ก.เกษตรฯ รอรัฐมนตรีใหม่ จ่อปรับทัพใหญ่ '6 บิ๊กข้าราชการ'

ก.เกษตรฯ รอรัฐมนตรีใหม่ จ่อปรับทัพใหญ่ '6 บิ๊กข้าราชการ'

กระทรวงเกษตรฯ จ่อแต่งตั้งโยกย้ายครั้งใหญ่ ผู้บริหารระดับสูงหลายตำแหน่งเกษียณ ก.ย.นี้ รอลุ้นรัฐมนตรีเกษตรฯ คนใหม่จัดทัพ "6 บิ๊กข้าราชการ" คาด “มาตรฐานจริยธรรม”จากคดีการเมือง ส่งผลคัดกรองบุคคลเข้มข้น

ความเคลื่อนไหวภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง เนื่องจากอธิบดีหลายตำแหน่งจะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย.2567 นี้

ประกอบด้วย นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) พันจ่าเอกประเสริฐ มาลัย อธิบดีกรมหม่อนไหม นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และยังมี ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่นั่งครบวาระ 6 ปีแล้ว ซึ่งทั้งหมดจะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงครั้งนี้ ถือเป็นการปรับทัพครั้งใหญ่ของกระทรวงเกษตรฯ เพราะถือว่าเป็นกรมสำคัญระดับต้นๆ ของกระทรวง ขณะที่ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ และรัฐมนตรีเกษตรฯ คนใหม่ ท่ามกลางกระแสข่าว ว่าที่รัฐมนตรีใหม่ที่จะมากำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ยังเป็นโควตา ของ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมว.เกษตรฯ ที่ถอยไปคุมเบื้องหลังแทน โดยคาดว่ามีการส่ง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ มาเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายอัครา พรหมเผ่า มาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์  

ก.เกษตรฯ รอรัฐมนตรีใหม่ จ่อปรับทัพใหญ่ \'6 บิ๊กข้าราชการ\'

แหล่งข่าวจากผู้บริหารระดับสูง ก.เกษตรฯ ระบุไทม์ไลน์ว่า การแต่งตั้งโยกย้าย จะมีการเสนอชื่อผู้ที่จะขึ้นมาแทน ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ เพราะต้องรอรัฐมนตรีใหม่ โดยจะมีการดึงรองปลัดกระทรวง และผู้ตรวจราชการกระทรวง มาทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง 

ขณะเดียวกัน การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงครั้งนี้ เริ่มถูกจับตาว่า แคนดิเดตหลายตำแหน่ง อาจมีการวางบุคคลไม่ตรงตามสายงานหรือไม่ และขณะนี้ มีประเด็นมาตรฐานจริยธรรมทางการเมืองจากคดีถอดถอนนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน จึงอาจส่งผลให้ว่าที่รัฐมนตรีคนใหม่ต้องระมัดระวังมากขึ้น แม้แต่ในการแต่งตั้งข้าราชการ 

"ปัจจุบันมีผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯหลายคน ที่เติบโตมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ อาจส่งผลต่อการตัดสินใจของฝ่ายการเมืองที่จะเข้ามากำกับดูแลกระทรวงในรัฐบาลนี้หรือไม่ อีกทั้งยังมีปัจจัยที่อาจทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ไม่ง่าย คือการนำมาตรฐานจริยธรรมมาใช้ในการคัดเลือกและแต่งตั้งผู้บริหารใหม่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของ รมว.เกษตรฯ คนใหม่ ที่ย่อมต้องคัดเลือกบุคคลที่มีความสามารถในการช่วยงาน และไว้วางใจได้"

"ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีใหม่อาจต้องเผชิญกับความท้าทายจากข้าราชการระดับสูงที่มีประสบการณ์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจนเติบโตมาจากรัฐบาลก่อนหน้า ซึ่งข้าราชการกลุ่มดังกล่าว ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง และขับเคลื่อนงานในกระทรวงให้มีประสิทธิภาพ" แหล่งข่าว ตั้งข้อสังเกต