'วิปรัฐบาล' ขอหั่นเวลา 'ฝ่ายค้าน' อภิปรายนโยบายรัฐบาล เหลือ 10-12ชม.

'วิปรัฐบาล' ขอหั่นเวลา 'ฝ่ายค้าน' อภิปรายนโยบายรัฐบาล เหลือ 10-12ชม.

"วิสุทธิ์" เผยเจรจาฝ่ายค้าน ขอลดเวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาล เหลือ 10-12 ชม. เหตุอยากให้ ครม.ใหม่มีเวลาทำงานแก้ปัญหาประชาชน

ที่รัฐสภา นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่ายคือ รัฐบาล ฝ่ายค้าน และ วุฒิสภา เพื่อหารือถึงกรอบเวลาการอภิปรายการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย. นี้  ทั้งนี้ในการหารือ คาดว่าจะใช้เวลาอภิปรายลดลงจากเดิม ในสมัยการแถลงนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ที่เคยได้ 31 ชั่วโมง

"การอภิปราย 2 วัน ผมด้วยเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่นานไป เพราะส่วนใหญ่เป็นนโยบายเดิมที่สานต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐา และเป็นนโยบายเดิม โดยมีเรื่องใหม่เข้ามาบ้าง โดยจะเจรจาปรับลดเวลาอภิปรายลงเพื่อให้คณะรัฐมนตรีเข้าไปปฎิบัติหน้าที่โดยโดยเร็วในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านและวุฒิสภา" นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้เจรจากับฝ่ายค้านแล้ว ว่าจะปรับลดเวลาที่เคยได้ 14 ชั่วโมงเป็น 10 ชั่วโมงหรือ 12 ชั่วโมง เพื่อเร่งรัดการแถลงนโยบายเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าการเปิดให้ สส.ฝ่ายค้านได้อภิปรายในนโยบายของรัฐบาลจะไม่ดุเดือด เพราะเป็นแค่การแถลงนโยบายไม่ใช่ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่างไรก็ดีขณะนี้มีเอกสารการแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว คาดว่าสส.จะได้อ่านและศึกษา

เมื่อถามว่าทางฝ่ายค้านจะทวงสัญญาช่วงเลือกตั้งและตรวจการบ้านหนึ่งปี  นายวิสุทธิ์ระบุว่า "1ปีถ้าทำได้หมดก็ประหลาดแล้ว ตอนเข้ามางบปี 2567 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง และทุกคนทราบว่าเป็นงบประมาณที่รัฐบาลเก่าเป็นคนตั้งไว้ ส่วน งบประมาณปี 2568 กำลังผ่านเข้าไปยังวุฒิสภา จะทำให้หนึ่งปีทำครบสัญญาทุกอย่างก็แปลกประหลาดไปแล้วยังมีเวลาอีกตั้ง3 ปี"