นับคะแนนวุ่น "ยุทธนา" สั่งนับใหม่ หลังพบบัตรเกิน ด้าน "เกรียงไกร" ชนะขาด

นับคะแนนวุ่น "ยุทธนา" สั่งนับใหม่ หลังพบบัตรเกิน ด้าน "เกรียงไกร" ชนะขาด

สว.ลงมติเลือก "เกรียงไกร ศรีรักษ์" นั่งรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง แต่พบบัตรเกิน1ใบ "ยุทธนา" สั่งให้นับคะแนนใหม่อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา วาระลงมติเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง จากผู้ที่ถูกเสนอชื่อ 4 คน จากที่ลงคะแนนและนับคะแนนที่ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งผลการลงคะแนนตามที่ระบุผ่านหน้าจอแสดงผล พบว่า

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง   ได้รับคะแนนสูงสุด จำนวน 150 คะแนน

ขณะที่นายนพดล อินนา สว.กลุ่มสิ่งแวดล้อมฯ ซึ่งมาจากสว.สายอิสระได้ 27 คะแนน

ทางด้าน นายปฏิมา จิระแพทย์ สว.กลุ่มสิ่งแวดล้อมฯ ฐานะสายอิสระ ได้ 5 คะแนน

และ  นายแล ดิลกวิทยรัตน์ สว.กลุ่มแรงงาน ในสายสว.พันธุ์ใหม่ ได้  16 คะแนน

ทั้งนี้พบว่ามีบัตรเสีย 2 ใบ จากการเขียนตัวเลขบนบัตรและ เขียนชื่อผู้ที่เลือกผิด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการนับคะแนนจากการขานชื่อผู้ที่เลือกซึ่งเขียนบนกระดาษ พบว่า ช่วงหนึ่ง พ.ต.อ.กอบ อัจนากิตติ สว. ฐานะกรรมการนับคะแนน ได้ซักถามเจ้าหน้าที่ว่า "เขียนว่า เกรียงศักดิ์ ได้ไหมครับ" ก่อนจะขานให้ที่ประชุมฟังอีกครั้งว่า "บัตรเสีย พล.อ.เกรียงศักดิ์ ศรีรักษ์"  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการขานคะแนนในใบสุดท้ายนั้น พ.ต.อ.กอบ ขานคะแนนว่า งดออกเสียง ทำให้จำนวนบัตรลงคะแนนนั้นเกินกว่าจำนวน สว. 200 คน เป็น 201 ใบ

นับคะแนนวุ่น \"ยุทธนา\" สั่งนับใหม่ หลังพบบัตรเกิน ด้าน \"เกรียงไกร\" ชนะขาด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากการนับคะแนนแล้วเสร็จ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.ที่อาวุโสทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชั่วคราว ได้ประกาศว่า มีข้อผิดพลาด ขอให้เจ้าหน้าที่นับใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.กลุ่มสื่อมวลชน ลุกซักถามเหตุผลว่าทำไมต้องนับคะแนนใหม่ เนื่องจากการคีย์คะแนนบนจอพบว่ามีจำนวน 200 คนแล้ว ทำให้ พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวว่า เพราะมีบัตรเสียเกินมา 1 ใบ ทำให้น.ส.นันทนา หารือว่า ขอให้เดินหน้าต่อในการเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เพราะข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นขอให้เจ้าหน้าที่กลับไปดูเทปบันทึกแทน เพราะหากนับใหม่จะเสียเวลาหลายชั่วโมง ทั้งนี้คะแนนที่ได้นั้นไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคะแนนอันดับหนึ่งหนึ่ง อย่างไรก็ดี พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความถูกต้อง เนื่องจากต้องมีการบันทึกคะแนนไว้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา บัตรเสียและบัตรงดออกเสียงพันกัน อาจจะทำให้พลาดไป ทั้งนี้เมื่อมีกรรมการแล้วอยากให้กรรมการแก้ไขให้ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ได้นับคะแนนใหม่ ผลปรากฎว่า พล.อ.เกรียงไกร ได้ 150 คะแนน นายนพดล ได้ 27 คะแนน นายแล ได้ 15 คะแนน นายปฏิมา ได้ 5 คะแนน  งดออกเสียง 1  บัตรเสีย 2 งดออกเสียง 1 

และ พล.ต.ท.ยุทธนา แจ้งผลการเลือกรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ว่า พล.อ.เกรียงไกร ได้150 คะแนน ถือว่าได้คะแนนสูงสุดไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ประชุม ที่มาจำนวน 200 คน จึงถือว่า พล.อ.เกรียงไกร ได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง.