'ก่อแก้ว' ไม่ติดใจ 'ปชป.' ร่วมรัฐบาล เชื่อทำบรรยากาศการเมืองดีขึ้น

'ก่อแก้ว' ไม่ติดใจ 'ปชป.' ร่วมรัฐบาล  เชื่อทำบรรยากาศการเมืองดีขึ้น

"อดีตแกนนำเสื้อแดง"​ไม่ติดใจ ปชป. ร่วมรัฐบาล เหตุแกนนำปัจจุบันไม่เกี่ยวสลายเสื้อแดงปี53 เชื่อทำบรรยากาศการเมืองดีขึ้น

ที่รัฐสภา นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรรัฐบาลว่า ตนไม่ติดใจ เนื่องจากทีมบริการของพรรคประชาธิปัตย์ปัจจุบันไม่ใช่ทีมเดียวกันกับที่สั่งให้มีการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้บริหาร รวมถึงกรรมการบริหารพรรค ไม่ใช่กลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ปี 53  

"คนที่เป็นกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดเก่าๆ ที่นำพาพรรคไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง จนทำให้พรรคตกต่ำอย่างมากนั้น วันนี้เราก็เห็นแล้วว่า ได้รับผลกรรม แม้กระทั่งสมาชิกพรรคเองไม่ยอมรับ ประชาชนก็หนีหายไปหมด โหวตเตอร์ภาคใต้ก็หันไปเลือกพรรคอื่น ผมคาดหวังว่าการเข้ามาของพรรคประชาธิปัตย์ จะทำให้บรรยากาศการเมืองดีขึ้น ช่วยลดความขัดแย้ง ลดอคติในใจของพี่น้องเสื้อแดง รวมไปถึงแฟนคลับที่เหนียวแน่นของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ให้หันมาทำงานการเมือง ในทางสร้างสรรค์ด้วยกัน”นายก่อแก้ว กล่าว

เมื่อถามว่าในพรรคประชาธิปัตย์ ยังมีคนเก่าๆ อยู่ อาทิ นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ ด้วย นายก่อแก้ว กล่าวว่า ทั้ง 3 คนเรียกว่าเป็นไม้แก่ดัดยาก ดัดอย่างไรก็ไม่ได้ ตนห่วงว่าหาก 3 คนนั้น มาขับเคลื่อนอะไรที่ขัดแย้งกับผู้บริหารชุดปัจจุบัน อาจถูกขับไล่ออกจากพรรคได้ ตนไม่ได้อยากให้ถูกขับไล่ แต่อยากให้อยู่ในจุดที่มีมารยาท วันนี้มาร่วมรัฐบาลกันแล้ว ต้องเข้าใจกติกาการอยู่ร่วมกัน หากมาขัดแข้งขัดขากันเอง ก็ไม่เหมาะที่จะเป็นรัฐบาลร่วมกัน

เมื่อถามว่า สส.ในพรรคเพื่อไทยรับได้ใช่หรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า โดยรวมถือว่ารับได้ เพราะ สส.ของพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์จึงเป็นโจทย์ที่ลงตัว ในการแก้ปัญหาที่เราไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่าประเมินเสถียรภาพของรัฐบาลไว้อย่างไรบ้าง นายก่อแก้ว กล่าวว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน หากดูจากการทำงานสมัยนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน มีการปรับตัวเข้าหากันแทบทุกเรื่อง บางเรื่องก็ต่างกันบ้าง แต่ก็พยายามหาทางออก พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่เพิ่มเข้ามา มีแค่ 20 เสียง ถือว่าจำนวนน้อย แต่เขาเองก็เข้าใจสถานการณ์ ก็ต้องปรับตัว 

เมื่อถามว่าหากมีการเทียบเชิญพรรคอื่นๆ อีก เช่น พรรคไทยสร้างไทย สส. พรรคเพื่อไทยรับได้หรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่จากการติดตามสถานการณ์ทางการเมือง ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทยยังไม่มีแนวคิดในการเชิญพรรคอื่น ที่อาจมีข้อขัดแย้งในทางการเมือง 

เมื่อถามว่า ถือว่าเป็นการรวมตัวกันเฉพาะกิจ เพื่อสกัดกั้นพรรคประชาชนหรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าสกัดกั้น การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เป็นการทำงานร่วมกัน หากเป็นพรรคการเมืองใด ที่มีแนวคิดแตกต่างกัน ทางพรรคก็ไม่อยากไปจับมือด้วย เพราะทำงานแล้ว เดินไปด้วยกันยาก ฉะนั้น การที่พรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบันจับมือกัน เพราะมองว่า อยู่ด้วยกันได้ ทำงานด้วยกันได้ และมีภาพรวมที่เข้าใจกัน.