'เลขาสภาฯ' แจงเหตุ อิฐหล่นใส่คนงานบาดเจ็บ ไม่ใช่กำแพงถล่ม

'เลขาสภาฯ' แจงเหตุ อิฐหล่นใส่คนงานบาดเจ็บ ไม่ใช่กำแพงถล่ม

"เลขาสภาฯ"แจง​เหตุคนงานบาดเจ็บจากอิฐหล่นใส่​ ไม่ใช่กำแพงผนังถล่ม​ แต่เป็นอิฐหล่นจากที่กองบนนั่งร้าน​ สั่งเช็คจุดอื่น หวั่นซ้ำรอย​ ชี้ใช้งานมาระยะหนึ่งโอกาสทรุด-เสื่อม-โทรมได้

ที่รัฐสภา ว่าที่ร.ต.ต. อาพัทธ์​ สุขะนันท์​ เลขาธิการสภาฯ พร้อมด้วยรักษาการผู้บังคับบัญชากลุ่มงานอาคารสถานที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงชี้แจงกรณีกำแพงอิฐ ภายในอาคารรัฐสภา ร่วงขณะช่างกำลังซ่อมแซม กำแพงที่บวมน้ำ จนทำให้อิฐหล่นใส่คนงาน ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 23​ส.ค.ที่ผ่านมา

โดย ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า​ เมื่อวันที่20​ส.ค.บริษัทผู้รับจ้างมีหนังสือ ขอแก้ไขงาน อิฐมอญที่เป็นผนังเพราะสังเกตว่า มีเหล็กแฟลตบาร์​ หย่อนลงมาไม่ตึงเหมือนปกติ​ หรือในภาษาทางช่างเรียกว่า​ตกท้องช้าง เพราะอิฐมอญที่ออกแบบมาอาจรับน้ำหนักมากเกินไป ในช่วงฝนตก จึงเกรงว่าจะมีอันตราย​ จึงขอเข้าพื้นที่เพื่อแก้ไข ปรับให้มีแนวตรง จากนั้นในวันที่ 23 ส.ค. เจ้าหน้าที่ได้ทำนั่งร้าน และลูกจ้างได้เอาอิฐออกมากองบนนั่งร้าน ในจำนวนที่สูงพอสมควร และพลาดทำอิฐที่กองไว้หล่นลงมาใส่คนงาน ชาวเมียนมา อายุ 42 ปี ที่อยู่ข้างล่างได้รับบาดเจ็บคิ้วแตก ซึ่งทางสำนักการแพทย์ของสภาฯ​ได้ประสานส่งไปทำแผลที่ โรงพยาบาลวชิระ​ เย็บที่คิ้วและมีฟันหัก 1 ซี่ ซึ่งขอแสดงความเสียใจ ไปยังผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากอิฐ ที่ผนังถล่ม แต่เป็นอิฐที่รื้อออกมาแล้วกองไว้ บนนั่งร้านหล่นลงมา​ทางสำนักอาคารสถานที่ได้การประสานจากผู้รับจ้างให้ตรวจเช็ค เหล็กแฟลตบาร์​ ตรงผนังมอญ จุดไหนที่มีปัญหาลักษณะเดียวกัน ให้แก้ไข ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นผู้รับเหมาเป็นผู้รับผิดชอบเพราะยังอยู่ในช่วงระยะเวลาการรับประกัน 2 ปี หลังจากรับมอบงานมา”เลขาธิการสภาฯ กล่าว

เมื่อถามว่าส่วนภายในอาคารรัฐสภายังมีจุดใดที่เกิดปัญหาสุ่มเสี่ยงหรือไม่นั้น ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า ฝ่ายอาคารสถานที่ตรวจสอบอยู่เช่น​ ประตูในส่วนต่างๆที่หลวม หรือจุดที่สุ่มเสี่ยงสามารถแจ้งมาที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อประสานซ่อมแซมได้​ เพราะที่ผ่านมาได้ใช้งาน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มาระยะเวลาพอสมควร โอกาสที่จะทรุดโทรมหรือ เสื่อมโทรมก็เกิดขึ้นได้.