'จุลพันธ์' แถลงผลลงทะเบียน 'แจกหมื่น' ผ่านไป 1 ชั่วโมง คนขอรับสิทธิ 2.3 ล้านคน

'จุลพันธ์' แถลงผลลงทะเบียน 'แจกหมื่น' ผ่านไป 1 ชั่วโมง คนขอรับสิทธิ 2.3 ล้านคน

"รมช.คลัง" พอใจผลลงทะเบียนร่วมโครงการเติมเงินหมื่น หลังเปิดลงทะเบียน 1 ชั่วโมง มีคนลงได้ 2.3 ล้านคน ยังไม่พบปัญหาใหญ่ ย้ำไฟเขียวย้ายทะเบียนบ้านเพื่อรับสิทธิได้

ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงถึงการเปิดลงทะเบียนให้เข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเริ่มให้ลงทะเบียนวันนี้ ( 1 ส.ค.67) วันแรก ว่า หลังการเปิดให้ลงทะเบียน เมื่อเวลา 08.00 น. โดยหลังจากเปิดให้ลงทะเบียน 1 ชั่วโมง พบว่ามีประชาชนขอเปิดรับสิทธิ และผ่านกระบวนการขั้นตอนการขอรับสิทธิเรียบร้อยแล้ว 2.3 ล้านคน ทั้งนี้ยอมรับว่าในการเข้าสู่ระบบจำนวนมากพร้อมกันอาจทำให้ขัดข้องบ้าง แต่หากในกรณีที่ใช้เวลารอนานเกินไป ทีมเทคนิคแนะนำว่าให้ลบแอปพลิเคชันแล้วดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชันทางรัฐเวอร์ชันใหม่

"คาดว่าวันนี้ตัวเลขผู้ลงทะเบียนจะไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน และเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ นอกจากนั้นในวันนี้ทางกระทรวงดีอี กระทรวงการคลัง และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล  ตั้งวอร์รูมขึ้นมา เพื่อติดตาม การดาวน์โหลดของประชาชนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ปกติ" รมช.คลัง แถลง

เมื่อถามถึงกรณีการรับแลกเงินดิจิทัลเป็นเงินสด นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิดเร็วขนาดนั้น เพราะเงินยังไม่ถึงมือเลย อีกทั้งขณะนี้ยังแลกไม่ได้ เพราะเงินยังไม่มี อย่างไรก็ดีได้ติดตามใกล้ชิด 

"มูลค่าเงิน 10,000 บาทในดิจิทัลวอลเล็ตเท่ากับเงิน 10,000 บาทดังนั้น ไม่แตกต่าง การไปแลก ลด คือ ขาดทุน ก็ไม่ควรทำ ไม่ฉลาด อย่างไรก็ดีระบบที่ดำเนินการทั้งหมดจะถูกบันทึก และตรวจสอบได้ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงก็ต้องถูกดำเนินคดีอาญา จึงขอเตือนไว้" นายจุลพันธ์ แถลง

รมช.คลัง กล่าวถึงการย้ายทะเบียนบ้านจากต่างจังหวัดเข้ามาใช้สิทธิในกรุงเทพฯ ว่าสามารถย้ายทะเบียนบ้านมา อยู่ในที่อยู่ปัจจุบันได้  ก่อนลงทะเบียน รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แต่รัฐไม่สามารถอนุโลมให้ใช้ในที่อยู่พื้นที่ปัจจุบัน ที่ไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ได้ 

นายจุลพันธ์ กล่าวยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลโครงการดังกล่าวอย่างรอบคอบ ไม่ให้เกิดปัญหา สำหรับการใช้นโยบายทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ  โดยรัฐบาลเลือกที่จะป้องกันไม่ให้ปัญหาวิกฤติเกิดขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์