เปิดตำนาน 'พรรคประชาชน' เคยก่อร่างจาก 'กลุ่ม 10 มกรา'

เปิดตำนาน 'พรรคประชาชน' เคยก่อร่างจาก 'กลุ่ม 10 มกรา'

การตั้งชื่อ “พรรคประชาชน” เคยมีมาก่อนแล้ว (ชื่อเดิม พรรครักไทย) พรรคการเมืองไทยที่จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อ 19 เมษายน 2526 ต่อมาในปี 2530 พรรครักไทยได้เปลี่ยนแปลงชื่อพรรคเป็น พรรคประชาชน

พลันที่ "อดีตพรรคก้าวไกล" โดนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรค บรรดา "แกนนำสีส้ม" เตรียมพรรคถิ่นกาขาวเอาไว้รอรับ 143  สส. 

หลังจากนั้นจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ก่อนจะเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมเปลี่ยนชื่อมาเป็น "พรรคประชาชน" 

ซึ่งจะสอดคล้องกับ อมรัตน์  โชคปมิตต์กุล อดีตกก.บห.ก้าวไกล ที่โดนยุบพรรค ออกมาบอกใบ้ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า พรรคใหม่ มีชื่อสามพยางค์ ก็ช่างสอดคล้องว่า เป็น “ประชาชน” หรือไม่  

เดิม “พรรคประชาชน” เป็นชื่อของพรรคการเมืองที่พบในหลายประเทศ ส่วนใหญ่มีแนวนโยบายแบบฝ่ายซ้าย แต่ก็มีพรรคประชาชนที่มี นโยบายแบบฝ่ายขวาหรือนิยมศาสนาด้วยในยุโรป 

ในขณะที่ประเทศไทยนั้น การตั้งชื่อ “พรรคประชาชน” เคยมีมาก่อนแล้ว (ชื่อเดิม พรรครักไทย) พรรคการเมืองไทยที่จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อ 19 เมษายน 2526 ต่อมาในปี 2530 พรรครักไทยได้เปลี่ยนแปลงชื่อพรรคเป็น พรรคประชาชน

ปี 2531 ได้เปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นำโดยกลุ่มของ "เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์" อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ย้ายเข้ามาสังกัด "พรรคประชาชน" และได้ให้ "คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์" เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค น.ส.นิตยา ภูมิดิษฐ์ เป็นรักษาการเลขาธิการพรรค
 

ต่อมาอีกเพียง 15 วัน ที่ประชุมใหญ่ได้มีมติเลือกให้ เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ เป็นหัวหน้าพรรค และ วีระ มุสิกพงศ์ เป็นเลขาธิการพรรคแทน โดยมีแกนนำคนสำคัญ อาทิ

• นายเดโช สวนานนท์
• นายไกรสร ตันติพงศ์
• นายเลิศ หงษ์ภักดี
• นายอนันต์ ฉายแสง
• นายสุรใจ ศิรินุพงศ์
• นายถวิล ไพรสณฑ์
• นายพีรพันธุ์ พาลุสุข
• นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์
• นายกริช กงเพชร

จะว่าไปแล้วบุคคลกลุ่มดังกล่าวแยกตัวออกมาจากพรรคประชาธิปัตย์ อันเนื่องจากความขัดแย้งภายในโควตารมต. ของ ปชป. จึงแยกตัวออก มารวมเป็น "กลุ่ม 10 มกรา" ที่เคยโด่งดังในอดีต ยุครัฐบาลป๋าเปรม อีกด้วย

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2531 พรรคประชาชนได้ที่นั่งทั้งสิ้น 19 ที่นั่ง โดย สส.ที่ได้รับเลือกตั้งส่วนใหญ่มาจากภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมที่พรรคประชาธิปัตย์เคยชนะเลือกตั้ง
ยุบรวมพรรค

พรรคประชาชนประกาศยุบพรรคเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2532 เพื่อไปรวมกับพรรครวมไทยของนายณรงค์ วงศ์วรรณ พร้อมพรรคกิจประชาคม และพรรคก้าวหน้า โดยศาลฎีกามีคำสั่งให้ยุบพรรค ลงวันที่ 14 เมษายน 2532

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์