​'ทวี​'สั่งเคลียร์ปม กสม.ร้อง 'ทักษิณ​' พักชั้น 14 ​ละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง

​'ทวี​'สั่งเคลียร์ปม กสม.ร้อง 'ทักษิณ​' พักชั้น 14 ​ละเมิดสิทธิผู้ต้องขัง

" ทวี​" สั่ง "ราชทัณฑ์" ตรวจสอบ​ ปม​ "ทักษิณ​" รักษาตัวชั้น​ 14 ละเมิดสิทธิผู้ต้องขังภาพรวมหรือไม่​ หลัง​ กสม.​ ร้องป.ป.ช. ฟัน​เอื้อประโยชน์​ ยัน​ รับใบบริสุทธิ์​ 31 ส.ค.​นี้​ รับเอง​ -​ มอบอำนาจได้​

6 ส.ค.2567 ที่ทำนียบรัฐบาล พันตำรวจเอกทวี​ สอดส่อง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ​ หรือ​ กสม.​ ส่งเรื่องร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการ เอาผิดกับ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โรงพยาบาลตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด กรณีเอื้อประโยชน์ ให้นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 เข้าข่ายเลือกปฏิบัติ ทุจริตต่อหน้าที่​ ว่า​   ได้ทราบจากสื่อฯที่เผยแพร่คำแถลงการของกสม.​ ซึ่งในเบื้องต้นทางกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงแล้ว​ แต่กสม.อาจจะมองว่า​ เป็นการละเมิดสิทธิ แต่ไม่ได้บอกว่าละเมิดสิทธิใคร ซึ่งตามความหมายกว้างๆ อาจจะมองว่าแล้วเมื่อสิทธิ์ของผู้ต้องขังโดยรวมหรือไม่ ก็กำลังให้กรมราชทัณฑ์ติดตามดู ส่วนเรื่องที่ทางกสม.เห็นว่ากฎกระทรวงที่ใช้อยู่เป็นการละเมิดสิทธิ หากได้รับข้อมูลก็จะไปตั้งคณะทำงาน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องรับฟังความเห็น จากประชาชนเพราะเป็นกฎหมายลูก ส่วนมุมมองก็มีการสอบสวน และมีผู้ร้องไปที่ป.ป.ช. เราจะไม่ไปก้าวล่วง

เมื่อถามว่าในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ นายทักษิณ จะไปรับใบบริสุทธิ์ ด้วยตัวเองหรือส่งผู้แทนไปได้หรือไม่ พันตำรวจเอกทวี​ ระบุว่า​ ไม่ได้ดูรายละเอียดแต่โดยหลัก ถือเป็นพื้นที่พิเศษธน ซึ่งแนวระเบียบอาจไปรับด้วยตัวเองหรือมอบอำนาจให้ผู้แทนไปรับได้  ส่วนขั้นตอนการไปรับนั้น​ ตนไม่ได้ดูในเรื่องของรายละเอียด​ แต่ใบบริสุทธิ์​เปรียบเสมือนใบแจ้งให้ทราบ

ส่วนการนับวันพ้นโทษของนายทักษิณ​ ที่ตรงกับวันที่​ 31 สิงหาคมนี้​นั้น พันตำรวจเอกทวีชี้แจงว่า จากการที่กรมราชทัณฑ์รายงาน ในวันที่ในวันที่ 31 สิงหาคมปี 2566 นายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี จึงเป็นที่มาของการพ้นโทษในวันที่ 31 สิงหาคมนี้


เมื่อถามว่าหลังจากที่นายทักษิณ ได้รับใบบริสุทธิ์แล้ว แต่ยังเหลือคดีม. 112 สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่ พันตำรวจเอกทวีระบุว่า เป็นคนละคดีกัน ซึ่งคดีม. 112 อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งมีกฎเกณฑ์ต่างๆที่ต้องขออนุญาตศาล 

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดนายทักษิณจึงขออนุญาตเดินทางไปดูไบ​ พันตำรวจเอกทวี​ ระบุว่า ตนไม่ได้ติดตามคดีนี้

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ​ เตรียมขึ้นเวทีดินเนอร์ทอร์ค​ ในวันที่​ 22 สิงหาคมนี้สามารถทำได้หรือไม่​ พันตำรวจเอกทวีกล่าวว่า​ ไม่ได้ตามเรื่องนั้นเลย