์ไม่ใช่ร่วมกันเพื่อต่อรองตำแหน่ง หรือต่อรองผลประโยชน์  ทั้งนี้ตนอยากเรียกร้องให้  สว.สลายสี มาทำงานเพื่อประชาชน เพราะตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้สว.ต้องอิสระ ปราศจากพรรคการเมือง ไม่ว่าสีใดก็ตาม สว.จะต้องร่วมกันฝ่าฝันเรื่องต่างๆในวุฒิสภาที่จะเริ่มต้นทำงานด้วยกันภายใน 5 ปี เราจะต้องสลายสีมาร่วมกันทำงาน นำเอาอุดมการณ์ ประสบการณ์ที่ทุกคนมีมาช่วยประเทศชาติ ฝ่าฟันในสิ่งต่างๆที่เราจะแก้ไขร่วมกันให้ดีที่สุด

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวถึงการชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ด้วยว่า หลังรายงานตัวเสร็จ ต้องเปิดประชุมเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา ดังนั้นการช่วงชิงตำแหน่งไม่น่าจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อสว.ชุดนี้ ให้เป็นไปตามระยะเวลาที่เหมาะสมจะดีกว่า สำหรับคนที่เป็นตัวเต็งงหลายครั้งแม้กระทั่งสภาผู้แทนราษฎรตัวเก็งกลายเป็นตัวเกร็งมาแล้วหลายครั้ง เพราะฉะนั้นอย่าไปเก็งกันมากเดี๋ยวจะเกร็ง 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการส่งคนมาทาบทามสว.และให้สิทธิประโยชน์เงินเดือน รถ คนติดตาม นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่ามีคนไลน์มาบอก โทรศัพท์มาบอก แต่ตนบอกว่าตังค์ตนมีเยอะ ตนไม่ต้องการเป็นลูกน้องใคร ตนเป็นลูกน้องมาแล้ว 6 พรรค พรรคการเมืองไหนมีกฎเหล็ก มีการข่มขืนใจสมาชิกพรรคทั้งนั้น ไม่งั้นเขาไม่ลงทุนหรอก ถ้ามีสมาชิกตัดสินไม่ตรงเขาก็มีอันเป็นไปทางการเมือง ขับออกจากพรรค อาจจะเป็นแกะดำ เหมือนตนต้องฝ่ามรสุมออกมาบวชเพราะกฎเหล็กของพรรค ดังนั้นน่าจะขจัดเงาทมึนด้วยการร่วมกันทำงานอย่างเป็นอิสระ ถ้าไม่รู้จะทำอย่างไรก็เอาริดแบรนด์ไปสวม ค่อยๆสลายเงาทมึน

เมื่อาถามว่ามีการยื่นผลประโยชน์อะไรให้หรือตำแหน่ง นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า “มีเยอะแต่ไม่อยากระบุว่ามีอะไรบ้าง แต่ไม่รู้ว่าคนอื่นเห็นจะหวั่นไหวหรือไม่ แต่ทราบว่ามีการมาดักรอตรงจุดมารับใบรับรองจาก กกต.บางคนเปลี่ยนใจก็มี คิดว่าการเปลี่ยนใจจากอิสระไปอยู่ในค่าย ผมคิดว่าต้องคิดให้ดีบางทีก็ไม่คุ้มเพราะอยู่ 5 ปีเป็นอิสระ ทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี ศักดิ์ศรีกินไม่ได้แต่ทำให้เราภูมิใจได้"

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวด้วยว่าการที่มีปลอกคอหรืออยู่ในค่าย เขาลงทุนเท่านี้เขาคาดหวังกับเราเยอะกว่านี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องประกาศว่าเราไม่มีสังกัด เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ต้องปราศจากพรรคการเมือง 

 เมื่อถามถึงสว.กลุ่มอิสระต่างๆ การทำงาน5ปีต่อจากนี้ในอนาคต จะถูกกลุ่มการเมืองกลืนหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ ถามย้อนว่า "ทำไมไม่ถามว่าจะกลืนเขาบางล่ะ เพราะความเป็นอิสระมันดี  ไม่มีใครใช้การกักขัง อยากจะมีอิสระทั้งนั้น ใน5ปีผมว่าจะต้องมีวิกฤตบางอย่างที่ทำให้เห็นว่าการเป็นอิสระ ดีกว่าการถูกจองจำให้อยู่ในค่ายใดค่ายหนึ่ง"

เมื่อถามว่า คนที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภาจะต้องมีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องสุขภาพดี  ที่บอกว่ามีโผคนนั้น คนนี้ อยากฝากให้ไปเช็คสุขภาพให้ดีก่อน ถ้ายังไม่ดีพออย่ามาเสี่ยง เพราะงานวุฒิสภาเป็นงานที่หนัก ต้องใช้ความคิด ใช้เวลา ตรากตรำพอสมควร นอกจากนั้นแล้วอยากเห็นประธานวุฒิสภาที่เป็นกลาง ไม่สังกัดกลุ่มใด หรือมาแบบอิสระสีขาวได้ยิ่งดี 

 เมื่อถามว่าประเมิน สว.ชุดนี้ 5 ปีจะไปรอดหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า รอด คิดว่าสว.200คนถ้าดูแล้ว มีคนคุณภาพทั้งนั้น  มาจากทุกสาขาอาชีพที่อยู่ในประเทศไทย ทำให้การกลั่นกรองกฎหมายรอบคอบ มีรสชาติมากขึ้น.