ประธาน กปน.ชง ป.ป.ช.สอบอดีตผู้บริหารปมเอื้อชนะประมูลโรงงานน้ำ 6 พันล้าน

ประธาน กปน.ชง ป.ป.ช.สอบอดีตผู้บริหารปมเอื้อชนะประมูลโรงงานน้ำ 6 พันล้าน

ประธานบอร์ด กปน.ชง ป.ป.ช.สอบ ‘อดีตผู้บริหาร-บอร์ด’ ที่เกี่ยวข้องอนุมัติให้ ‘ITA Consortium’ ชนะประมูลจ้างก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ 6 พันล้านบาท ด้านรักษาการผู้ว่าฯ กปน.ทำหนังสือแจง - ส่งหลักฐานไปเพิ่มเติมแล้ว

จากกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย มีหนังสือ ด่วนที่สุด ลับที่ มท 0101/197 ลงวันที่ 5 มิ.ย.2567 เรื่อง การตรวจสอบการดำเนินงานของการประปานครหลวงในกรณีการจัดจ้างงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน มูลค่า 6 พันล้านบาท โดยให้คณะกรรมการการประปานครหลวง (บอร์ด กปน.) ไปดำเนินการนั้น

ต่อมา คณะกรรมการ กปน. ในการประชุมครั้งที่ 7/2567 มีมติให้ กปน. จัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของ รมว.มหาดไทย และรายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนตามข้อสั่งการของ คณะกรรมการ กปน. ที่ 7/2567 และที่ 8/2567 และผลการสอบสวนทางวินัยพนักงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการจัดทำหนังสือหารือคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ เสนอต่อ รมว.มหาดไทย เพื่อทราบต่อไป

หลังจากนั้นมีรายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการ กปน. โดยนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ประธานกรรมการ กปน. ได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กับอดีตผู้บริหาร และกรรมการ กปน. ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการอนุมัติให้ ITA Consortium ชนะการประมูลงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ฯ มูลค่า 6,400 ล้านบาท โดยไม่ชอบนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2567 นายรักษ์ ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการ กปน. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าฯ กปน. ทำหนังสือไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อเท็จจริง และนำส่งเอกสารหลักฐาน งานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง สัญญา GE-MS5/6-9 ด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (เพิ่มเติม) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร้องขอ เช่น สำเนาคำฟ้อง คำให้การ และคำสั่งหรือคำพิพากษาของศาลทุกฉบับ

โดยหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ การประปานครหลวง (กปน.) แจ้งข้อเท็จจริง และจัดส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เกี่ยวกับการดำเนินการประกวดราคางานจ้างก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง สัญญา GE-MS5/6-9 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ว่า มีการนำเรื่องดังกล่าวไปฟ้องคดีต่อศาลหรือไม่ ผลเป็นประการใด ขอสำเนาคำฟ้องคำให้การ และคำสั่งหรือคำพิพากษาษาของศาลทุกฉบับ ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

กปน. ขอเรียนว่า สืบเนื่องจาก บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ได้ยื่นฟ้องจำเลยรวม 30 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ในข้อหาที่ กปน. จัดให้มีใครงการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์การจ้างก่อสร้างขยายกำลังการผลิตที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง สัญญา GE-MS5/6-9 เป็นคดีหมายเลขดำที่ อท 132/2566 ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 คดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลาง ได้ทำการไต่สวน และมีคำสั่งคดีมีมูล

โดยศาลได้วินิจฉัยว่า จากพยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง มีเหตุให้เชื่อได้ว่าจำเลยมีเจตนาร่วมกันที่จะทำให้โจทก์ขาดคุณสมบัติไม่ได้รับการคัดเลือก เพื่อช่วยให้ ITA Consortium เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ซึ่งการร่วมกันกระทำการดังกล่าว จำเลยได้ร่วมกันกระทำการต่างๆ ในลักษณะประวิงเวลาการปฏิบัติ ตามคำสั่งของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ที่สั่งให้ กปน. กลับไปดำเนินการในขั้นตอนการพิจารณาผลการเสนอราคาของผู้ยื่นข้อเสนอให้ถูกต้อง พฤติการณ์แห่งคดี จึงมีมูลให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา ซึ่ง กปน. อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบว่ามีผู้บริหารหรือพนักงาน กปน. กระทำผิดตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ เพื่อที่จะดำเนินการทั้งทางวินัย ทางแพ่ง และทางอาญาต่อไป

ในการนี้ กปน. จึงขอหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ซึ่งได้รับรองสำเนาถูกต้องทุกแผ่น รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย เพื่อให้คณะพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป 
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์