ปชป.ชำแหละงบกลางปี อัด 'เศรษฐา'กลับคำ กู้แจกหมื่น 1.2แสนล.

ปชป.ชำแหละงบกลางปี อัด 'เศรษฐา'กลับคำ กู้แจกหมื่น 1.2แสนล.

ปชป.ล็อกเป้าถล่มงบกลางปี อัด "เศรษฐา"กลับคำ ส่อกู้แจก"ดิจิทัลวอลเล็ต" 1.22 แสนล้านบาท เบียดเบียนงบสำรองฉุกเฉิน เผย "เฉลิมชัย" กำชับลูกพรรค อภิปรายเต็มที่

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวภายหลังการประชุมสส.ของพรรค ถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 หรือ "งบกลางปี" ซึ่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาในวันที่17ก.ค.นี้ ว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ได้กำชับให้ สส. ของพรรคร่วมอภิปรายร่างพ.ร.บ.อย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน

โดยข้อสรุปของที่ประชุม สส. ของพรรคส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า งบกลางเป็นงบสำคัญที่รัฐบาลควรใช้ขับเคลื่อนประเทศ อีกทั้งนายกรัฐมนตรีเคยกล่าวไว้ว่าจะไม่มีการกู้ใดๆ เพื่อมาแจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และงบกลางเป็นงบที่ต้องใช้ในความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินเท่านั้น

แต่ขณะนี้มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะมีการกู้เงินเพื่อนำมาแจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นจำนวนเงินเป็นจำนวนเงิน 1.22 แสนล้านบาท ถือเป็นการพูดย้อนแย้ง และเป็นการพูดกลับคำ

นอกจากนี้ในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี 2568 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยตั้งข้อสังเกตเรื่องการเบิกจ่ายงบกลาง ปี 2567 ว่า มีการเบิกจ่ายต่ำ เพราะรัฐบาลจงใจและตั้งใจจะนำเงินดังกล่าวไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้สำหรับการอภิปรายในวันพรุ่งนี้ สัดส่วนเวลาในการอภิปรายของพรรคประชาธิปัตย์ได้เวลาอภิปรายทั้งสิ้น 90 นาที ขณะนี้มี สส. ของพรรคแสดงเจตจำนงที่จะอภิปราย จำนวน 3 – 5 คนแล้ว ขอให้พี่น้องประชาชนได้ติดตามการทำหน้าที่ของ สส. พรรคประชาธิปัตย์ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขอให้คำมั่นว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ