ร้อง 'อุ๊งอิ๊ง' สอบ 'ทักษิณ' ปมแต่งชุดขาววันโปรดเกล้าฯนายกฯ ใช้สิทธิ์อะไร

ร้อง 'อุ๊งอิ๊ง' สอบ 'ทักษิณ' ปมแต่งชุดขาววันโปรดเกล้าฯนายกฯ ใช้สิทธิ์อะไร

'สนธิญา' ลุยทำเนียบ ยื่นหนังสือถึง 'อุ๊งอิ๊ง' ตรวจสอบ 'ทักษิณ' ใช้สิทธิ์อะไรแต่งชุดขาว วันโปรดเกล้าฯเป็นนายกฯ ชี้เป็นอดีตนักโทษ ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร สว. เข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐบาล เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบกรณีการแต่งชุดขาวราชการของนายทักษิณ ชินวัตร ในวันโปรดเกล้าฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ว่าการแต่งชุดขาวนั้น ใช้สิทธิของหน่วยงานราชการใด

นายสนธิญา กล่าวว่า ชุดข้าราชการของนายทักษิณที่ปรากฏในวันโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร นั้น จากการสังเกตของตัวเองมองว่า เป็นการทำผิดกฎระเบียบเพราะนายทักษิณถูกถอดยศ ตำรวจไปแล้ว อีกทั้งยังมีคำพิพากษาศาลถึงที่สุดไปแล้ว สำหรับการแต่งกายของนายทักษิณนั้น พบว่ามีการติดแพรแถบที่ระลึก 3 แถวเปล่า ไม่มีเครื่องราชฯ เนื่องจากถูกยึดคืนทั้งหมดเมื่อ พ.ศ.2562 ส่วนเข็มอีกฝั่งใต้เข็ม ร.10 เป็นเข็มแม่นปืนของตำรวจ ที่ตำรวจที่ลาออกมาเป็นข้าราชการพลเรือนมีสิทธิ์ประดับเข็มความสามารถที่ตัวเองเคยได้รับ ส่วนอักษร นก. มาจากคำว่า นอกราชการ แบบเดียวกับที่นักศึกษาวิชาทหาร (รด.) ปี 4-5 ติด ซึ่งคนที่ลาออกจากราชการตามระเบียบจะสามารถแต่งชุดปกติขาวได้โดยประดับเข็มนี้กำกับ

ร้อง \'อุ๊งอิ๊ง\' สอบ \'ทักษิณ\' ปมแต่งชุดขาววันโปรดเกล้าฯนายกฯ ใช้สิทธิ์อะไร

นายสนธิญา กล่าวด้วยว่า แต่กฎสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเครื่องแบบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2552 ข้อ 13 (3) ระบุว่า ผู้ที่ถูกจำคุกโดยมีคำพิพากษาถึงที่สุด หรือคำสั่งที่ ชอบด้วยกฎหมายให้จำคุก จะไม่มีสิทธิ์แต่งเครื่องแบบข้าราชการทางการเมือง และนายทักษิณเป็นอดีตนักโทษ ซึ่งศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว