‘ธรรมนัส’ โชว์พาว แตกหัก ‘ป้อม’ โหน ‘ทักษิณ’ ถีบส่งบ้านป่าฯ

‘ธรรมนัส’ โชว์พาว แตกหัก ‘ป้อม’ โหน ‘ทักษิณ’ ถีบส่งบ้านป่าฯ

“ลุงป้อม” น่าจะได้บทเรียนอันแสนเจ็บปวด จากยุค คสช. ที่เรืองอำนาจสุดขีด ชั่วโมงนี้ องคาพยพที่เกาะเกี่ยวกอบโกยผลประโยชน์คนบ้านป่าฯ ทยอยหายไปมากมาย “ธรรมนัส” อาจจะไม่ใช่คนสุดท้าย

KEY

POINTS

  • ในทางการเมืองใครหมดประโยชน์ ก็จะถูกถีบส่ง โดยอ้างเหตุสารพัด 
  • ศึกในพลังประชารัฐ ระหว่าง ธรรมนัส และประวิตร ปัญหาเกิดจากต่างคนต่างทะเยอทะยานในเกมอำนาจ เดินกันคนละทางมานาน สุดท้ายก็ถึงเวลาแตกหัก 
  • ผู้กอง วันนี้ แนบแน่นกับทักษิณ ไม่ต่างกับวันก่อนที่แนบแน่นกับ ประวิตร ที่อุ้มชู ปกป้อง จดรอดปากเหยี่ยวปากกา หลังห้าวหาญนำทีมล้มนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 น้องเล็กแห่ง 3 ป. 

สภาพของ พรรคพลังประชารัฐ ณ เวลานี้ แทบเหลือแต่ซาก เมื่อความขัดแย้งที่สะสมมานานปะทุ แตกหัก ก๊วนธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ประกาศตัวเป็นอิสระ ไม่ขึ้นกับประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

หลังเจอลุงป้อม ชิงยึดอำนาจ ฉวยจังหวะส่งโผรัฐมนตรี ให้เพื่อไทย โดยข้ามหัวผู้กอง เอาประเด็นสุ่มเสี่ยงเรื่องจริยธรรม มาเป็นข้ออ้างกีดกัน จนภายในพรรคแยกเป็น 2 ก๊ก ชัดเจน

การรวมตัวของก๊วนธรรมนัส ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นัด สส.พลังประชารัฐ โชว์พลัง มีเสียงแว่วออกมาค่อนข้างหนาหูว่า ผู้กองโชว์พาวเวอร์ ต่อสายคุยนายใหญ่เพื่อไทย ให้ สส.ที่นั่งอยู่ด้วยได้ยินถ้วนหน้า

คล้ายส่งสัญญาณให้ สส.รับรู้ และไปพูดต่อๆ กันว่า ธรรมนัส ของจริง และมีโอกาสคว้าชัยในเกมที่ต้องฟาดฟันแย่งชิงอำนาจกับลุงป้อม

แน่นอนว่าตัวของทักษิณ ชินวัตร ปฏิเสธคนบ้านป่าฯ อย่างชัดเจน และน่าจะรู้วิธีใช้งาน ธรรมนัส ดีที่สุดคนหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกัน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ก็พยายามตั้งมาตรฐานเรื่องหน้าตา และประวัติ ครม. เอาไว้ค่อนข้างสูง เซย์โนพวกสุ่มเสี่ยงมีปัญหากับมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง ธรรมนัส ก็อยู่ในข่ายนั้นด้วย

การเปิดเกมรุกกลับของก๊วนธรรมนัส ขน สส.พลังประชารัฐ โชว์ทั้งแผง 26 คน ยังไม่รวมพรรคเล็กอีก 5 เสียง พร้อมกับความพยายามดึง สส.สายลุง มาเพิ่มเติมให้มากที่สุด

เป้าหมายสำคัญคือ รักษาเก้าอี้กระทรวงเกษตรฯ ของตัวเอง เอาไว้ แม้จะค่อนข้างแน่ว่า ธรรมนัส จะไม่มีชื่อร่วม ครม.อุ๊งอิ๊ง แต่ก็ต้องปักธงที่ทางตรงนี้ให้ได้ และค่อนข้างเป็นไปได้สูง ที่ผู้กองจะเลือกคนใกล้ตัว หรือคนที่ตัวไว้ใจมานั่งตำแหน่งนี้แทนตัวเอง

ส่วนสันติ พร้อมพัฒน์ ที่เหยียบเรือสองแคม ตัวอยู่กับลุง แต่เมีย และสส.เพชรบูรณ์ ในสังกัดตัวเอง กลับไปโผล่ยืนอยู่ข้างธรรมนัส ด้วยความหวังอันแรงกล้า อยากอัปเกรดเก้าอี้จากรัฐมนตรีช่วย ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการ

สถานการณ์ตอนนี้ มีความเป็นไปได้ว่า พัชรวาท วงษ์สุรรณ โอกาสหลุดรองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ยังมีอยู่ โดยมีสันติ จ้องเสียบตาเป็นมัน

ศึกในพลังประชารัฐ ทำท่าธรรมนัส จะขี่ ลุงป้อม อยู่ไม่น้อย ในเมื่อทักษิณ มองเห็นแล้วว่าใครในสองคนนี้ตอบโจทย์มากกว่ากัน แต่บางกระแสก็มีการระบุว่า คนบ้านป่าฯ ก็อาจทำให้ทักษิณ ต้องคิดอยู่ไม่น้อย เพราะเครือข่ายในองค์กรอิสระ ที่อาจกระทบชิ่งมาถึงกล่องดวงใจในวันใดวันหนึ่ง

ธรรมนัส เอง ก็อาจอยู่ในข่ายสุ่มเสี่ยงที่เลือกซัดกับเสือเฒ่า เรื่องบางเรื่องที่ยังค้างคา อาจมีผลกระทบตามมาในวันหน้าก็ไม่แน่

ดีเดย์ 21 ส.ค.67 วันเกิดอุ๊งอิ๊ง จับตา ธรรมนัส ขยับส่งโผ ครม.ในสัดส่วนพวกตัวเอง ให้ทักษิณ เบียดกับโผของสายประวิตร ที่ชักไม่แน่นอน เพราะสันติ ที่เล่นหลายบทบาท 

ลุงป้อม ยอมให้นั่งกระทรวงเกษตรฯ แต่ก็ไม่กล้าทิ้งผู้กอง เผื่อเหลือเผื่อขาด เกิดผิดพลาดยังไงก็ไม่เข้าเนื้อ เชื่อมไว้ทั้งสองฝ่าย สุดท้ายใครชนะ หรือให้ผลประโยชน์สูงสุด ก็อยู่ตรงนั้น

สิ่งที่เกิดกับพลังประชารัฐ โดยเฉพาะธรรมนัส น่าจะทำให้ลุงป้อม น้ำตาตกในมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตทางการเมือง จากคนที่เคยปกป้อง อุ้มชู จนมีที่ทางของตัวเอง ปีกกล้าขาแข็ง สุดท้ายต้องมาแตกหักเพราะอำนาจ และผลประโยชน์

มีข้อสังเกตว่า การที่ลุงป้อม ยอมสูญเสียความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง 3 ป. ที่เหนียวแน่นกันมาหลายสิบปี เติบโตขึ้นมาในชีวิตความเป็นทหาร และเมื่อเข้าสู่สนามการเมือง ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงฉับพลัน จนยากจะหวนคืนวันเก่าๆ คนใกล้ชิด 3 ป. มองว่า ในตอนนั้นเพราะ ลุงป้อม เลือก ธรรมนัส จนไม่ลืมหูลืมตามากกว่านั่นเอง

มาวันนี้ ลุงป้อม น่าจะได้บทเรียนอันแสนเจ็บปวด จากยุค คสช. ที่รุ่งเรืองในเกมอำนาจสุดขีด ชั่วโมงนี้ องคาพยพที่เกาะเกี่ยวกอบโกยผลประโยชน์คนบ้านป่าฯ ทยอยหายไปจากชีวิตลุงมากมาย ชนิดที่ไม่เกี่ยวนึกเฉลียวใจ และธรรมนัส อาจจะไม่ใช่คนสุดท้าย ที่จะไปจากบ้านป่าฯ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์