'อดิศร'จ่อชงญัตติด่วน ถกปมตุลาการ คอมเม้น'ยุบก้าวไกล' พร้อมหนุนปชช.แก้กม.

'อดิศร'จ่อชงญัตติด่วน ถกปมตุลาการ คอมเม้น'ยุบก้าวไกล' พร้อมหนุนปชช.แก้กม.

"อดิศร" เผยจ่อชงญัตติด่วนด้วยวาจา ใช้เวทีสภาถกปม "ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" แสดงความเห็นปมยุบก้าวพรรคไกล ซัดทำลายศักดิ์ศรีฝ่ายนิติบัญญัติ พร้อมหนุนพรรคประชาชน แก้รัฐธรรมนูญ-กฎหมายลูก

ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  แถลงกรณีมีการแชร์คลิปการแสดงความเห็นของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พูดถึงกรณียุบพรรคก้าวไกลจนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ในขณะนี้เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่เพราะไปยุบพรรคก้าวไกลหรือพรรคการเมืองอื่นๆ แต่เป็นเรื่องของการปฏิบัติในการดำรงตนเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการซึ่งมีประมวลจริยธรรมที่ชัดเจน กรณีดังกล่าวเป็นการใช้มายาคติ

ตนในฐานะสส.ฝ่ายนิติบัญญัติเห็นว่า การกระทำดังกล่าว เป็นอันตรายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง ในฐานะฝ่ายนิติบัญัติจึงต้องตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าวมีความศรัทธาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหรือไม่
 

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเป็นเรื่องของอำนาจไม่ควรไปเยาะเย้ยเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรายละเอียดขอให้ติดตามต่อไปในสภา โดยจะมีการยื่นญัตติด่วนด้วยวาจาในเรื่องดังกล่าวซึ่งทราบว่าพรรคประชาชนก็จะยื่นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้แล้วแต่ที่ประชุมว่าจะทำอย่างซึ่งขณะนี้มีประมวลจริยธรรมอยู่แล้ว ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการก้าวล่วงในการทำหน้าที่
 

"เรื่องนี้ไม่ได้คิดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลแต่เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการ ฝ่ายนิติบัญญติและ ฝ่ายบริหารที่แบ่งแยกถ่วงดุลกันอยู่" 

ส่วนกรณีที่พรรคประชาชนเตรียมยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงกฎหมายลูกในหลักการร่วมอยู่แล้วเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา  แต่จะอภิปรายเรื่องหลักการ  ขณะนี้ยังไม่ได้คุยในพรรคร่วมรัฐบาลแต่ตนดำเนินการในฐานะสส.