'จุลพันธ์' เผยหั่นงบ 5 ธนาคาร 3.5 หมื่นล้าน เติมงบกลาง รายการกระตุ้นเศรษฐกิจ

'จุลพันธ์' เผยหั่นงบ 5 ธนาคาร 3.5 หมื่นล้าน เติมงบกลาง รายการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สภาฯ เริ่มถก ร่างกฎหมายงบฯ 68 แล้ว “จุลพันธ์” เผยปรับลดงบรวม 7,824 ล้านบาท - เปลี่ยนแปลงงบของ 5 ธนาคาร รวม 3.5หมื่นล้าน เติมงบกลางเพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.30 น. มีการประชุมวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จในวาระสอง เป็นวันแรก โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

ทั้งนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ฐานะรองประธานกรรมาธิการ คนที่สอง ชี้แจงถึงผลการพิจารณาของ กมธ. ซึ่งมีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 68 มีการปรับลดงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณมียอดรวม 7,824 ล้านบาท โดยมีการพิจารณาประสิทธิภาพของการใช้จ่าย  ขณะที่การเพิ่มงบประมาณตามความเหมาะสมจำเป็นให้เพียงพอต่อความปฏิบัติงาน เช่น งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่าย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในส่วนของเงินอุดหนุนของผู้สูงอายุ กระทรวงแรงงาน สำหรับเงินสมทบกองทุนประกันสังคมที่รัฐค้างชำระ กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อปรับปรุงระบบไฟฟ้าในโรงเรียนที่ขาดแคลน กระทรวงสาธารณสุข ในส่วนการสร้างอาคารทางการแพทย์  สถาบันพระปกเกล้า เพื่อปรับปรุงห้องเดตาเซนเตอร์  หน่วยงานของรัฐสภา ศาล และองค์กรอิสระ เพื่อสนับสนุนตามภารกิจของหน่วยงาน กองทุนเพื่อการกู้ยืมทางการศึกษา (กยศ.)  จ่ายให้ผู้กู้ยืมรายเก่าที่มีสัญญาตามกฎหมาย รวมวงเงินตามจำนวนที่ปรับลดงบประมาณได้

นายจุลพันธ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการอนุมัติเปลี่ยนแปลง  2 รายการ  คือ 1.การเปลี่ยนงบประมาณของรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และ ธนาคารออมสิน  ซึ่งได้ปรับลดงบประมาณที่หมดความจำเป็นหรือชะลอการดำเนินการได้ เพื่อดำเนินการงบกลาง รายการ ค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ จำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท และ 2.เปลี่ยนแปลงงบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แผนงานบุคลากรภาครัฐ จำนวน 501 ล้านบาท เป็นงบของ อปท. เพื่ออุดหนุนสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากรสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60พรรษา และ รพ.สต.  47 แห่ง

“การพิจารณารายละเอียด ปรับลด เพิ่ม และเปลี่ยนแปลงงบประมาณให้ความสำคัญกับความพร้อม และศักยภาพของหน่วยงาน รวมถึงผลการดำเนินงาน ภารกิจสำคัญเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศแก้ปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นสำคัญ สนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโต รองรับผลกระทบจากปัจจัยภายใน และภายนอกประเทศ” นายจุลพันธ์ ชี้แจง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์