‘อนุทิน’ คุย ‘เศรษฐา’ ปม ‘กัญชา’ ลั่น ‘ภท.’ ไม่แฮปปี้ ดึงกลับบัญชียาเสพติด

‘อนุทิน’ คุย ‘เศรษฐา’ ปม ‘กัญชา’ ลั่น ‘ภท.’ ไม่แฮปปี้ ดึงกลับบัญชียาเสพติด

“อนุทิน” เผย คุย “เศรษฐา-ภูมิธรรม” ภท.ไม่สบายใจ เอา “กัญชา” คืนบัญชี “ยาเสพติด” ชี้ ต้องศึกษาอีกเยอะ ขอโหวตสวนในบอร์ด “ป.ป.ส.” ย้ำ ไม่ได้ขัดแย้ง แค่เห็นต่าง ไม่ต้องคุยนอกรอบ “สมศักดิ์” เหตุ อยากทำคนละแบบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในส่วนพรรคเพื่อไทยต้องสนับสนุนนโยบายกัญชาเสรีหรือไม่ ว่า โดยหลักการต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน เรื่องกัญชาเป็นเรื่องระดับกระทรวง ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ตนได้ชี้แจงต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ว่า พรรคภูมิใจไทยไม่สบายใจตรงไหนบ้าง ยังมีข้อมูลและการศึกษาอีกเยอะ ก่อนจะตัดสินใจนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ตนก็เรียนไปในฐานะรมว.มหาดไทย ต้องเข้าไปลงมติในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ขอสงวนสิทธิด้วยการโหวตไม่เห็นด้วย

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนต้องแจ้งให้นายกฯ ทราบก่อน ว่าไม่สามารถให้ความเห็นชอบให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะยังมีอะไรที่ไม่สมบูรณ์อยู่ กรรมการที่เคยเอากัญชาออกจากยาเสพติด และกรรมการที่ตั้งเรื่องดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเป็นชุดเดียวกัน ควรจะมีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในการตัดสินใจเรื่องสำคัญเช่นนี้ เรื่องนี้ไม่ควรเริ่ม

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของนายเศรษฐา ระบุว่า ต้องไปคุยกัน เดี๋ยวไปดูจะรับฟังเหตุผลจากพวกตนอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา ก็ตอบได้เท่านี้ ตนก็ต้องเคารพ และในการประชุมกรรมการ ป.ป.ส. โหวตก็แพ้แต่เราก็ต้องมีท่าทีของเรา ซึ่งยังไม่มีการนัดประชุมวันไหน และไม่ต้องคุยนอกรอบกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เพราะคนหนึ่งอยากทำแบบนี้ ส่วนอีกคนอยากทำอีกแบบ เดี๋ยวจะขัดแย้งกัน ซึ่งเราขัดแย้งไม่ได้ ขอย้ำว่า เราเห็นต่างได้ แต่ขัดแย้งไม่ได้

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ข้อมูลการนำกัญชาออกจากยาเสพติดมาจากกระทรวงสาธารณสุข มีคณะกรรมการ โดยปลัดกระทรวงเป็นประธาน เห็นชอบกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ทำไมไม่นำข้อมูลเดิมให้รัฐมนตรีคนใหม่ทราบ เพราะตนก็เห็นว่าข้อมูลยังไม่พอ ถ้าข้อมูลใหม่สังคมถูกทำลายโดยกัญชาหรือกัญชาไม่มีประโยชน์ใดๆเลย ไม่มีสรรพคุณทางยา มโนทั้งนั้นว่ารักษาใครไม่ได้ ถ้าข้อมูลเป็นแบบนี้เราก็ต้องยอมให้นำกลับไปเป็นยาเสพติด