’อาพัทธ์‘ ยัน สภาฯ ไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา

’อาพัทธ์‘ ยัน สภาฯ ไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา

’เลขาสภา‘ ยัน สภาฯ ไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผย ต้องคุยฝ่ายกม.ก่อนเอาผิด ขอ ไม่ก้าวล่วงคุณสมบัติ สว. เหตุอยู่คนละฝ่าย

ที่รัฐสภา ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการพาดพิงว่า รัฐสภาไทยให้การรับรองวุฒิการศึกษาของแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ ว่า ได้ตรวจสอบและยืนยันว่าสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจรับรองปริญญาบัตรแห่งใด ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ ส่วนการพิจารณาคุณสมบัติของส.ส. และ สว.รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ สภาผู้แทนราษฎรจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว แต่ในการรายงานตัวของ สส. จะแสดงวุฒิการศึกษา ซึ่งทางสภาไม่มีอำนาจไปตรวจสอบว่าได้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันนั้นมาจริงหรือไม่ 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ให้การรับรองคุณสมบัติของบางมหาวิทยาลัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวนไม่เคยให้การรับรอง เพียงแต่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของสมาชิก ในปี 2563 มีสส.ท่านหนึ่งอภิปรายพาดพิงบุคคลภายนอก และมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องทำให้อาจารย์คนดังกล่าวทำหนังสือมาถึงนายชวนว่าได้รับความเสียหายจากการอภิปรายพาดพิงซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ใช่รัฐมนตรี หลังจากนั้นนายชวน จึงได้ติดประกาศคำร้องของดังกล่าว แต่ไม่ใช่การรับรองการมีอยู่ของสถาบันดังกล่าว เพียงแต่รับรองเรื่องความเสียหายของผู้ร้องเท่านั้น ส่วนเรื่องการพาดพิงเรื่องการรับรองวุฒิการศึกษา สำนักเลขาธิการสำหรับผู้แทนราษฎรจะไปปรึกษากับฝ่ายกฎหมายอีกครั้ง

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องวุฒิการศึกษาของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ระบุแค่ว่าตอนที่พญ.เกศกมล เป็นกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้มีการตรวจสอบวุฒิการศึกษา ซึ่งตามขั้นตอนจะใช้คุณวุฒิการศึกษามาประกอบ แตกต่างจากข้าราชการที่จะต้องใช้ปริญญาบัตรมาเป็นคุณสมบัติที่จะต้องมีการตรวจสอบย้อนหลังไม่ว่าจะเป็นสถาบันในประเทศหรือต่างประเทศ แต่หลังจากนี้ก็จะมีการสอบถามไปยังก.พ. เพื่อตรวจสอบและบูรณาการข้อมูลร่วมกัน.