สอบสวนยังไม่เสร็จ! อัยการเลื่อนสั่งคดี 'เจ๋ง-ศรีสุวรรณ' ปมตบทรัพย์ 28 ส.ค.

สอบสวนยังไม่เสร็จ! อัยการเลื่อนสั่งคดี 'เจ๋ง-ศรีสุวรรณ' ปมตบทรัพย์ 28 ส.ค.

อัยการเลื่อนสั่งคดี 'ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก' ปมถูกกล่าวหาตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ไป 28 ส.ค.นี้ เหตุยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ไม่ฝากขัง เนื่องจากไร้พฤติการณ์หลบหนี

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2567 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)ได้นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" อดีตข้าราชการเมือง ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องเรียนชื่อดัง กับพวก รวม 5 คน ในคดีทุจริตที่นายนัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวกล่าวหาว่า กลุ่มผู้ต้องหารวม 5 คน เกี่ยวพันกับกรณีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมีการเรียกรับทรัพย์สิน รวมทั้งผลประโยชน์อื่นๆ

ในวันนี้นายยศวริศ และนายศรีสุวรรณ พร้อมด้วยผู้ต้องหารายอื่น ๆ เดินทางมาฟังคำสั่งอัยการ โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า วันนี้ตัวเองเดินทางมารายงานตัวตามนัดเบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าโดนข้อหาอะไรบ้าง เพราะเท่าที่ติดตามจากสื่อมวลชนทราบว่าถูกแจ้ง 6 ข้อหา แต่ที่รับทราบจากพนักงานสอบสวนนั้น ขณะนี้มีเพียงแค่ 4 ข้อหา แต่ได้รับรายงานว่ามีการเลื่อนฟังคำสั่งคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวน เพิ่งส่งสำนวนมากที่อัยการเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้พนักงานอัยการ พิจารณาสำนวนไม่แล้วเสร็จ แต่ว่าตนและภรรยา ในฐานะผู้ต้องหาก็ต้องเดินทางมารายงานตัวตามนัด

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ตัวเองและภรรยาได้เตรียมที่จะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับอัยการ เพราะมั่นใจว่ามีพยานหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาตัวเองไม่ได้มีการหารือกับกลุ่มผู้ต้องหาคนอื่น โดยเฉพาะนายศวริศที่เจอกันเพียงครั้งเดียว กระทั่งมาเจอกันในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และช่วงเวลาที่ผ่านมาตัวเองยังคงเดินหน้าช่วยเหลือประชาชน เพราะยังมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาขอความช่วยเหลือ แต่ส่วนของการร้องเรียน ยอมรับว่า จะต้องมีการทบทวนบทบาทหน้าที่ อีกทั้งต้องตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด เพราะที่ผ่านมา มีหลายเรื่องที่ตัวเองร้องเรียนไปแล้วได้รับการตรวจสอบ จนประสบความสำเร็จ ดังนั้น หลังจากที่ตัวเองถูกดำเนินคดีจึงต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นเพราะส่วนตัวมองว่าเป็นผลมาจากการที่ตัวเองเดินสายร้องเรียน เกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง

ส่วนนายยศวริศ กล่าวว่า ในส่วนของตนได้รับข้อมูลว่าถูกดำเนินคดี 6 ข้อหา ก่อนหน้านี้ได้ให้ทนายความส่วนตัว ไปยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการแล้ว หากพนักงานอัยการมีคำสั่งเลื่อนก็มองว่าเป็นผลดีกับตนและพวก เนื่องจากจะทำให้พนักงานอัยการมีเวลาพิจารณาสำนวนมากขึ้น ยืนยันเป็นผู้บริสุทธิ์แม้จะถูกกล่าวหา มั่นใจในพยานหลักฐาน ที่จะนำไปใช้ต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนประเด็นกับนายศรีสุวรรณนั้น ไม่มีอะไรที่จะต้องเคลียร์ใจกันเป็นการส่วนตัว หลังจากสัมภาษณ์แล้วเสร็จทั้งคู่ได้มีการจับมือ ให้กำลังใจกันและกันก่อนจะเดินขึ้นไปพบพนักงานอัยการ โดยอีกไม่นานนี้เตรียมจะแถลงข้อเท็จจริงที่เป็นข่าวใหญ่ให้ประชาชนติดตาม

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า วันนี้พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นัดฟังคำสั่งคดีที่นายยศวริศ และนายศรีสุวรรณ กับพวก รวม 5 คน ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีเรียกทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวแลกกับการไม่ส่งเรื่องร้องเรียน ว่าได้รับทราบกจากนายรชต พนมวัน อัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปราบการทุจริต หัวหน้าพนักงานอัยการรับผิดชอบคดีนี้ แจ้งว่าคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวนยังไม่แล้วเสร็จจึงให้ไปฟังคำสั่ง ในวันที่ 28 ส.ค. 2567 เวลา 09.00 น.

นายประยุทธ กล่าวว่า ขณะเดียวกันนายรชตได้พิจารณาเเล้วเห็นว่า กลุ่มผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนียื่นขออนุญาต ต่อนายสุรพันธ์ กิจพ่อค้า อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตขอไม่ฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมด เเละปล่อยชั่วคราวไป โดยอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต มีคำสั่งอนุญาตไม่ฝากขังให้ปล่อยตัวชั่วคราวและให้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนด ในวันที่ 28 ส.ค. 2567