รุม‘อร่าม’ นายก อบจ.ชัยภูมิ ‘หนูปุ้ย’ค่ายภูมิฯ ได้แรงแดงหนุน

รุม‘อร่าม’ นายก อบจ.ชัยภูมิ ‘หนูปุ้ย’ค่ายภูมิฯ ได้แรงแดงหนุน

เดิมพันครั้งนี้ “เสือเฒ่าอร่าม” ไม่ได้เจองานหมู เมื่อแบ็ค “หนูปุ้ย” คือพลังแห่งภูมิฯหนุนหลัง วางหมากทางการเมืองละเอียดทุกเม็ดมาหลายกระดานต่อเนื่อง จนอำนาจต่อรองนำหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ

Key Points 

  • การเลือกตั้งนายก อบจ.ชัยภูมิ อร่าม จากพลังประชารัฐ ลงป้องกันแชมป์ นับว่าครั้งนี้ อาจไม่ง่ายเหมือนที่ผ่านมา
  • เมื่อต้องสู้กับ สุรีวรรณ แห่งภูมิใจไทย หวานใจมิสเตอร์เกษตร โดยที่เพื่อไทย ไม่ส่ง แนวโน้มเครือข่ายแดงในพื้นที่เทมานี้
  • สายแดงจึงอาจเป็นตัวแปรสำคัญ ไม่เว้นแม้แต่โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ที่อาจเป็นตัวชี้วัดผลแพ้ชนะ เพราะฐานเสียงเป็นชาวไร่ ชาวนา จำนวนมาก

สนามเลือกตั้ง นายก อบจ.ชัยภูมิ 11 ส.ค.นี้ จะรู้ผล หลัง อร่าม โล่ห์วีระ ลาออกก่อนครบวาระ หวังชิงความได้เปรียบคู่แข่งไม่ให้ทันตั้งตัว

การป้องกันแชมป์ของเสือเฒ่า อย่างอร่าม รอบนี้ คนในพื้นที่เริ่มเห็นความเคลื่อนไหว เหมือนเตรียมกำลังภายในไว้ใช้มากกว่าครั้งก่อนๆ เพราะรู้ดีว่าครั้งนี้ไม่ง่าย

อร่าม วันนี้ยังปักหลักกับพลังประชารัฐ มีลูกชาย อัครแสนคีรี โล่ห์วีระ เป็น สส.ชัยภูมิ เขต 7 ในจังหวะที่ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยิ่งใหญ่คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นอกจากอร่าม ที่แปะยี่ห้อลุงป้อม พลังประชารัฐ ลงป้องกันแชมป์ ยังมี จารุวรรณ จังหวะ พี่สาวของกาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ เขต 4 พลังประชารัฐ ลงชิงตำแหน่งด้วย ตรงนี้สะท้อนเอกภาพของพรรคในระดับพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

คู่ต่อสู้ต่างพรรคของอร่าม ที่ถูกมองว่าหน้าใหม่ทางการเมือง อย่างมาดามปุ้ย สุรีวรรณ นาคาศัย ชิมลางการเมือง เป็นทีมทำงานของรมว.มหาดไทย อนุทิน ชาญวีรกูล ยังเป็นญาติเสี่ยแฮงค์ อนุชา นาคาศัย อดีตรมช.เกษตรฯ และภรรยาของ สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ เขต3 ภูมิใจไทย หรือมิสเตอร์เกษตร ที่ชาวบ้านรู้จัก รับบทป๋าดัน บัญชาการเกมโค่นแชมป์เก่า

รุม‘อร่าม’ นายก อบจ.ชัยภูมิ ‘หนูปุ้ย’ค่ายภูมิฯ ได้แรงแดงหนุน สัมฤทธิ์ และ สุรีวรรณ

ก่อนหน้านี้สัมฤทธิ์ อภิปรายกลางสภาฯ ฟาด อร่าม กรณีชิงลาออกนายก อบจ.ชัยภูมิ ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณจัดเลือกตั้ง 2 หน ทั้งที่ใกล้ครบวาระอีกแค่ประมาณ 6 เดือน

ศึกเมืองชัยภูมิเที่ยวนี้ พลังประชารัฐ สู้กับภูมิใจไทยเต็มตัว โดยที่เพื่อไทยไม่ส่งผู้สมัคร ทั้งที่มี สส.ถึง 3 คนจากทั้งหมด 7 เขต ได้แก่ โอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย เขต 1 เชิงชาย ชาลีรินทร์ เขต 2 และศิวะ พงศ์ธีระดุลย์ เขต 5

แว่วมาว่าผู้ใหญ่ในเพื่อไทยสั่งให้สส.อยู่เฉยๆ เพราะออกตัวไป เครดิตผู้ชนะก็ได้กับพรรคอื่นอยู่ดี แต่การเมืองภาพใหญ่กับการเมืองท้องถิ่นบริบทต่างกัน มีให้เห็นเยอะ คนละพรรค แต่พวกเดียวกัน

แนวโน้มคนของเพื่อไทยในชัยภูมิ จึงเทไปช่วยหนูปุ้ยจากภูมิใจไทย ดูแล้วตัวแปรสนามนี้อาจอยู่ที่สายสีแดง

ภูมิใจไทย นาทีนี้ใครก็รู้ว่ากำลังมือขึ้น เดินหมากเข้าฮอสชนะศึกแล้วศึกเล่า

เรื่องกัญชา ก็จัดการจนเพื่อไทยยอมถอย แว่วว่านายใหญ่ค่ายภูมิฯ ผู้มีของ ถกลับนายกฯ เศรษฐา ในเมืองกรุง ช่วงที่บิ๊กเนมไปตีกอล์ฟเขาใหญ่ จัดการร่ายมนต์กล่อมจนกลับลำเลิกหักดิบดึงกลับบัญชียาเสพติด

การที่คุมกลไกปกครอง หลายฝ่ายก็มองว่า สร้างความได้เปรียบให้ภูมิใจไทยที่ชัยภูมิอีกด้วย

ในทางกลับกันพลังประชารัฐ เวลานี้บางก๊วนในพรรคกำลังกล่อม ลุงป้อม จนตาดูดาว ฝันหวานถึงเก้าอี้นายกฯ คนที่31 กระทั่งไม่แน่ใจว่า โฟกัสเลือกตั้งนายก อบจ.แค่ไหน

ก่อนหน้านี้ อร่าม ดึง ธรรมนัส ข่มขวัญคู่ต่อสู้ แต่ถึงนาทีนี้ อาจจะต้องทบทวนกลยุทธ์กันใหม่หรือไม่ เพราะฐานเสียงจำนวนมากเป็นเกษตรกร ชาวนา ชาวไร่ นโยบายรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรฯ อย่างปุ๋ยคนละครึ่ง เจอแรงต้านแทบทุกหย่อมหญ้า ไม่ใช่แค่ในชัยภูมิ สเป็คปุ๋ยไม่เข้าตาชาวบ้าน เหมือนปุ๋ยตัวเดิมที่ชาวบ้านใช้มาก่อน

ปฏิกิริยาจากชาวบ้านเรื่องนี้สร้างแรงกระเพื่อมไม่น้อย สส.หลายจังหวัดรู้ดี โดยเฉพาะในเพื่อไทย กล้าออกหน้าต้านโครงการนี้ในหลายโอกาส เพราะเสียงชาวบ้านหนุนหลังดังเหลือเกิน

ยิ่งในช่วงโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง นายก อบจ.แบบนี้ เอฟเฟ็กต์ชนิดที่คาดไม่ถึงจะสะเทือนอร่ามหรือไม่ จากความพยายามผูกภาพใกล้ชิดธรรมนัส ผู้ผลักดันปุ๋ยคนละครึ่ง

รุม‘อร่าม’ นายก อบจ.ชัยภูมิ ‘หนูปุ้ย’ค่ายภูมิฯ ได้แรงแดงหนุน อร่าม และ ธรรมนัส

ความซับซ้อนในสังเวียนนี้ มีความเฉพาะตัว อาจเหมือนหรือต่างกับบางจังหวัด เช่นกรณี เชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงษ์ สส.ชัยภูมิ เขต 6 ภูมิใจไทย ที่คนใกล้ชิดในครอบครัว เป็นญาติ อร่าม คนที่มีส่วนได้เสียในพื้นที่ต่างจับตาจะขยับช่วยใคร

ถึงอย่างนั้นก็ตาม เดิมพันครั้งนี้ เสือเฒ่าอร่ามไม่ได้เจองานหมู เมื่อแบ็คหนูปุ้ย คือพลังแห่งภูมิฯหนุนหลัง วางหมากทางการเมืองละเอียดทุกเม็ดมาหลายกระดานต่อเนื่อง จนอำนาจต่อรองนำหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ

งานนี้ความสดจะบดเก๋า หรือแชมป์เก่าจะต้านทานได้แค่ไหน รับรองดุเดือดเลือดพล่าน