ก.ตร. เยียวยา 'พ.ต.ท.' ปม 'ผบชภ.8 'ไม่แต่งตั้งเป็น ผกก.อ้างไร้สเปค

ก.ตร. เยียวยา 'พ.ต.ท.'  ปม 'ผบชภ.8 'ไม่แต่งตั้งเป็น ผกก.อ้างไร้สเปค

ก.ตร. เยียวยา "พ.ต.ท."หลังร้องขอความเป็นธรรม ก.พ.ค.ตร. ปม "ผบชภ.8" ไม่ได้แต่งตั้งรองผู้กำกับที่อยู่ในอาวุโส 33% ขึ้นเป็น ผกก. เพราะไม่มีสเปค

วันที่30ส.ค.2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 7/2567  หลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี ติดภารกิจไม่ได้เดินทางมาประชุมด้วยตนเอง 

โดยมีระเบียบวาระการประชุม 5 วาระ  ประกอบด้วย วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ,วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 6/2567, วาระที่ 3 เรื่องที่เสนอเพื่อทราบ ประกอบด้วย รายงานการดำเนินการของ อ.ก.ตร.วินัย,อ.ก.ตร.กฎหมาย และอ.ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคล ตามที่ ก.ตร.มอบหมายให้ทำการแทน และ รายงานผลคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ ก.พ.ค.ตร.รวมถึงขอสำเนารายงานการประชุม ก.ตร. 

วาระที่ 4  เรื่องที่เสนอเพื่อพิจารณา ประกอบด้วย เรื่องที่ 1 การอนุมัติยกเว้นคุณสมบัติสำหรับตำแหน่งเพื่อรองรับการดำเนินการตามคำวินิจฉัยของ ก.พ.ค.ตร. , 

เรื่องที่ 2 การรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานทางจริยธรรม ประมวลจริยธรรมข้อกำหนดจริยธรรมและกระบวนการรักษาจริยธรรม ประจำปิงบประมาณพ.ศ.2566,

เรื่องที่ 3 ร่างหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ พ.พ.ศ. ..., เรื่องที่ 4 ร่างหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ (ผู้ปลดจากทหารกองประจำการ) เพื่อปฏิบัติงานในกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พ.ศ..., 

เรื่องที่ 5 ร่างระเบียบ ก.ตร.เกี่ยวกับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษประเภทต่าง ๆ ที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ, 

เรื่องที่ 6 ร่างกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการกำหนดชื่อตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่นและการเทียบตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่นกับตำแหน่ง ข้าราชการตำรวจประเภทที่มียศ พ.ศ..., 

เรื่องที่ 7 การกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจในสังกัด รพ.ตร. และ เรื่องที่ 8 รายงานผลการดำเนินการของ อ.ก.ตร.สืบสวนสอบสวน

วาระที่ 5 เรื่องอื่น ๆ

โดย พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้เป็นไปตามระเบียบวาระปกติ ไม่ได้มีข้อกำชับสั่งการอะไรเป็นพิเศษ ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.วรวิทย์ ยามารี รองผกก.สส.สภ.เหนือคลอง ตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ ที่ได้ร้องขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมการพิทักษ์ณระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร.กรณีที่ ผบชภ.8 ไม่ได้แต่งตั้งรองผู้กำกับที่อยู่ในอาวุโส 33% ขึ้นเป็นผู้กำกับการ(ผกก.) เพราะไม่มีสเปค ในกลุ่มสายงานใดนั้น หลัง ก.พ.ค.ตร.มีคำวินิจฉัยอุทรณ์คำร้อง ทางก.ตร.ก็จะดำเนินการพิจารณากำหนดตำแหน่งและเยียวยาไปตามขั้นตอนต่อไป