'สว.สายน้ำเงิน' โชว์พลัง ตีตก4ข้อบังคับประชุมวุฒิสภา

'สว.สายน้ำเงิน' โชว์พลัง ตีตก4ข้อบังคับประชุมวุฒิสภา

“สว.สายน้ำเงิน” ตีตก 4ร่างข้อบังคับประชุมวุฒิสภา ดันฉบับ “ยุทธนา” ส่งกมธ.วิสามัญพิจารณาก่อนส่งคืนวุฒิสภาพิจารณาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาเรื่องด่วน การแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งมีสว.เสนอญัตติรวม 5 ฉบับ  ได้แก่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.สายสาธารณสุข นายประภาส ปิ่นตบแต่ง สว.สายสังคม  นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.สายสื่อมวลชน นายเอกชัย เรืองรัตน์ สว. และ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.สายอื่นๆ

ทั้งนี้ในญัตติที่แก้ไขข้อบังคับดังกล่าวมี 4 ฉบับที่เนื้อหาเดียวกัน คือว่าด้วยการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภาและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง และอีก 1 ฉบับเป็นเรื่องว่าด้วยการเผยแพร่ผลการลงมติของ สว. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ในการอภิปรายก่อนลงมตินั้นได้ให้สว.อภิปรายแสดงความเห็นว่าสนับสนุนในญัตติของฉบับ

โดย นายสรชาติ วิชยย สุวรรณพรหม สว.สายวิทยาศาสตร์  อภิปรายสนับสนุนร่างแก้ไขข้อบังคับฉบับของ พล.ต.ท.ยุทธนา ส่วนฉบับอื่นๆ นั้น พบว่ามีปัญหาในรายละเอียดและพบความไม่สมบูรณ์ที่จะทำให้เดินหน้าไปได้ เช่นฉบับของ นพ.เปรมศักดิ์ ที่กำหนดให้มีกมธ. 28 คณะ ซึ่งไม่ใช่เนื้อหาที่ขอแก้ไข ดังนั้นจึงเป็นเงื่อนไขที่เดินหน้าไม่ได้  รวมถึงการเสนอให้มีกมธ.กิจการวุฒิสภาที่มีอยู่แล้ว หากเสนอมาต้องไปแก้ไขของเดิมก่อน  เป็นต้น

อย่างไรก็ดีในการอภิปรายช่วงหนึ่งของสว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ นางประทุม วงศ์สวัสดิ์ สว. อภิปรายตอนหนึ่งว่า เราจะอยู่กันแบบอึดอัดแบบนี้ไปอีก 5 ปีหรือ การอ้างเรื่องลดจำนวนกมธ.ลงเพื่อลดค่าใช้จ่ายนั้น ตนคิดว่าควรรไปลดส่วนอื่น และเชื่อว่าประชาชนไม่เห็นด้วยกับการลดจำนวน อย่างไรก็ดีตนสนับสนุนร่างแก้ไขฉบับของนายประภาส

ทั้งนี้หลังจาก การอภิปราย สว. แล้วเสร็จได้มีการลงมติแยกทีละญัตติ พบว่า มติที่ประชุมรับญัตติเพียงฉบับเดียว คือ ฉบับที่เสนอโดย พล.ต.ท.ยุทธนา  ด้วยมติเห็นชอบ 148 เสียง ไม่เห็นด้วย 39 เสียง และไม่ลงคะแนน 13 เสียง จากนั้นได้ตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา จำนวน 21 คน ทั้งนี้มีรายชื่อกมธ.ที่น่าสนใจ อาทิ นายบรรเจิด สิงคะเนติ นักวิชาการนิติศาสตร์ นิด้า นายวุฒิสาร ตันไชย อดีตเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ นักวิชาการนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และใช้เวลาพิจารณา 30 วัน

สำหรับผลการลงมติฉบับอื่นๆ เป็นดังนี้ ฉบับ นพ.เปรมศักดิ์ เห็นด้วย 48 เสียง ไม่เห็นด้วย 137 เสียง ไม่ลงคะแนน 11 เสียง ฉบับของนายประภาส เห็นด้วย 42 เสียง ไม่เห็นด้วย 143 เสียง ไม่ลงคะแนน 11 คะแนน ฉบับของนายเทวฤทธิ์ เห็นด้วย 38 เสียง ไม่เห็นด้ว 147 เสียง ไม่ลงคะแนน 12 เสีง และฉบับของนายเอกชัย เห็นด้วย 42 เสียง ไม่เห็นด้วย 142 เสียง ไม่ลงคะแนน 13 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับสาระสำคัญของร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาฉบับที่เสนอโดยพล.ต.ท.ยุทธนา นั้นมีข้อเสนอให้ตั้ง 21 กมธ. และให้ประกอบด้วยกมธ.ไม่น้อยกว่า 9 คนแต่ไม่เกิน 18 คน  และให้ตั้งอนุกมธ.ได้คณะละไม่เกิน 3 คณะ และมีอนุกมธ.คณะละไม่เกิน 12 คน.