‘เทียนทอง’ สานฝันนายกฯ ชินวัตร ‘สรวงศ์’ ตามรอย ‘พ่อเสนาะ’

‘เทียนทอง’ สานฝันนายกฯ ชินวัตร   ‘สรวงศ์’ ตามรอย ‘พ่อเสนาะ’

สานฝันเดินตามรอย "พ่อเสนาะ" ด้วยการเสนอชื่อและผลักดันให้คนตระกูชินวัตรขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ชื่อของ "สรวงศ์" คือ "เทียนทอง" คนที่ 2 ต่อจากบิดาที่เป็นอีกฟันเฟืองของ "เพื่อไทย" ผลักดันให้ "แพทองธาร" บุตรสาว "ทักษิณ" เป็นนายกฯ คนที่ 31

KEY

POINTS

  • "สรวงศ์ เทียนทอง" เดินตามรอย "พ่อเสนาะ เทียนทอง" ผลักดัน "แพทองธาร ชินวัตร" นายกฯ ผู้เป็นบุตรสาวของ "ทักษิณ ชินวัตร" เป็นายกฯ สำเร็จ
  • เลขาธิการพรรคเพื่อไทย คือฟันเฟืองสำคัญในการเดินเกมหน้าฉากทางการเมืองเพื่อผลักดันให้แคนดิเดตนายกฯ "เพื่อไทย" จัดต้ังรัฐบาล
  • "ทักษิณ-แพทองธาร" ผ่านการเดิมเกมของ "ตระกูลเทียนทอง" ที่เป็นอีกฟันเฟืองของพรรคจนประสบความสำเร็จขึ้นเป็นนายกฯ
  • "สรวงศ์" ไม่พลาดเก้าอี้ รมต. เพราะทำงานใกล้ชิดกับ "แพทองธาร" นายกฯ คนที่ 31 ด้วยวัยที่ใกล้เคียง และเป็น สส.สระแก้ว 4 สมัย

โชว์ฝีมือหน้าฉากออกสื่อ ประหนึ่ง “สรวงศ์ เทียนทอง” สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรคเพื่อไทยเป็นผู้จัดการรัฐบาล คล้ายเดินตามรอย “เสนาะ เทียนทอง” ผู้เฒ่าแห่งวังน้ำเย็น หลังมติที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย พร้อมใจกันไม่ร่วมสังฆกรรม “พรรคพลังประชารัฐ” เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567

และล่าสุด 28 ส.ค. 2567 “สรวงศ์” ก็เดินเกมให้กับ “พรรคเพื่อไทย” ส่งหนังสือถึงมือ “เดชอิศม์ ขาวทอง” เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทาบทามเสียงพันธมิตรมาเติมเต็มรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ให้ทะลุเกิน 300 เสียง

เมื่อฟ้าเปิดเสียงรัฐบาลขาดไปราว 20 เสียงจากขั้วบ้านป่า “พลังประชารัฐ” การเดินเกมขอเสียงสนับสนุน 21 สส.จากพรรคประชาธิปัตย์ในสายของ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนปัจจุบัน จึงเกิดขึ้นอย่างสะดวกโยธิน

‘เทียนทอง’ สานฝันนายกฯ ชินวัตร   ‘สรวงศ์’ ตามรอย ‘พ่อเสนาะ’

ชื่อของ “สรวงศ์” เริ่มปรากฏผ่านสื่อมากขึ้นภายหลัง “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

“สรวงศ์” หรือบอย สส.สระแก้ว 4 สมัย พรรคเพื่อไทย ถือเป็นทายาทโดยตรงสืบทอดมรดกทางการเมืองต่อจาก “เสนาะ เทียนทอง” ได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทยต่อจาก “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” จากการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย เมื่อ 27 ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทยคนแรกของหัวหน้าพรรคเพือไทยที่ชื่อ “แพทองธาร”

“บอย สรวงศ์” เพิ่งครบรอบวันเกิดปีที่ 49 ไปเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2567 ขณะที่ “อิ๊งค์” แพทองธาร ครบรอบวันเกิด 38 ปีเต็ม เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2567

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นายกฯ จากตระกูลชินวัตรที่ผ่านมือ การปลุกปั้นหน้าฉากทางการเมืองของตระกูลเทียนทอง ต้องมีชื่อของ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่เป็นนายกฯ คนที่ 23 เมื่อปี 2544 

จากการผลักดันของ “เสนาะ เทียนทอง” ที่ขณะนั้นรวบรวม สส.ในสังกัดเข้าอยู่พรรคไทยรักไทย จนเป็นอีกหนึ่งคีย์แมนสำคัญทำให้ “คนชินวัตร” เป็นนายกฯ คนแรกเมื่อปี 2544

ถัดจากนั้นมา 23 ปี 16 ส.ค. 2567 ก็เป็น ลูกชายของ “เสนาะ” คือ “สรวงศ์” ลุกขึ้นกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เปิดเกมโหวต จนมีมติ 319 เสียงเห็นชอบให้ “แพทองธาร” เป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 จากคนตระกูลชินวัตร ลูกสาวสุดรักของ “นายห้างทักษิณ”

“เสนาะ”ปั้น “ทักษิณ” ขึ้นนายกฯ ขณะที่ “สรวงศ์” เดินเกมทางการเมืองข้างกายและเป็นที่ไว้วางใจ “แพทองธาร” ให้เป็นเลขาธิการพรรค ด้วยวัยที่ใกล้เคียงกัน อีกทั้งยังเดินตามรอยพ่อเสนาะ กระทั่งเสนอชื่อคนชินวัตร ทายาทแท้ๆ ของ “ทักษิณ” เป็นนายกฯได้สำเร็จ

“สรวงศ์” เคยระบุผ่าน “กรุงเทพธุรกิจ”เมื่อครั้งรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ว่า “เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว คนนั่งหัวโต๊ะเป็นหัวหน้าพรรคคือท่านนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร แล้วคนนั่งข้างๆ คือคนชื่อเสนาะ เทียนทอง ผ่านไป 20 กว่าปี หัวหน้าพรรค ชื่อ แพทองธาร ชินวัตร คนที่นั่งข้างๆ ก็เป็นสรวงศ์ เทียนทอง”

 “การอยู่กับคุณพ่อ ซึ่งประสบความสำเร็จทางการเมืองเราจะเห็นหลายรูปแบบ เห็นขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาล เห็นขั้นตอนพูดคุย แล้วก็ได้เห็นขั้นตอนในการที่จะรวบรวมสมาชิกต่างๆ เราเห็นมาเกือบหมด อันนี้เป็นหนึ่งในข้อจุดแข็งของผมที่เราได้เห็นพอสมควร แล้วจะเอามาประยุกต์ใช้กับยุคสมัยนี้”

หากจะให้พูดถึงไอดอลต้นแบบเลขาธิการพรรคในดวงใจของ “สรวงศ์” บอกทันทีว่า “ไอดอลอันดับหนึ่งคือคุณพ่อ (เสนาะ) นะครับ ท่านรับตำแหน่งนี้มาหลายครั้ง”

‘เทียนทอง’ สานฝันนายกฯ ชินวัตร   ‘สรวงศ์’ ตามรอย ‘พ่อเสนาะ’

“สรวงศ์” บอกว่า “จะเป็นท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีก็ได้ จะเป็นคุณแพทองธารก็ได้ หรือจะเป็นใครก็ได้ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ผมเป็นอีกฟันเฟืองหนึ่ง เป็นอีกกำลังหนึ่งที่จะช่วยผลักดันแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยในอนาคตให้เป็นนายกรัฐมนตรี”

มาจนวันนี้ “สรวงศ์” ทำหน้าที่เป็นอีกฟันเฟืองของพรรคเพื่อไทยผลักดันให้ “แพทองธาร” และคนตระกูลชินวัตรถึงฝั่งฝันนายกรัฐมนตรีสำเร็จแล้ว

แน่นอนว่า เมื่อจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เสร็จ “สรวงศ์” ย่อมไม่ตกขบวนรัฐมนตรีด้วยแน่นอน ซึ่งเบื้องต้นถูกคาดหมายว่าอาจได้นั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

‘เทียนทอง’ สานฝันนายกฯ ชินวัตร   ‘สรวงศ์’ ตามรอย ‘พ่อเสนาะ’

ตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมามักมีส่วนสำคัญในการเจรจาและต่อรองทางการเมืองหน้าฉากกับพรรคต่างๆ เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมาโดยตลอด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “เพื่อไทย” มีผู้จัดการรัฐบาลตัวจริงคือ “ทักษิณ ชินวัตร” คอยอยู่หลังฉากของ “เพื่อไทย” ขณะที่ แม่บ้านพรรคเพื่อไทยจะเป็นอีกฟันเฟืองสำคัญเพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมายทางการเมืองให้กับพรรคด้วย

“ท่านวางมือทางการเมือง ท่านบอกว่าละวางตัวเอง แต่ไม่ละวางความรับผิดชอบ” สรวงศ์เคยพูดถึงคติที่เขายึดถือมาจาก “พ่อเสนาะ เทียนทอง”