‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’ พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

มติสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบให้ "แพทองธาร ชินวัตร" เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย ลูกสาวอดีตนายกฯ คนที่ 23 ถือเป็นนายกฯจาก "ตระกูลชินวัตร" คนที่ 3 และเป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 ของไทย

KEY

POINTS

  • "แพทองธาร ชินวัตร" นายกฯ คนที่ 31 นายกฯ ชินวัตรคนที่ 3 ของการเมืองไทย เป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 ต่อจาก "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯ คนที่ 28
  • สั่งสมประสบการณ์บริหารธุรกิจในตระกูลทั้งโรงแรมและสนามกอล์ฟ ก่อนเปิดตัวเป็นนักการเมืองเมื่อปี 2564 
  • ปี 2565-2566 "แพทองธาร" นั่งตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย
  • อายุ 38 ปี ในวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ในเดือนสิงหาคม "แพทองธาร" ได้ขึ้นเป็นนายกฯ คนที่ 31 จากมติของสภาฯที่เห็นชอบอย่างท่วมท้น 319 เสียง
  • นายกฯ ตระกูลชินวัตร ปลายทางจบลงด้วย "ยุบสภาฯ" และถูกรัฐประหารยึดอำนาจในท้ายที่สุุด
  • จับตานายกฯ คนใหม่ บุตรสาวสุดรักของ "ทักษิณ ชินวัตร" จะก้าวย่างทางการเมืองได้อย่างราบรื่นจนถึงวันเลือกตั้งในปี 2570 หรือไม่

หลายคนมักเข้าใจว่า “อุ๊งอิ๊ง” คือชื่อเล่นของ “แพทองธาร ชินวัตร” แต่แท้จริงแล้ว ชื่อเล่นจริงๆ ของเธอมีเพียงสั้นๆว่า “อิ๊งค์” หรือ Ing ซึ่งเป็นคำที่เธอยังนำไปตั้งเป็น ชื่อในไอจี (อินสตาแกรม) ว่า @Ingshin21

“แพทองธาร” เคยพูดถึงชื่อเล่นของเธอว่า “ที่บ้านจะเรียกน้องอิ๊งค์ แต่คุณลุงที่ไปคุยกับนักข่าวเขาเรียกอุ๊งอิ๊ง นักข่าวก็เลยเรียกอิ๊งค์เป็นอุ๊งอิ๊งกันหมดเลย”

รหัส 21 คือ ตัวเลขวันเกิดของเธอ 21 สิงหาคม 2529 ตรงกับปีนักษัตร คือ ปีขาล หรือ ปีเสือ และอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ก็จะเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 38 ปี วันที่ 21 สิงหาคม 2567 

เธอเป็นนายกฯ คนที่ 31 ในเดือนสิงหาคม  รหัส 21 กับ 31 จึงเลขที่มงคลสำหรับเธอ เพราะการเป็นนายกฯ ในวันนี้  ปฏิเสธไม่ได้ว่า บิดาบังเกิดเกล้าของเธอ “ทักษิณ ชินวัตร” มีส่วนผลักดันอยู่ฉากหลัง

“แพทองธาร” บุตรสาวคนสุดท้องในบรรดา 3 คนของครอบครัว “ทักษิณ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 คนแรกของตระกูลชินวัตร คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ คือมารดาที่เธอรักสุดหัวใจ พี่ชายคนโต "โอ๊ค" พานทองแท้ ชินวัตร ส่วนพี่สาวอีกคนคือ "เอม" พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์"

"แพทองธาร" สมรสกับ "ปิฏก  สุขสวัสดิ์" มีบุตรสาวและบุตรชายตามลำดับ คือ ธิธาร และ พฤจ์ธาษิณ

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

“แพทองธาร” สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลายโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ระหว่างที่บิดาเป็นนายกฯ เธอได้ไปฝึกงานที่ร้านแมคโดนัลด์ สาขาสยามสแควร์

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2551

และปริญญาโท Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ปี 2567 ร่วมเรียนหลักสูตร วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (มินิ วปอ.) รุ่นที่ 1

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

มติที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย และมติกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 เห็นชอบให้เสนอชื่อ “แพทองธาร ชินวัตร” ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศ ต่อจาก “เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ คนที่ 30 ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งไปอย่างไม่คาดคิด จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ในข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรงจากการแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

มติที่ประชุมบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยังจับมือควงแขนเป็นพันธมิตรกับ “พรรคเพื่อไทย” ผลักดัน ให้ลูกสาวของนายห้าง “ทักษิณ” คือ “แพทองธาร” ขึ้นเป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 ต่อจาก “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกฯ คนที่ 28 อาแท้ๆ ของเธอ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “แพทองธาร” คือนายกฯของตระกูลชินวัตรแท้ๆ คนที่ 3 ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย จากการลงมติของสภาฯ วันที่ 16 สิงหาคม 2567

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

สั่งสมบริหารธุรกิจก่อนเปิดตัวการเมือง

ก่อน “แพทองธาร” จะเข้าสู่สนามการเมืองเต็มตัว บุตรสาวคนเล็กของ “ทักษิณ” เคยผ่านประสบการณ์การด้านการบริหารธุรกิจโรงแรม สนามกอล์ฟ เคยบริหาร Rende Development Co., Ltd. (บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด) ผ่านการเป็นกรรมการบริษัท เรนด์ เพลินจิต โอเต็ลจำกัด  

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุุ่มธุรกิจโรงแรม และสนามกอล์ฟ บ.เรนด์ ดีเวลวลอปเมนต์ จำกัด  กรรมการบริษัท เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ โฮเต็ล จำกัด กรรมการบริษัท อัลไพน์ กอล์ฟแอนด์สปอร์ตคลับ จำกัด  กรรมการบริษัท อัลไพน์ การ์เด้น ดีไซน์ จำกัด กรรมการบริษัท โอเอไอ คอนซัลแต้นท์แอนด์แมนเมจเม้นท์ จำกัด

ทำธุรกิจโรงแรมเทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา โรงแรม SC Park และโรงแรม Rosewood Bangkok และบริหารสนามกอล์ฟอัลไพน์ สั่งสมประสบการณ์การบริหารธุรกิจมาระดับหนึ่งก่อนลงสนามการเมืองและก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง

เปิดตัว ปธ.ที่ปรึกษา "เพื่อไทย" ปี 64

ตำแหน่งทางการเมืองแรกเกิดขึ้นในวัย 35 ปี เมื่อ พรรคเพื่อไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ภายใต้ชื่อ “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 แต่งตั้งให้ “แพทองธาร” นั่งตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย

สื่อมวลชนและสังคมต่างคาดหมายว่านี่คือการเปิดหน้าแบบเต็มตัว เป็นทายาททางการเมืองคนต่อไปของ “ทักษิณ ชินวัตร” และมีโอกาสสูงที่จะได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย นายกฯ คนที่ 31

ปี 2565-2566 สัญญาณการเลือกตั้งเริ่มขึ้น “แพทองธาร” อุ้มทองลูกชายเดินสายหาเสียง ก่อนและหลังยุบสภาฯ เพื่อช่วยพรรคเพื่อไทยในการเรียกคะแนนเสียงก่อนถึงวันเลือกตั้ง โดยรับบทบาท “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” พร้อมกับถูกเสนอชื่อให้เป็น 1 ในแคนดิเดตนายกฯ 3 คนของพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ “เศรษฐา ทวีสิน” และ “ชัยเกษม นิติสิริ”

ผลการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 พรรคเพื่อไทย ไม่สามารถกวาด สส.ได้ถล่มทลาย แต่กลับพ่ายเลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล ได้ สส.เข้าสภาเพียง 141 ที่นั่ง

“แพทองธาร” เลือกที่จะรับเพียงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตัวจริงเสียงจริง จากที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทย เมื่อที่ 27 ตุลาคม 2566 ขึ้นเป็นผู้นำพรรคคนที่ 8 ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคหญิงคนแรกด้วย

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง“แพทองธาร” เคยเปิดใจผ่าน “วอยซ์ทีวี” ถึงเหตุผลสำคัญที่ต้องตามรอยบิดาและอาของเธอว่า “ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะได้เป็นหัวหน้าครอบครัว ก็อยากเข้าพรรคเพื่อไทยอยู่แล้วตั้งแต่แรก เผื่อจะได้เป็นพลังของคนรุ่นใหม่ เป็นพลังของคนที่มีไฟอยากจะทำอะไรเพื่อประเทศได้บ้าง”

“เรามีลูก เราก็คิดว่า แล้วลูกเราจะโตขึ้นมาในสังคมแบบไหน จะมีโอกาสมากพอให้เขา เหมือนที่เมืองนอกเขามีกันหรือเปล่า ก็อยากจะเป็นส่วนเล็กๆ ที่จะช่วยผลักดันอะไรหลายๆ อย่าง ให้ทั้งคนรุ่นใหม่ รุ่นลูกเรา หรือว่ารุ่นเราเอง ก็ตั้งใจแบบนั้น”

22 สิงหาคม  2566 คนไทยได้ “เศรษฐา ทวีสิน”เป็นนายกฯ คนที่ 30 วันที่ 13 กันยายน 2566 ในการประชุมนัดแรกของคณะรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ได้มีข้อสั่งการ แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และแต่งตั้งให้ “แพทองธาร” เป็นรองประธานกรรมการ

อีกทั้งนายกฯ เศรษฐา ยังแต่งตั้งให้ “แพทองธาร” เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และกรรมการในคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ต่อมา “เศรษฐา”ยังได้แต่งตั้งเธอเป็นรองประธานกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติอีกตำแหน่งหนึ่ง

“แพทองธาร” ตอบคำถาม ภายหลังที่พรรคร่วมรัฐบาลได้ลงมติเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ คนที่ 31 ว่า ทุกเรื่องปรึกษาครอบครัวอยู่แล้ว เรามาถึงจุดที่ทำให้ประเทศชาติไปต่อ เรายินดีและตั้งใจ เราได้พูดคุยกันและเคารพการตัดสินใจเสมอ พร้อมกับปรึกษา ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นบิดา เป็นผู้มีประสบการณ์ และยังเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาก่อนด้วย

“ประเทศต้องไปต่อ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล วันนี้เรามีความพร้อม ดิฉันมั่นใจในพรรคเพื่อไทย มั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ที่จะช่วยกันนำพาประเทศของเราให้หลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ” แพทองธาร แสดงวิสัยทัศน์แรกเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ท่ามกลางแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกฯ อย่างเป็นทางการ 

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

ทั้งนี้ มติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบให้เธอเป็นนายกฯคนใหม่ คนที่ 31 ด้วยมติเห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง  

นับจากวันที่ 16 สิงหาคม 2567 คนไทยได้ “แพทองธาร ชินวัตร” เป็นนายกฯ หญิงคนที่ 2 ต่อจากอาของเธอ แน่นอนว่า “พ่อทักษิณ” ย่อมต้องเป็นที่ปรึกษาทางการเมืองให้กับบุตรสาวด้วย

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3 การเมืองไทยเหมือนลับลวงพราง ที่ยังไม่อาจคาดเดาได้เส้นทางการเมืองของ “แพทองธาร” จะโรยด้วยกลีบกุหลาบหรือไม่ เพราะประวัติศาสตร์ทางการเมืองของคนตระกูลชินวัตร ปลายทางล้วนจบด้วยการยุบสภา และ “นายกฯชินวัตร” มักถูกปิดฉากด้วยอำนาจพิเศษจากรัฐประหารถึง 2 คน

“รัฐประหารคือปัญหา ไม่ใช่รัฐบาล การฉีกรัฐธรรมนูญทิ้ง การผิดกฎ การแทรกเข้ามาแบบล้มกระดานใหม่ อันนั้นมากกว่า ที่เป็นปัญหา ที่ประเทศหยุดชะงักไป ก็เสียดายค่ะ มันตั้ง 8 ปีแล้ว” แพทองธาร เคยแสดงจุดยืนคัดค้านการรัฐประหาร เมื่อปี 2565

‘แพทองธาร’ ดีเอ็นเอ ‘พ่อ’   พลิกประวัติ นายกฯ ชินวัตร คนที่ 3