'เปรมศักดิ์' จี้ 'ปธ.วุฒิสภา' ส่ง 'นายกฯ' ปลด 'ปธ.กสทช.' เหตุขาดคุณสมบัติ

'เปรมศักดิ์' จี้ 'ปธ.วุฒิสภา' ส่ง 'นายกฯ' ปลด 'ปธ.กสทช.' เหตุขาดคุณสมบัติ

"นพ.เปรมศักดิ์" ฟาด "ปธ.กสทช." กลับ สว.มีอำนาจตรวจสอบองค์กรอิสระตามรธน. จี้ "ปธ.สว." รับรองรายงานสอบ "สรณ" ขาดคุณสมบัติ ส่ง "นายกฯ" ให้ปลด

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา วาระพิจารณารายงานผลการปฏิบัติงานของกรรมการกิจการกระจายเสีง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประจำปี 2566 และรายยงานติดตาม ตรวจสอบ และการประเมินผลปฏิบัติงาน กสทช.

นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ลุกขึ้นท้วงเนื้อหารายงานฉบับดังกล่าวและตั้งข้อสงสัยต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ซึ่งก่อนหน้านี้ชี้แจงโต้แย้งผลการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของอดีตกรรมาธิการไอซีที ชุดที่ผ่านมาซึ่งมี พล.อ.อนันตพร กาญจนารัตน์ อดีตสว. เป็นประธานว่ามีเนื้อหาบิดเบือนว่า  กมธ.ของสว.นั้่นมีอำนาจตรวจสอบ กสทช. ดังนั้นขอให้เข้าใจด้วยว่า กสทช. ต้องตรวจสอบได้ ทั้งนี้การตรวจสอบผ่านกมธ.ไอซีทีของวุฒิสภาชุดที่ผ่านมา ถูกประธานกสทช. โต้แย้งว่าไม่มีอำนาจตรวจสอบ ทั้งที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจ สว.ในการกำกับองค์กรอิสระ

"ถือว่าเป็นการท้าทายมาก ทำให้ประชาชนรู้สึกสับสนในอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ถ้าวุฒิสภาแตะองค์กรอิสระไม่ได้แล้วใครแตะต้องได้ ถ้าองค์กรอิสระกระทำผิด หรือบุคคลในองค์กรอิสระทำไม่ถูกกฎหมายใครจะแก้ไขได้ กมธ.ไอซีที ของพล.อ.อนัตพร มีข้อสรุปซึ่งลงท้ายลงว่า นพ.สรณ ขาดคุณสมบัติและส่งเรื่องไปยังประธานวุฒิสภาขณะนั้น ปรากฏว่า เป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายของวุฒิสภา ช่วงนั้นเกิดคำถามหลายอย่างทำให้ประธานวุฒิสภาไม่ได้เซ็นหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรีตามขั้นตอน เรื่องจึงมาตกที่ประธานวุฒิสภาคนปัจจุบันจะดำเนินการอย่างไร ถ้าวุฒิสภาตรวจสอบไม่ได้ประชาชนจะพึ่งใคร" นพ.เปรมศักดิ์ อภิปราย

นพ.เปรมศักดิ์ อภิปรายต่อว่าตนขอเรียนไปยังนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภาให้ดูเรื่องดังกล่าหม่ว่า เรื่องมาถึงประธานวุฒิสภาหรือยัง ถ้าเห็นว่า ผลการตรวจสอบมีน้ำหนักน่าเชื่อถือให้ส่งไปยังนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งได้แถลงนโยบายจะขจัดคอรัปชั่นจะทำในสิ่งที่เป็นความหวังของประชาชน ถือเป็นการดีว่าจะกล้าลงดาบอะไรหรือไม่ เพราะผลการสอบชัดเจนชัดยิ่งกว่าชัดไม่อยากให้คาราคาซัง

นพ.เปรมศักดิ์ ย้ำการอภิปรายต่อว่า นพ.สรณ ลาออกจากพนักงานมหาวิทยาลัยมหิดล 1 วันก่อนโปรดเกล้าฯ วันที่ 13 เม.ย. ทั้งที่ควรลาออกก่อนเสนอแต่งตั้ง อ้างว่าลาออกจากอาชีพอื่นมาดำรงตำแหน่ง กสทช. แต่มีใบเสร็จ เดือนพ.ค. 65 เป็นค่าตรวจคนไข้จาก รพ.แห่งหนึ่ง รวม  2.6หมื่นบาท ถือว่ามีลักษณะต้องห้าม ทั้งนี้ กสทช. ใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่ดูแลประชาชนไม่ได้ ทั้งนี้ตนไม่ขอเห็นชอบรายงานดังกล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ฐานะประธานที่ประชุม กล่าวว่า วาระดังกล่าวเป็นการรับทราบเท่านั้นไม่มีการลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่.