'สฤษฏ์พงษ์' บอก รอผู้ใหญ่ 'ภท.' เคาะ 'โสภณ-ภราดร' นั่งรองปธ.สภา

'สฤษฏ์พงษ์' บอก รอผู้ใหญ่ 'ภท.' เคาะ 'โสภณ-ภราดร' นั่งรองปธ.สภา

“สฤษฏ์พงษ์” ชี้ “โสภณ-ภราดร” เหมาะสมทั้งคู่ นั่งรองประธานสภาฯ คนที่1 เผยให้ผู้ใหญ่ตัดสินจะเลือกใคร ให้สภาฯโหวต 14 ส.ค.นี้

ที่รัฐสภา นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ที่ว่างลง และคาดว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้โควต้ารองประธานสภาฯ ว่า เรื่องนี้ให้เป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย ส่วนตัวไม่มีความเกี่ยวข้องในการตัดสินใจ ให้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ และตามที่ปรากฏชื่อของนายภราดร ปริศนานันทกุล สส. อ่างทอง และ นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ นั่งตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่งนั้นส่วนตัวมองว่าเป็นรายชื่อที่มีคุณภาพ มีความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่บนบัลลังก์ได้ทั้ง 2 คน แล้วแต่ลีลาที่แตกต่างกัน แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ให้เป็นมติของผู้ใหญ่ว่าจะเลือกผู้ใด 

นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวต่อว่า ตามรัฐธรรมนูญแล้วพรรคลำดับที่ 2 จะได้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ซึ่งคิดว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาและไม่มีอุปสรรค แต่นั้นจะต้องร่วมกันจับตาดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ว่าจะวินิจฉัยกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีอย่างไร นายกฯจะได้ไปต่อหรือไม่ และจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร 
         

นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่จะมีการสลับเก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งและรองประธานสภาฯคนที่สองนั้น ไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก เป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ ดังนั้นการจะสลับเก้าอี้จึงทำไม่ได้ อย่างไรก็ตามในการประชุมวิปรัฐบาลวันที่ 13ส.ค.นี้ จะพิจารณาเคาะรายชื่อก่อนที่จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 14 ส.ค.เพื่อเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และคาดว่าการเสนอรายชื่อรองประธานสภาฯจะไม่มีคู่แข่งเพราะเป็นเรื่องที่คุยกันมาแล้ว