'ชัยชนะ' ต่อรอง 'พท.' ขอดันนโยบาย 'ปชป.' แก้ปัญหาเกษตร-ภาคใต้

'ชัยชนะ' ต่อรอง 'พท.' ขอดันนโยบาย 'ปชป.' แก้ปัญหาเกษตร-ภาคใต้

"รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" เชื่อวันนี้คุยจบ เข้าร่วมรัฐบาล "เพื่อไทย" ต่อรองขอดันนโยบายแก้ปัญหาสินค้าเกษตร- พัฒนาใต้ ย้ำร่วมรัฐบาลกัน ต้องตำหนิกันได้ ไม่มีหูหนวก ตาบอด

ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมกรรมการบริหารพรรคและสส. ต่อการตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ว่า ยอมรับว่าในพรรคมีความหลากหลายความเห็นแต่เมื่อพรรคมีมติอย่างไรต้องยึดมติเป็นหลัก ทั้งนี้ตนตอบไม่ได้ว่าการประชุมจะลุล่วงและเรียบร้อยด้วยดีหรือไม่ เพราะการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ต้องมีหลากหลายความเห็น และความเห็นสุดท้ายก็ต้องจบด้วยการโหวต

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการแบ่งเสียง สส. เป็น 2 ฝั่ง ระหว่าง 21 เสียงกับ 4 เสียง จะกำหนดอะไรหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มี 25 เสียง ทั้งนี้การโหวตอาจไม่เห็นตามกัน แต่มติพรรคออกมาก็เห็นตรงกัน เช่น การงดออกเสียงต่อการโหวต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ

"ผมคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาเป็นพรรคที่เรียกความเชื่อมั่นได้ โดยต้องมีความสามัคคี เป็นเอกภาพ ทั้งนี้ผมเป็นหนึ่งคนที่อาจจะเห็นต่างกับหลายคนในบางครั้ง แต่เมื่อไหร่ที่มีคนมาตำหนิคนในพรรค ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนก็เป็นหนึ่งคนที่ยอมรับไม่ได้ หากตำหนิและมีเหตุผลแล้ว นำเสนอเป็นข้อเท็จจริง ผมยอมรับ หากคนไหนผิดเราก็ไม่ไปยกยอหรือเข้าข้างอยู่แล้ว แต่ใครที่ไม่ได้มีการกระทำความผิดแล้วมาตำหนิว่าบาป ผมรับไม่ได้" นายชัยชนะ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีความหมายที่ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์ภายในพรรคหมายถึงใคร นายชัยชนะ กล่าวว่า ขอไม่ให้ความเห็นในประเด็นนี้ ต้องไปถามจากนายชวนเอง เพราะนายชวนถือเป็นผู้ใหญ่ในพรรค

เมื่อถามว่าการประชุมพรรควันนี้จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมอีกรอบหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า  หากวันนี้จะมองว่าเรามีความขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย นั่นเป็นการต่อสู้กันในอดีต แต่วันนี้สถานการณ์การต่อสู้เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นตนคิดว่านับหนึ่งประเทศไทย เดินหน้าต่อไป แล้วประเทศก็จะแข็งแรงเข้มแข็ง  หากประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ต้องมีเงื่อนไขว่าต้องทำอะไรในนโยบายของเราได้บ้าง และอย่างหนึ่งที่ต้องเสนออยู่แล้วคือ การแก้ปัญหาสินค้าการเกษตร การพัฒนาภาคใต้ 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นฝ่ายค้านได้บอกลาพรรคประชาชนแล้วหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า การเมืองไม่ใช่การจากลา วันนี้เป็นรัฐบาลพรุ่งนี้เป็นฝ่ายค้าน วันนี้เป็นฝ่ายค้านพรุ่งนี้เป็นรัฐบาล ตนคิดว่าทุกพรรคก็อยากเป็นรัฐบาลทั้งหมด หากพรรคไหนบอกว่าไม่เป็นรัฐบาล ทำไมตอนแรกจึง เร่งจัดตั้งมีการเสนอชื่อถึงสองครั้ง แต่วันนี้การเมืองต้องเอาข้อเท็จจริงมา ตนคิดว่าหากเราการเมืองสร้างสรรค์จริงๆ อย่าชิงความได้เปรียบ อย่าตีกิน ขอให้เอาความจริงมาพูดซึ่งกันและกัน 

เมื่อถามว่าจะมีการประชุมถึงวาระเก้าอี้ของรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ตามในระเบียบวาระการประชุมมีครบ ซึ่งหากมติการร่วมรัฐบาลผ่าน ก็จะเสนอพิจารณาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

เมื่อถามกรณีที่ในโซเชียลมีการแซวว่า ปีที่แล้วนายชัยชนะยังไปที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 แต่รอบนี้มาร่วมรัฐบาลแล้ว นายชัยชนะ กล่าวว่า เป็นคนละบทบาทหน้าที่  ในส่วนที่ตนเป็นประธาน คณะกรรมาธิการการตำรวจสภาผู้แทนราษฎร สิ่งไหนที่สังคมสงสัย ตนต้องไปหาข้อเท็จจริง วันนี้หากตนอยู่ร่วมรัฐบาลแล้ว หากรัฐบาลทำอะไรไม่ถูกต้อง ตนก็ต้องชี้แนะหรือแนะนำ ไม่ใช่การอยู่ร่วมรัฐบาลแล้ว จะตาบอด หูหนวก ฟังอะไรไม่ได้ สิ่งไหนผิดก็ต้องผิด สิ่งไหนถูกก็ต้องถูก หากพรรคประชาธิปัตย์ผิดพรรคเพื่อไทยก็สามารถแนะนำได้