'ปริญญา' ซัด 'อุดม' พูดส่อเสียด 'อดีตก้าวไกล' ส่อไม่ยึดมาตรฐานจริยธรรม

'ปริญญา' ซัด 'อุดม' พูดส่อเสียด 'อดีตก้าวไกล' ส่อไม่ยึดมาตรฐานจริยธรรม

'ปริญญา' ชี้ "อุดม" พูดส่อเสียด "อดีตพรรคก้าวไกล" ปมยุบพรรค ส่อไม่ยึดมาตรฐานจริยธรรมศาลรธน.-นักการเมือง ข้อ 13 และ 23

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักวิชาการนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Prinya Thaewanarumitkul เพื่อแสดงความเห็นต่อการแสดงความเห็นของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่วิจารณ์ต่อกรณีการยุบพรรคก้าวไกลที่ทำให้พรรคประชาชนได้เงินบริจาคจำนวนมาก ว่า  ว่า ฐานะอาจารย์สอนกฎหมายตนฟังแล้วไม่สบายใจ  เพราะไม่เคยได้ยินว่ามีตุลาการหรือผู้พิพากษาท่านใด ตัดสินลงโทษจำเลยไปแล้วมาพูดถึงจำเลยในแบบที่อาจจะเข้าข่ายเป็นการส่อเสียดมาก่อน และที่สำคัญไม่ทราบว่าเป็นไปตามมาตรฐานจริยธรรมข้อ 13 และ 23 ในเรื่อง ปราศจากอคติ คำนึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน และอาจจะรวมถึงเรื่อง เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือไม่

"ด้วยความเคารพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องกล่าวถึง เพราะเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 กำหนดมาให้เป็นมาตรฐานจริยธรรมของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระเป็นหลัก ศาลรัฐธรรมนูญจึงพึงต้องยึดถือปฏิบัติด้วย มาตรฐานจริยธรรม" นายปริญญา ระบุ

นายปริญญา ระบุด้วยว่าสำหรับมาตรฐานจริยธรรมนั้น มี 2 ข้อที่เห็นว่าสำคัญที่สุดในการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ คีอ ข้อ 13 ว่าด้วยปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรม เป็นอิสระ เป็นกลาง และปราศจากอคติ โดยคํานึงถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้ ตามความเหมาะสมแห่งสถานภาพ และ มาตร23 ปฏิบัติต่อประชาชนด้วยความเต็มใจ ให้บริการด้วยความรวดเร็ว เสมอภาค ถูกต้อง โปร่งใส ปราศจากอคติ และเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์.