เปิดประชุมลับ! สว.สีน้ำเงิน ส่ง 'มงคล'นั่งประธาน ลุยต่อเคาะ ปธ.กมธ.เกรดเอ

เปิดประชุมลับ! สว.สีน้ำเงิน ส่ง 'มงคล'นั่งประธาน ลุยต่อเคาะ ปธ.กมธ.เกรดเอ

เปิดประชุมลับ! แกนนำ สว.สีน้ำเงิน ยันส่ง “มงคล”นั่งประธานวุฒิสภา แบ่ง เก้าอี้รองประธาน กลุ่มอิสระ หวังลดทอนกระแสกินรวบ ลุยต่อเคาะ ปธ.กมธ.เกรดเอ

22 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มสว.สายสีน้ำเงินที่เป็นกลุ่มสว.เสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา มีจำนวน 150คน จากสว.ทั้งหมด 200คน ในการเตรียมเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา อีก2คน ในการประชุมวุฒิสภา วันที่23ก.ค.นั้น

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า สว.สายสีน้ำเงินจะเสนอชื่อนายมงคล สุระสัจจะ สว.ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่2

ภายหลังการประชุมลับกันที่โรงแรมพูลแมน  ซอยรางน้ำ เมื่อวันที่21ก.ค. โดยเรียกเฉพาะ สว.เข้าร่วมประชุมเท่านั้น ไม่ให้ผู้ติดตามหรือผู้ไม่เกี่ยวข้องร่วมประชุมด้วย โดยทางแกนนำตัดสินใจนาทีสุดท้ายแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภาคนที่2 ให้นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.กลุ่มอิสระ จากเดิมที่จะยึดตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา อีก2เก้าอี้ ไว้กับสว.สายสีน้ำเงินทั้งหมด ในฐานะเสียงข้างมาก  

โดยเหตุผลสำคัญในการแบ่งโควตารองประธานวุฒิสภา คนที่2 ให้สว.กลุ่มอิสระ เพื่อลดแรงกดดันไม่ให้สว.สายสีน้ำเงินถูกมอง กินรวบวุฒิสภา อีกทั้งนายบุญส่ง เป็นอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตผู้พิพากษา มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และเคยทำงานเป็นที่ปรึกษานายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภาคนที่2ชุดที่แล้ว มีความรู้เรื่องระบบวุฒิสภาอย่างดี ควรให้มาช่วยงานด้านกฎหมายและระบบวุฒิสภาแก่นายมงคลที่จะถูกเสนอชื่อชิงประธานวุฒิสภา และพล.อ.เกรียงไกร ที่จะถูกเสนอชื่อชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่1 ที่ยังไม่ชำนาญ แม่นยำด้านกฎหมาย

ขณะเดียวกันในตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา  ที่มี 26คณะในปัจจุบัน จะต้องลดจำนวนคณะกรรมาธิการลง เพราะสว.ชุดนี้มี 200คน จากเดิมมี250คน จึงจำเป็นต้องลดลงให้มีความเหมาะสม เบื้องต้นสว.สายสีน้ำเงินได้จองโควตาประธานคณะ กรรมาธิการสามัญให้ตรงกับพรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลกระทรวงอยู่ อาทิ ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา ประธานคณะ กรรมาธิการแรงงาน ประธานคณะกรรมาธิการปกครองท้องถิ่นประธานคณะกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงจับจองโควตาประธานกรรมาธิการเกรดเอที่มีความสำคัญไว้ดูแลเอง อาทิประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประธานคณะกรรมาธิการทหารและความมั่นคงของรัฐ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม ประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ประธาน คณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม ประธานกรรมาธิการเกษตร ประธานกรรมาธิการพลังงาน โดยในส่วนประธานกรรมาธิการชุดต่างๆนั้น สว.สายสีน้ำเงินจะมีการแบ่งโควตาให้สว.สายอื่นๆ ที่จะมีการเจรจากันต่อไป