'วุฒิสภา' เสียงข้างมากเคาะวันประชุมวุฒิสภา 2 วันต่อสัปดาห์์

'วุฒิสภา' เสียงข้างมากเคาะวันประชุมวุฒิสภา 2 วันต่อสัปดาห์์

วุฒิสภาชุดใหม่มีมติ เสียงข้างมาก กำหนดให้มีการประชุมวุฒิสภา 2 วัน ตามเดิมคือ ทุกวันจันทร์และวันอังคารของแต่ละสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา นัดที่2 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้า แต่งตั้งให้ นายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง และนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง

โดยนายมงคล กล่าวก่อนเปิดประชุมว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อม แก่ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้ง 3 คน อย่างหาท่ีสุดไม่ได้  พระบรมราชโองการนี้ถือว่ามาถึงสว. ทุกคนที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเช่นเดียวกันต้องน้อมรับเพื่อปฏิบัติเพื่อประโยชน์ประเทศและประชาชนจนกว่าชีวิตจะหาไม่

\'วุฒิสภา\' เสียงข้างมากเคาะวันประชุมวุฒิสภา 2 วันต่อสัปดาห์์

จากนั้นได้เข้าสู่วาระตามระเบียบการประชุม คือ การกำหนดวันนัดประชุมวุฒิสภา ทั้งนี้นายมงคล ระบุว่าที่ผ่านมามีการประชุมวุฒิสภา 2 วัน คือ วันจันทร์และวันอังคาร เริ่มประชุม 09.30 น. ดังนั้นการประชุมวุฒิสภาครั้งต่อไปจึงสมควรใช้กำหนดวันและเวลาประชุมตามที่แจ้งไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามข้อเสนอดังกล่าวพบว่ามีผู้เห็นแย้ง โดย นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ  สว. อภิปรายเสนอให้เพิ่มวันประชุมเป็น 3 วันต่อสัปดาห์ เพราะสว.มีห้องประชุมเป็นของตนเอง และต้องการทำงานเพื่อคุ้มค่า

อย่างไรก็ดีในท้ายสุดต้องมีการลงมติเพื่อตัดสิน พบว่า มติประชุมวุฒิสภาไม่เห็นด้วยกับญัตติที่นพ.เปรมศักดิ์เสนอ ด้วยเสียง 164 เสียงต่อ 24 เสียง งดออกเสียง 5 คะแนน ทำให้การประชุมวุฒิสภาเป็นไปตามที่นายมงคลแจ้ง คือประชุมทุกวันจันทร์และวันอังคารจำนวน 2 วัน เวลา 09:30 น. เป็นต้นไป

จากนั้นได้เข้าสู่วาระการพิจารณาแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ที่มีผู้เสนอร่างแก้ไข รวม 5 ฉบับ