'สว.' ถกร่างกม.เติมเงินหมื่น 'นายกฯ' ย้ำจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ

'สว.' ถกร่างกม.เติมเงินหมื่น 'นายกฯ' ย้ำจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ

"วุฒิสภา" ถกร่างกม.เติมเงินหมื่น ขอเว้นข้อบังคับ ตั้งกมธ. ด้าน "นายกฯ" ย้ำความจำเป็นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังรักษาเสถียรภาพระยะยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต   ซึ่งสภาฯ พิจารณาเห็นชอบแล้ว ทั้งนี้วุฒิสภาต้องพิจารณาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน 20 วันหลังจากที่รับร่างพ.ร.บ.

ทั้งนี้พบว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้เดินทางเข้าสภาเพื่อร่วมประชุมวาระดังกล่าว โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อมวลชน เพียงแต่โบกมือทักทายสื่อมวลชนเท่านั้น

จากนั้นในที่ประชุม ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้เข้าสู่วาระ เมื่อเวลา 09.45 น. โดยได้ขอมติจากที่ประชุมให้เว้นการใช้ข้อบังคับการประชุม ในกรณีของการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณา เพื่อให้การพิจารณาแล้วเสร็จได้ทันตามกรอบเวลา โดยมติเสียงข้างมาก 161 เสียง ต่อ 17 เสียง ให้พิจารณาด้วยกมธ.เต็มสภา 3 วาระรวด ในวันเดียว

ทั้งนี้นายเศรษฐา กล่าวหลักการและเหตุผลตอนหนึ่ง ย้ำถึงความสำคัญต่อการเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ภาวะทางเศรษฐกิจในประเทศนั้นมีสภาพเติบโตต่ำ โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวนั้นเพื่อเอื้อต่อการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในระยะยาว

\'สว.\' ถกร่างกม.เติมเงินหมื่น \'นายกฯ\' ย้ำจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ

โดยหลังจากที่แถลงเหตุผลเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางกลับทันทีเพื่อไปเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล