'สว.' จี้ 'ปธ.วุฒิสภา' ทบทวนบรรจุญัตติน้ำท่วม

'สว.' จี้ 'ปธ.วุฒิสภา' ทบทวนบรรจุญัตติน้ำท่วม

"เปรมศักดิ์-เศรณี" จี้ "ปธ.วุฒิสภา" ทบทวนบรรจุญัตติด่วนถกแก้ปัญหาน้ำท่วม หลังเสนอสัปดาห์ที่แล้ว ชี้เป็นความผิดปกติ อาจห่วงกระทบผู้บริหารกระทรวงใด

ที่รัฐสภา  นพ.เปรมศักดิ์ เพียรยุระ สว.กลุ่มสาธารณสุข และนายเศรณี อนิลบล สว.กลุ่มอาชีพทำสวน แถลงข่าวเพื่อเรียกร้องให้นายมงคล สุระสัจะ ประธานวุฒิสภาทบทวนการบรรจุระเบียบวาระการประชุม ซึ่งพบว่าไม่มีการบรรจุญัตติด่วนที่เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาแก้ปัญหาอุทกภัย

โดยนายเศรณี กล่าวว่าการประชุมวุฒิสภาวันที่ 2-3 ก.ย. ไม่พบการบรรจุวาระที่เสนอญัตติด่วนเรื่องดังกล่าว ทั้งที่มีผู้เสนอญัตติดังกล่าวตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีตนได้รับปากกับประชาชนแล้วว่าจะเข้ามาแก้ปัญหาและสร้างความกินดีอยู่ดีในการประกอบอาชีพ ซึ่งการเสนอญัตติด่วนดังกล่าวถือว่าได้ทำหน้าที่แล้วว แต่พบกลไกในสภาไม่สามารถเดินหน้าได้ ดังนั้นตนขอให้ผู้มีอำนาจได้ทบทวนการตัดสินใจ

 

ขณะที่นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่าเนื้อหาของญัตติเพื่อตั้งกมธ. ศึกษาใน 90 วัน และมีความจำเป็นเนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงสุญญากาศการบริหาร ตนขอเรียกร้องให้นายมงคลทบทวนการบรรจุวาระดังกล่าว ทั้งนี้ตนมองว่ามีความผิดปกติ เพราะการวินิจฉัยว่าญัตติด่วนหรือไม่ด่วนเป็นเรื่องที่สามารถวินิจฉัยตามสามัญสำนึกได้อยู่แล้ว จึงไม่เข้าใจว่าการอภิปรายเรื่องน้ำท่วม จะส่งผลกระทบต่อท่านผู้บริหารกระทรวงใดเป็นพิเศษหรือไม่ ถึงต้องยับยั้งไม่ให้ญัตติเข้าสู่การพิจารณา