พิษคดีบอสทำงาน! อัยการสั่ง ป.ป.ช.นำตัว ‘สมยศ-พวก’ ฟ้องศาลคดีทุจริตฯ 29 ส.ค.

พิษคดีบอสทำงาน! อัยการสั่ง ป.ป.ช.นำตัว ‘สมยศ-พวก’ ฟ้องศาลคดีทุจริตฯ 29 ส.ค.

อัยการทำหนังสือถึง ป.ป.ช.นำตัว ‘พล.ต.อ.สมยศ-เนตร’ พร้อมพวกรวม 8 คน ไปยื่นฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ 29 ส.ค.นี้ ปมกลับคำสั่งไม่ฟ้อง ‘บอส’ ขับรถชน ตร.เสียชีวิตปี 55

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 มีรายงานข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) แจ้งถึงความคืบหน้าในคดียื่นฟ้องผู้ต้องหา 8 ราย กรณีถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด เมื่อ 27 ก.พ. 2567 กรณีกลับคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส” ในข้อหาขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยมีขบวนการช่วยเหลือในการเปลี่ยนพยานหลักฐานด้านความเร็วของรถยนต์
    
โดยคดีนี้มีรายงานว่า พนักงานอัยการ ทำหนังสือถึงสำนักงาน ป.ป.ช.ให้นำตัวผู้ต้องหา 8 ราย ไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในวันที่ 29 ส.ค. 2567 

สำหรับคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ชั้น 8 สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนเเจ้งวัฒนะ นายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เป็นประธานการประชุม ก.อ.ครั้งที่ 12/2567  

โดยมีวาระการประชุมลงมติที่น่าสนใจ เป็นวาระข้อ 8 ที่ประชุม ก.อ.มีมติไม่ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามเรื่องที่ร้องเรียน ตามระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการทางวินัยและสั่งลงโทษทางวินัยสำหรับอัยการสูงสุดพ.ศ. 2567 ข้อ 4วรรคสอง (3) กรณีที่นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา ยื่นร้องเข้ามาว่า ถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องดำเนินคดี กรณีที่ใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ซึ่งเป็นการดำเนินคดีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยที่ประชุมมีการอภิปรายเเละเห็นว่า เป็นการใช้ดุลพินิจในการสั่งคดีตามอำนาจหน้าที่ ตามกฎหมายและระเบียบ ระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการทางวินัยและสั่งลงโทษทางวินัยสำหรับอัยการสูงสุด พ.ศ. 2567 ข้อ 4วรรคสอง (3) จึงไม่รับดำเนินการ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ถูกกล่าวหา 8 ราย ได้แก่ 

  1. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 
  2. พล.ต.ท.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 
  3. พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 7 
  4. นายเนตร นาคสุข ผู้ถูกกล่าวหาที่ 10 
  5. นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 9 
  6. นายธนิต บัวเขียว ผู้ถูกกล่าวหาที่ 12 
  7. นายชูชัย หรือพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้ถูกกล่าวหาที่ 13 
  8. รองศาสตราจารย์ ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 19