'นายกฯ อิ๊งค์' รับตัดสินใจเอง เคาะ 35 รายชื่อ ครม. โยน พปชร.เคลียร์ให้จบในพรรค

'นายกฯ อิ๊งค์' รับตัดสินใจเอง เคาะ 35 รายชื่อ ครม. โยน พปชร.เคลียร์ให้จบในพรรค

'นายกฯอิ๊งค์' เผยตัดสินใจเอง เคาะ 35 รายชื่อ ครม. เชื่อคนตกโผไม่น้อยเนื้อต่ำใจ โยน พปชร.เคลียร์ให้จบในพรรค หลัง "ไพบูลย์" ส่งหนังสือทวงตำแหน่งแทน 'พัชรวาท'

ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีกรณีที่ไม่มีการส่งหนังสือกรอกประวัติความเป็นรัฐมนตรีมายังพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ จริงๆ แล้วในคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใดๆ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นขอให้รอสักหน่อย

เมื่อถามย้ำว่า หากรายชื่อสะเด็ดน้ำ ขั้นตอนต่อไป นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียวใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ยอมรับโดยระบุเพียงสั้นๆ ว่า "ใช่ค่ะ" และการตรวจสอบคุณสมบัติมีหลายขั้นตอน เห็นว่ามีหลายพรรคยังติดขัด เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน 
 

ขณะเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทย มีการส่งรายชื่อรัฐมนตรีเกินโควตา เนื่องจากมองว่าส่งเกินไปก่อน เพื่อทำการตรวจสอบคุณสมบัติ และในส่วนของพรรคเพื่อไทยตนก็จะเป็นคนพิจารณาตำแหน่งเองทั้งหมด แต่จะรับฟัง และปรึกษาคนที่อยู่ในครม.และทำงานด้วยกันในพรรคอยู่แล้ว แต่ท้ายที่สุดแล้ว ตนจะเป็นคนตัดสินใจเอง

เมื่อถามว่าจะมีปัญหาเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ สำหรับคนที่ได้รับตำแหน่งและคนที่ไม่ได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องของตำแหน่ง ทุกคนก็หวังว่าจะเป็นตัวเลือกปัจจุบันที่ต้องดีที่สุดต่อประเทศชาติ และคิดว่าหลายคนที่มีประสบการณ์แล้ว และคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ ก็ต้องแบ่งกัน เพราะในการทำงาน ต้องเล็งถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ลงตัว
 

เมื่อถามว่ามีกระแสว่ามีรายชื่อของนายอัครา พรหมเผ่า ซึ่งเป็นน้องชายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในครม.สัดส่วนของพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธารระบุว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ชัดเจนเท่าไหร่ ในเรื่องของตัวบุคคล ซึ่งพรรค พปชร.เองก็มีปัญหาภายในที่จะต้องแก้ไขด้วย จึงอยากให้รออีกนิดก็แล้วกัน พร้อมกับยอมรับว่า ตอนแรกคิดว่านิ่งแล้ว แต่กลับมีเหตุการณ์ จึงอยากให้รอบทสรุปสุดท้ายทีเดียว

เมื่อถามถึงการที่มีพรรคการเมืองเข้ามาร่วมรัฐบาลแล้วมีปัญหาเกิดขึ้นภายในพรรค แล้วเข้าร่วมรัฐบาลไม่เต็มพรรค อาจส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในวันข้างหน้า จะมีการพิจารณาอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องให้แต่ละพรรคจัดการปัญหาเอง พร้อมกับยกตัวอย่าง หากปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยก็จะต้องไปจัดการกับปัญหาเอง เพื่อสร้างความมั่นคงต่อไปให้ได้ เป็นรัฐบาลที่มั่นคงให้ได้ ขอปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขา

เมื่อถามว่าหากจะมาเข้าร่วมรัฐบาลจะต้องมายกพรรคใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ย้ำคำเดิมว่า ขอให้รอบทสรุปสุดท้ายเสียก่อน ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมาตอบแทนเขา 

เมื่อถามว่านโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา เริ่มเดินหน้าแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เริ่มเตรียมการแล้ว 

เมื่อถามว่า ได้ลาออกจากกรรมการบริษัทในเครือชินวัตรไปกี่บริษัท น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยืนยันว่าอะไรที่ทำแล้ว และขัดต่อกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการให้หมด ซึ่งขณะนี้ทีมกฎหมายกำลังช่วยกันดำเนินการ แต่จะกี่บริษัทนั้น ไม่แน่ใจ ขอดูกฎหมายเป็นหลัก