งบประมาณปี68 ฉลุย! สภาฯ309 ต่อ155 เสียง 'เห็นชอบ' วาระ3 ส่งสว.ถกสัปดาห์หน้า

งบประมาณปี68 ฉลุย! สภาฯ309 ต่อ155 เสียง 'เห็นชอบ' วาระ3 ส่งสว.ถกสัปดาห์หน้า

มติสภาผู้แทนราษฎร309 ต่อ155 เสียง "เห็นชอบ" ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี2568 วาระ3 ส่งต่อสว.ถกสัปดาห์หน้า 'สุริยะ' ขอบคุณสภา ยันรับฟังทุกความเห็น-ใช้ทุกบาทคุ้มค่า

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระ2-3  วงเงินงบประมาณ จำนวน 3,752,700 ล้านบาทที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

หลังเปิดโอกาสที่สมาชิกได้อภิปรายและมีการลงมติรายมาตราเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย 

จากนั้นนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้เปิดให้ที่ประชุมลงมติให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ในวาระ3 

 

ผลปรากฎว่าที่ประชุม 309 ต่อ155 เสียง ลงมติ "เห็นชอบ"  ในวาระ3  โดยมีผู้งดออกเสียง 4 คน และไม่ลงคะแนน1คน  ทั้งนี้มีสส.แสดงตน 470คน จาสมาชิกทั้งหมด493คน

งบประมาณปี68 ฉลุย! สภาฯ309 ต่อ155 เสียง \'เห็นชอบ\' วาระ3 ส่งสว.ถกสัปดาห์หน้า

สำหรับขั้นตอนหลังสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบ จากนี้จะเป็นการพิจารณาในส่วนของ วุฒิสภา(สว.) ซึ่งคาดว่า จะมีการบรรจุวาระการพิจารณาในการประชุมประจำสัปดาห์วันที่9-10 ก.ย.นี้ 

หลังที่ประชุมวุฒิสภาให้ความเห็นชอบในวาระสุดท้าย สภาฯ จะส่งร่าง พ.ร.บ.ไปยังรัฐบาลเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อบังคับใช้ก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณวันที่30ก.ย.นี้ต่อไป

ทั้งนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ในฐานะผู้แทนรัฐบาล กล่าวขอบคุณต่อสภาฯว่า ขอขอบคุณประธานและสมาชิกที่ได้ให้ความเห็นชอบพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาต่างๆเพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ

สำหรับข้อคิดเห็นคำแนะนำข้อเสนอ ตลอดการพิจารณา3วัน ความห่วงใยที่สมาชิกได้เสนอแนะตลอดระยะเวลาการประชุมรัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณและจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินงบประมาณซึ่งมาจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนโดยจะใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

งบประมาณปี68 ฉลุย! สภาฯ309 ต่อ155 เสียง \'เห็นชอบ\' วาระ3 ส่งสว.ถกสัปดาห์หน้า

นอกจากนั้นขอขอบคุณกมธ.วิสามัญทุกท่านที่ได้ให้ความสำคัญเสียสละเวลาและร่วมมือในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีอย่างเต็มที่จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยข้อสังเกตของกมธ.ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการรัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรเป็นไปอย่างประหยัดมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามหลักการวิเคราะห์ความคุ้มค่า รวมถึงเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ

ตนขอให้ความมั่นใจว่างบประมาณที่ได้รับอนุมัติให้นำไปใช้จ่ายครั้งนี้จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ตามแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวให้มีความโปร่งใสและบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่กำหนดไว้ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวหน้าประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีรายได้เพิ่มขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและสมาชิกสภาแห่งนี้ทุกท่านต่อไป