'สว.พันธุ์ใหม่' ประกาศตัวชิงตำแหน่งประมุขสภา แต่ไม่บอกชื่อ

'สว.พันธุ์ใหม่' ประกาศตัวชิงตำแหน่งประมุขสภา แต่ไม่บอกชื่อ

"นันทนา" ประกาศ สว.พันธุ์ใหม่ ส่งคนชิง 3ตำแหน่งสำคัญ แต่ไม่บอกชื่อ มั่นใจหาก "สว." อิสระจริง จะพิจารณาเลือก คนพันธุ์ใหม่

ที่วุฒิสภา กลุ่มสว. พันธุ์ใหม่ นำโดย น.ส.นันทนา นันทวโรภาส นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย นายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์  นายสุนทร พฤกษพิพัฒน์ นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร น.ส.มณีรัฐ เขมะวงศ์ ได้เดินทางมารายงานตัวเป็นสว.ต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาแล้ว

\'สว.พันธุ์ใหม่\' ประกาศตัวชิงตำแหน่งประมุขสภา แต่ไม่บอกชื่อ

ทั้งนี้ น.ส.นันทนา แถลงว่า ทางกลุ่มมีข้อสรุปจะส่งบุคคลเพื่อชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ซึ่งจะหารือถึงบุคคลที่เหมาะสมและเปิดเผยชื่อเมื่อใกล้ถึงวันประชุมวุฒิสภา อย่างไรก็ดีเชื่อว่าด้วยคุณภาพและศักยภาพที่จะแสดงผ่านการแสดงวิสัยทัศน์เชื่อว่าจะได้รับเสียงสนับสนุน ทั้งนี้กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ มีสมาชิก รวม 30 คน และเป็นการรวมกลุ่มตามอุดมการณ์ ยึดแนวทางเสรีนิยมก้าวหน้า มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เป็นสว.รุ่นใหม่ที่เป็นของประชาชน และรับใช้ประชาชน

“การทำงานจะยึดโยงประชาชน และให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง สำหรับวาระงานที่จะผลักดัน คือ การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยหมวดของวุฒิสภา เพราะเป็นกติกาที่วิปริต รวมถึง การขับเคลื่อนของป่าทับลาน ปัญหาของประชาชน รวมถึงกรณีที่เยาวชนถูกจองจำโดยไม่ได้รับการประกันตัว” น.ส.นันทนา กล่าว

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าจะได้รับเลือกหรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า  ขึ้นอยู่กับท่าน สว. ถ้าท่านเป็นอิสระ ท่านก็คงจะเลือกตามศักยภาพ ตามคุณภาพ ของผู้ที่ลงสมัคร ทั้งนี้ตนเชื่อว่าบุคคลที่เราส่งลงสมัครเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีศักยภาพ สามารถที่จะดำรงตำแหน่งต่างๆ ได้

"สว.ทั้งหลายท่านเป็นอิสระที่จะตัดสินใจเลือก ว่าท่านจะเลือกบุคคลใดไปดำรงตำแหน่งใด อันนี้ก็เชื่อมั่นในการตัดสินใจและวิจารณญาณของ สว.ที่เป็นอิสระ นอกจากนั้นมองว่าควรเปิดพื้นที่ให้ผู้หญิงและยินดีสนับสนุนให้ผู้หญิงมีพื้นที่ทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวุฒิสภา ซึ่งก่อนหน้านี้เราอาจไม่ค่อยเห็นบทบาทของผู้หญิง เราสนับสนุนและเชื่อว่าท่านสุภาพบุรุษทั้งหลายก็คงอยากเห็นพื้นที่ของผู้หญิงที่ได้มาแสดงบทบาททางการเมือง" น.ส.นันทนา กล่าว

เมื่อถามถึงรายชื่อของนายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. ถือเป็นตัวแทนของกลุ่มพันธุ์ใหม่ ใช่หรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า เป็นพันธมิตร เพราะเรารวมกันมาตั้งแต่ต้น แต่คนที่จะเข้าร่วมเข้ามาในทิศทางและจุดยืนที่สอดคล้องกัน

ถามต่อว่านายบุญส่งเข้าๆออกๆกลุ่มพันธุ์ใหม่หรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า ไม่แน่ใจเช่นกัน เราอาจมองว่าการเข้ามาในกลุ่ม ซึ่งจะมีกลุ่มที่เป็นกลุ่มสารตั้งต้น เป็นกลุ่มที่เข้ามาร่วมแนวทาง ร่วมอุดมการณ์

เมื่อถามว่า มองการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องวุฒิการศึกษาของสว. อย่างไร น.ส.นันทนา กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าสว. เป็นบุคคลสาธารณะย่อมตรวจสอบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ซึ่งกกต. รับรองเป็นเบื้องต้น แต่โดยภายหลังยังสามารถสอยได้ ซึ่งบุคคลทั่วไปก็สามารถส่งหลักฐานการตรวจสอบเข้าไปยัง กกต.ได้อยู่