'ปดิพัทธ์' เตรียมไปปาร์ตี้ 'ก้าวไกล' มั่นใจ 'ศาลรธน.' วินิจฉัยเป็นคุณ

'ปดิพัทธ์' เตรียมไปปาร์ตี้ 'ก้าวไกล' มั่นใจ 'ศาลรธน.' วินิจฉัยเป็นคุณ

"ปดิพัทธ์" ออกปากเตรียมไปปาร์ตี้ กับ เพื่อนที่พรรคก้าวไกล พรุ่งนี้ มั่นใจในข้อต่อสู้ "ศาลรธน." วินิจฉัยเป็นคุณ

ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ฐานะอดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล วันที่ 7 ส.ค. ว่า ตนกำลังใจดีาก เพราะไม่ได้เตรียมว่าจะอยู่นานเท่าไร ทั้งนี้หากมองในแนวทางต่อสู้ของพรรคก้าวไกล รวมถึงความเห็นของนักวิชาการที่มีมาตรฐาน เชื่อว่าคำตัดสินจะเป็นคุณ แต่ต้องเตรียมแผนไว้หลายฉากทัศน์

"ตอนนี้ยังทำงานแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ก่อน แต่หากมีอะไรเกิดขึ้นเราก็พร้อมรับทุกสถานการณ์ แต่วันพรุ่งนี้ผมจะไปหาเพื่อนที่พรรคก้าวไกล ไม่ว่าผลเป็นอย่างไร และตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ระบุไว้ว่า เราได้ปาร์ตี้แน่นอน ไม่ว่าผลจะเป็นบวกหรือลบ เพราะการที่เราได้ให้กำลังใจกันแล้ว การอยู่ด้วยกันในช่วงเวลาที่ยากลำบากเป็นคุณค่าที่เรายึดถือร่วมกันอยู่แล้ว" นายปดิพัทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีองค์กรต่างประเทศเข้ามาร่วมจับตาคดียุบพรรคก้าวไกล นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนก็รู้ดี หากเราปิดประเทศแบบเมียนมา และกัมพูชา เราคงไม่ต้องแคร์ต่างชาตินัก แต่ประเทศไทยเป็นประเทศเปิด และมีตัวตนในเวทีโลก ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้ถ้าเราจะบอกว่า เราขอมีตัวตนในโลก แต่ไม่ให้โลกจับตามองประเทศไทยของเรา จึงต้องถามกลับว่าเรามีตัวตนอย่างไรในเวทีโลกมากกว่า

เมื่อถามว่ามีการติงว่าเป็นมารยาท ที่ต่างชาติไม่ควรแทรกแซง นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตนมองว่าก็สามารถวิจารณ์กันได้ โดยเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) รองโฆษกรัฐบาลก็มีการเผยแพร่ข่าวในเว็บไซต์ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเป็นการไร้มารยาทหรือไม่

"เราควรที่จะพูดกันตรงๆ ว่า ถ้าเรายังปล่อยให้เป็นแบบนี้เราก็จะได้รับการยอมรับจากทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งเราอาจจะบอกว่าเราไม่แคร์ก็ได้ว่าต่างประเทศจะคิดกับเราอย่างไร แต่ส่วนตัวแล้วเห็นว่า ความพยายามที่เราจะมีตัวตนในโลก ก็ต้องสอดคล้องกับการเป็นประชาธิปไตย ถ้าไม่มีความเป็นประชาธิปไตยก็จะส่งผลต่อศักดิ์ศรีของสภาฯ และตัวตนของรัฐบาล" นายปดิพัทธ์ กล่าว