'เกรียงไกร' ระบุขึ้นอยู่ที่ประชุม ดันผ่านร่างกม.เพิ่มงบดิจิทัล 3วาระรวด

'เกรียงไกร' ระบุขึ้นอยู่ที่ประชุม ดันผ่านร่างกม.เพิ่มงบดิจิทัล 3วาระรวด

"รองปธ.วุฒิสภา" ปัดตอบ ดันร่างกม.เพิ่มงบดิจิทัลวอลเล็ต ผ่าน3วาระรวดหรือไม่ ระบุขึ้นอยู่ที่ประชุม ย้ำมีสว.ศึกษาล่วงหน้าต้องเปิดให้อภิปรายเต็มที่

ที่วุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 6 ส.ค. มีวาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่สภาให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 31ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้วุฒิสภาต้องพิจารณาว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน 20 วัน นับแต่ได้รับร่าง พ.ร.บ. ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 20 ส.ค.นี้  ว่า ในหลักการต้องเปิดให้ สว.​ได้อภิปรายแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ทราบว่ามีสว.ที่ศึกษาเนื้อหามาล่วงหน้าแล้วและต้องการอภิปราย รวมถึงพูดคุยในรายละเอียด อย่างไรก็ดีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สว. อาจใช้การพิจารณา 3 วาระรวด เพื่อไม่ให้เสียเวลานั้น เบื่องต้นขึ้นอยู่กับการตกลงกันของสว.

“สว.ต้องคุยกันก่อนว่าจะดำเนินการลักษณะไหน อภิปรายเต็มสภา หรือ ตั้งกรรมาธิการพิจารณา ทั้งนี้ในข้อบังคับฉบับที่ใช้อยู่นั้นทำได้หมด ดังนั้นต้องรอดูการประชุมอีกครั้ง และต้องให้สว.ได้คุยกัน ซึ่งแต่ละคนต้องการการอภิปรายเสนอแนะด้วย จึงต้องเปิดให้อภิปรายเต็มที่” พล.อ.เกรียงไกร กล่าว

เมื่อถามว่าด้วยหน้าที่ของสว.ตามกฎหมายกำหนดให้ลงมติได้เท่านั้นแก้ไขไม่ได้ และด้วยเวลาพิจารณาสั้น รวมถึงรัฐบาลต้องการใช้เงินแนวทาง 3วาระรวดจะถูกหยิบยกมาหรือไม่ พล.อ.เกรียงไกร กล่าวย้ำว่า ต้องว่ากันในที่ประชุม ทั้งนี้ต้องให้สว.อภิปรายกันได้อย่างเต็มที่.