'ปธ.วุฒิสภา' ปัดมีใบสั่ง บล็อก กมธ. ย้ำห้ามความคิด-คนวิจารณ์ไม่ได้

'ปธ.วุฒิสภา' ปัดมีใบสั่ง บล็อก กมธ. ย้ำห้ามความคิด-คนวิจารณ์ไม่ได้

"มงคล" แจงไม่บรรจุญัตติน้ำท่วม เหตุเตรียมให้กมธ.ศึกษาระยะยาว ปัดมีใบสั่ง บล็อกกมธ. ระบุห้ามสว.คิดแบบนั้นไม่ได้

ที่รัฐสภา นายมงคล สุระสัจจะ  ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ไม่บรรจุญัตติด่วนเรื่องน้ำท่วม ของนพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. เข้าสู่การประชุมวุฒิสภา ว่า  การประชุมวุฒิสภาในวันที่ 2 ก.ย.จะมีการประชุมเรื่องแก้ไขข้อบังคับการประชุมเรื่องการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งจะพิจารณาว่าเรื่องน้ำท่วมนั้นจะสามารถบรรจุใน กมธ. ชุดไหนได้บ้าง เพราะเรื่องนี้ต้องศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบ ระยะยาว  ไม่ใช่จะทำแค่ในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ จึงไม่จำเป็นต้องตั้ง กมธ.วิสามัญขึ้นมาศึกษาใหม่ ทั้งนี้ตนขอขอบคุณสว.ที่ตั้งญัตติขึ้นมา เป็นเรื่องที่ดีที่อยากจะทำงาน 

"คนที่เป็นประธานมีหน้าที่อำนวยความสะดวกรับใช้ทุกคน เราไม่สามารถชี้นิ้วสั่งนู่นสั่งนี่ ต้องฟังจากหลายฝ่ายให้ครบทุกด้าน และทำสิ่งที่ดีที่สุดร่วมกัน ทั้งนี้วุฒิสภาตระหนักถึงภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ สิ่งที่ทำได้คือให้สว.ในพื้นที่ลงช่วยเหลือดูแลประชาชน โดยได้เรี่ยไรเงินรวมกัน ประมาณแสนกว่าบาท โดยจะส่งผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง" นายมงคล กล่าว

เมื่อถามว่า ข้อบังคับของการประชุมสว.ไม่สามารถบรรจุญัตติด่วนด้วยวาจาใช่หรือไม่ นายมงคลกล่าวว่า ประธานต้องทราบเรื่องที่จะเสนอก่อน และต้องดูว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ไม่ใช่นึกอยากจะพูดอะไรก็พูด ญัตติจะด่วนหรือไม่ ก็ควรมีเรื่องมาก่อน และที่สำคัญ ต้องดูว่าเกี่ยวข้องก็อำนาจหน้าที่ของสภาหรือไม่ มีเหตุผลเพียงพอที่จะเปิดอภิปรายหรือไม่ อย่างไรผู้ที่จะอนุญาตให้พูดก็ต้องรู้เรื่องก่อน 

เมื่อถามถึงการแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ที่ให้มีจำนวนกมธ. 21 คณะ ถูกวิจารณ์ว่ามีใบสั่งมานั้น  นายมงคล กล่าวว่า ตนไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ สว.แต่ละคนมีวุฒิภาวะ มีมุมมองไม่เหมือนกัน เหมือนดอกไม้หลายสีที่เอามารวมกัน ดังนั้นใครบอกให้ทำอะไรในสภาคงยาก 

เมื่อถามว่าจำนวนสว.และ กมธ.มีความสอดคล้องกันหรือไม่ นายมงคลกล่าวว่า จำนวนสว.ของเราน้อยกว่าชุดที่แล้ว ทั้งหมดเป็นมติของสมาชิก ส่วนประธานเองก็มีหน้าที่แค่ทำตามเสียงมติส่วนใหญ่ประธานมีหน้าที่แค่จัดลำดับให้คนพูดแค่ไม่สามารถพูดอะไรได้ แม้แต่ออกเสียง