'กมธ.งบฯสว.' ติง งบฯ68 ไม่คลุมปัญหาน้ำท่วม แนะให้คุมเบิกจ่ายค่าพยาบาลขรก.

'กมธ.งบฯสว.' ติง งบฯ68 ไม่คลุมปัญหาน้ำท่วม แนะให้คุมเบิกจ่ายค่าพยาบาลขรก.

กมธ.งบฯ วุฒิสภา ตั้งข้อสังเกต ร่างกม.งบฯ68 ภาพรวมยังไม่ครอบคลุมปัญหาเฉพาะหน้า ติง โครงการเติมเงินดิจิทัลต้องวางเป้าหมายชัด โปร่งใส  แนะให้คุมการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ขรก.

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568  แถลงถึงผลการศึกษาของกมธ.  ที่เตรียมเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภา ในคราวที่จะพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบฯ68 หลังจากที่สภาฯ ได้ลงมติเห็นชอบแล้ว

โดย น.ส.มาเรีย เผ่าประทาน สว. ฐานะโฆษก กมธ. แถลงถึงผลการศึกษาและข้อสังเกตว่า ในภาพรวมของการจัดสรรงบประมาณพบว่ายังไม่ครอบคลุมการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น อุทกภัย นอกจากนั้นแล้วกมธ.มองว่ารัฐบาลควรจัดหารายได้เพิ่มเพื่อชดเชยการขาดดุล ส่วนของงบกลางที่พบการจัดสรรไว้สำหรับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้น มองว่าหากเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจ ควรบริหารจัดการให้มี มีเป้าหมายชัดเจน และโปร่งใส รวมถึงทำในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพตามที่มุ่งหวัง นอกจากนั้นแล้วในส่วนของการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลข้าราชการและลูกจ้างของรัฐควรมีการควบคุมค่าใช้จ่ายและการตรวจสอบการเบิกจ่ายให้ถูกต้อง

ขณะที่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ฐานะรองประธานกมธ. กล่าวด้วยว่าสำหรับงบประมาณที่ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้นจากการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกมธ.ได้รับคำตอบว่าขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยต้องจับตาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาด้วย

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวข้อสังเกตถึงการปราบปรามและแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงดีอี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กสทช. รัฐบาลควรวางนโยบายที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและบูรณาการร่วมกันของหลายหน่ววยงานเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่เดือดร้อนได้แท้จริง