'ฝ่ายค้าน' ติง ลดงบกำจัดกากเคมีอันตราย ห่วงผลกระทบสวล.-ประชาชน

'ฝ่ายค้าน' ติง ลดงบกำจัดกากเคมีอันตราย ห่วงผลกระทบสวล.-ประชาชน

"สส.ปชน." ติง กมธ.หั่นงบกำจัดของเสีย-กากเคมีอันตราย ห่วงกระทบสิ่งแวดล้อม-ประชาชน พร้อมท้วงงบ สตช. Local CAT ซ้ำซ้อน จี้ให้ปรับลด

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม โดยพบว่ามติของที่ประชุมเห็นชอบด้วยกับการแก้ไขของกรรมาธิการ

ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งของการอภิปรายมาตรา 26 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่ง กมธ. ปรับลดงบประมาณเหลือ 2,941 ล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 3,147 ล้านบาท สส.จากพรรคประชาชน ได้ท้วงติงการปรับลดงบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม แผนงานยุทธศาสตร์จัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม ที่ถูกปรับลดวงเงิน ไปถึง 12 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 32 ล้านบาท เหลือ 20 ล้านบาท โดยกังวลถึงการจัดเก็บและทำลายกากสารเคมีอันตรายที่พบว่าเป็นปัญหาและสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากการปรับลดงบประมาณดังกล่าว

ขณะที่การพิจารรณาในมาตรา 27 งบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี  กระทรวง หรือ ทบวง และหน่วยงานภายใต้ควบคุมดูแลของนายกฯ จำนวน 4.3หมื่นล้านบาท

 

โดย น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม.พรรคประชาชน อภิปรายปรับลดงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ค่าใช้จ่ายในการฝึกยุทธวิธีตำรวจ วงเงิน  409 ล้านบาท เพราะเป็นการจัดงบไม่สมเหตุสมผลและเสี่ยงต่อการทุจริต  โดในรายการการฝึกยุทธวิธีตำรวจ Local CAT วงเงิน 298 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าเครื่องแบบ 119 ล้านบาท โดยเห็นว่างบประมาณที่สูงและมีการตั้งโครงการเบิกทุกปีเสี่ยงต่อการทุจริต นอกจากนั้นแล้วยังพบความซ้ำซ้อนกับแผนยุทธศาสตร์เสริมสร้างสถาบันหลักของชาติ ค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ 76 ล้านบาท และเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงที่พักพาหนะ 343 ล้านบาท นอกจากนั้นยังพบการตั้งงบเพื่อเป็นเงินรางวัลเพื่อการถวายอารักขา 187 ล้านบาท ซึ่งยังเป็นตั้งงบประมาณซ้ำซ้อนกันกับหน่วยราชการในพระองค์ในส่วนถวายความปลอดภัย ซึ่งมีกำลังพล 8,120 คน

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรยกเลิกหลักสูตร Local CAT วงเงิน 298 ล้านบาทซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีหลักสูตรดังกล่าวตำรวจก็ถวายงานได้ตามปกติ และทำหน้าที่ได้อย่างดีไม่มีบกพร่อง และข้อสำคัญจะได้ไม่มีข้อครหาคนที่ฝึกหลักสูตรนี้จะมีผลในการแต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่ให้ต้องเสื่อมเสียไปถึงสถาบัน ท่าน ผบ.ตร. จะได้หมดกังวลอีกเรื่องหนึ่ง” น.ส.ศศินันท์ อภิปราย

ทั้งนี้ในการชี้แจงของกรรมาธิการช่วงหนึ่ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ฐานะรรองประธานกมธ.คนที่สอง ชี้แจงยืนยันในความจำเป็นของโครงการ Local CAT และการถวายความอารักขาและความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ กรรมาธิการได้ดูรายละเอียดครบถ้วนแล้ว มองว่ามีความจำเป็น ไม่ซ้ำซ้อน เพื่อให้เป็นมาตรฐานสากลไม่เฉพาะประเทศไทยที่ดูแลประมุขประเทศที่ต้องทำรอบคอบและรัดกุม ที่สตช.ต้องปฏิบัติภารกิจ ยืนยันในความจำเป็นไม่ได้ปรับลด.