'ปชป.' คึกคัก แฟนคลับ รอให้กำลังใจ ทีมบริหาร 'เดชอิศม์' มั่นใจ ปชป.ไปต่อได้

'ปชป.' คึกคัก แฟนคลับ รอให้กำลังใจ ทีมบริหาร 'เดชอิศม์' มั่นใจ ปชป.ไปต่อได้

แฟนคลับ ปชป. มอบช่อดอกไม้ให้กำลังทีมบริหาร "เดชอิศม์" มั่นใจพรรคไปต่อได้ "ชวน" ยืนยันจะหารือผลกระทบร่วมรัฐบาลที่มีผลต่อพื้นที่ภาคใต้

ที่พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมกรรมการบริหารพรรคและสส. เพื่อขอมติว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีกรรมการบริหารและ สส. ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุม และยังพบแฟนคลับที่มารอมอบดอกไม้ให้กำลังใจ กรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันด้วย

ทั้งนี้ก่อนถึงเวลานัด เวลา 17.00 น. นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนจะพูดคุยและถามกรรมการบริหารพรรค ส่วนจะส่งผลอย่างไรหากเข้าร่วมรัฐบาลในพื้นที่ภาคใต้ ตนเองได้ตอบไปเมื่อวานแล้ว คงจะมีผลไม่มากก็น้อย ขอให้ไปถามกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามถึงความคาดหวังผลการลงมติของที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน กล่าวว่า ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอะไร ส่วนตัวแสดงเหตุผลไว้ชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ไม่ใช่ข้อขัดแย้งส่วนตัว แต่เป็นเพราะตนเองเคยรณรงค์ให้ประชาชนภาคใต้ไม่เลือกพรรคไทยรักไทย ด้วยเหตุผลว่าพรรคนั้นเป็นรัฐบาลเฉพาะจังหวัดที่เลือก และเคยประกาศตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทยก่อนมาเป็นพรรคเพื่อไทยว่า จะเป็นรัฐบาลเฉพาะจังหวัดที่เลือก ส่วนจังหวัดอื่นไว้ทีหลัง ทำให้ภาคใต้เสียโอกาส เพราะคนใต้ไม่เลือกพรรคไทยรักไทย

"ตอนมาเป็นพรรคเพื่อไทย 3 ครั้ง ชาวบ้านไม่เลือกเลย ดังนั้นการที่ตนเองบอกไม่ให้เลือกแต่กลับมาร่วมกับคนที่ไม่ให้เลือก ถือเป็นการทรยศชาวบ้าน อย่างน้อยตนเองก็ได้รักษาสิ่งที่ได้พูดไว้กับชาวบ้าน เมื่อเลือกปฏิบัติกับเรา เราก็จะไม่เลือกเขา ย้ำว่าไม่มีเรื่องความขัดแย้งส่วนตัว อย่างไรก็ตามพื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ทำรายได้ให้กับประเทศเป็นอย่างมาก ทั้งรายได้ท่องเที่ยวและรายได้ภาษี จึงไม่สมควรเลือกปฏิบัติกับเขา" นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวด้วยว่าตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีมา 2 สมัย ไม่เคยเลือกปฏิบัติกับจังหวัดใด ให้การพัฒนาเหมือนกับจังหวัดที่เลือกเรา ตนเองได้ทำหนังสือไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ เรียกร้องให้ชดเชยความเสียหายกรณีถูกเลือกปฏิบัติ เนื่องจากภาคใต้ถูกเลือกปฏิบัติในสมัยรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ทำให้ได้รับการแก้ไขในหลายพื้นที่ เช่น อำเภอทุ่งสง เป็นการปกป้องประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ซึ่งตนเองจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่บอกประชาชนว่าอย่าเลือกพรรคนี้

“นักการเมืองพูดแล้วต้องรับผิดชอบ ถ้าเรามาวันหนึ่งเรามากลับลำเหมือนเป็นการทรยศประชาชน” นายชวน กล่าว

ขณะที่ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมด้วยว่า ขอให้รอผลการประชุมว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ตอนนี้ยังไม่ทราบมติ ส่วนกรณีที่พบว่ามีสมาชิกพรรคลาออก เช่น นายศุภโชค โสภา อดีต สส.สงขลา ตนเข้าใจว่าลาออกไปหลายเดือนแล้ว

\'ปชป.\' คึกคัก แฟนคลับ รอให้กำลังใจ ทีมบริหาร \'เดชอิศม์\' มั่นใจ ปชป.ไปต่อได้  

"70 ปีของพรรคประชาธิปัตย์ต้องกล้าคิดเปลี่ยนแปลง พรรคเพื่อไทยตั้งมา 26 ปี เลือกตั้งเราไม่เคยชนะเลยต้องยอมรับ คะแนนเราลดลงมาเรื่อย ๆ เมื่อเขาเลือกตนเองมาเป็นกรรมการบริหารพรรค สิ่งไหนที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น สิ่งไหนที่ทำให้ได้ สส.ดีขึ้นก็ต้องทำ" นายเดชอิศม์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวจึงถามถึงความมั่นใจการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ สส.เพิ่มขึ้น นายเดชอิศม์ กล่าวอย่างมั่นใจ เพราะ สส.ส่วนใหญ่เป็น สส.เขต ทุกคนนำเสียงประชาชนมาเล่าให้ฟัง เราต้องประเมินทุกฝ่าย 360 องศา แล้วนำเสนอในที่ประชุม