'ภูมิธรรม'ถก ครม.รับมือน้ำท่วม เชื่อไร้ปัญหา มท. เรียกผู้ว่าฯเชียงราย แจง

'ภูมิธรรม'ถก ครม.รับมือน้ำท่วม เชื่อไร้ปัญหา มท. เรียกผู้ว่าฯเชียงราย แจง

"ภูมิธรรม" นำปัญหาอุทกภัยเข้าที่ประชุม ครม.วันนี้ สั่งการให้เอกชนช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่เสียหาย ส่วน มท.ออกหนังสือเรียกผู้ว่าฯเชียงราย ชี้แจง เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร

27 ส.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมเหนือว่า วันนี้ จะเอาเรื่องการจัดการน้ำ รวมถึงการลงพื้นที่ช่วง 2 วันที่ผ่านมา หารือในที่ประชุม ครม. มาดูว่าจะทำอะไรในขั้นตอนไหนอย่างไรบ้าง 

ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เบื้องต้นได้ทำไปหมดแล้ว โดยได้สั่งการเรื่องถุงยังชีพ เป็นรายกระทรวงไปแล้ว พร้อมประสานงานกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด ภาคเหนือ ทั้ง 4 จังหวัด ให้เป็นตัวหลัก และสั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์ประสานงานเอกชนเอาวัสดุช่วยในการแก้ไขปัญหาในการซ่อมแซมบ้านเรือนให้ประชาชน และให้จังหวัดประสานกับวิทยาลัยเทคนิคต่างๆ มาช่วย ที่ผ่านมาเราทำมาและเป็นประโยชน์ หากเอากำลังของคนในจังหวัดมาช่วยและหาทรัพยากรให้ นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งเป็นแนวทางช่วยเหลือ รวมถึงงบกลาง ที่จะช่วยในยามฉุกเฉินก็พร้อมจัดการทันทีหากเป็นรายละเอียดที่ชัดเจน

นายภูมิธรรม ยังได้กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนเรียกผู้ว่าฯเชียงราย เข้ามาชี้แจงประเด็นที่ไม่เห็นในพื้นที่ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล ริงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยด้วย แต่กลับไม่พบผู้ว่าฯ เชียงราย อยู่ 

โดยประเด็นดังกล่าว วันที่ตัวเองลงพื้นที่และไม่เห็นผู้ว่าฯ เชียงราย ก็ได้มีการถามรองผู้ว่าฯ แต่วันถัดมาที่ได้ลงพื้นที่  ทางผู้ว่าฯ เชียงราย ก็ได้แจ้งว่าติดภารกิจ ส่วนตัวจึงได้แนะว่า ให้ไปแจ้งกับ นายอนุทิน  แต่ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร 

ส่วนกรณีที่มีกระแสโซเชียลออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวและมีการชี้แจงแทนผู้ว่าฯ เชียงราย ว่าวันดังกล่าว มีการลงพื้นที่ตรวจปัญหาอุทกภัยนั้น  ก็เข้าใจดีแล้วก็เชื่อว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นโดยวันถัดมาที่ตัวเองลงพื้นที่ ผู้ว่าฯ เชียงราย ก็ได้ลงพื้นที่ด้วยตลอดเวลา มีการคุยกันตลอดก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไรอย่างแน่นอน